Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đại học British Columbia cho thấy, việc check mail liên tục khiến giảm hiệu suất làm việc và tăng stress.
Ảnh minh họa: Reuters |
Theo New York Mag, kết quả nghiên cứu mới chứng tỏ, khi chủ động phớt lờ email và chỉ kiểm tra thư điện tử theo tần suất hạn chế trong ngày, người dùng sẽ thu được những lợi ích đáng kể về mặt tâm lý.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu tiến hành thử nghiệm với 2 nhóm nhân viên trong thời gian 2 tuần.
Trong tuần đầu, một nhóm không mở email, không bật chế độ thông báo thư mới và chỉ check mail 3 lần 1 ngày.
Nhóm kia mở sẵn tài khoản email, bật chế độ thông báo và liên tục kiểm tra thư.
Tuần thứ hai, yêu cầu của hai nhóm tham gia được hoán đổi.
Kết quả là “việc giới hạn cố lượt kiểm tra email mỗi ngày giúp giảm căng thẳng trong một hoạt động đặc biệt quan trọng, đồng thời cũng giảm mức stress ngày nọ nối ngày kia với người dùng”.
Với những người thường xuyên kiểm tra email, họ cũng không cảm thấy mình làm việc hiệu quả hơn những người kiểm soát số lần xem email.
Có một lưu ý trong nghiên cứu, vì số lượt check mail của cả 2 nhóm tham gia đều khác so với mức được phép của họ.
Cụ thể, nhóm bị hạn chế lại mở thư với tần suất 4,5 lần/ngày thay vì 3 lần theo yêu cầu, còn nhóm không bị hạn chế lại chỉ mở 12,5 lần/ngày thay vì 15,5 lần/ngày.
Do đó theo các nhà nghiên cứu, nếu kiểm soát tốt hơn việc check mail, kết quả thu được sẽ còn hứa hẹn nhiều hơn nữa.
Và việc kiểm tra email liên tục trong ngày không những không khiến bạn làm việc hiệu quả hơn mà còn căng thẳng nhiều hơn.
KIM THOA(Tuổi trẻ)