Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định như vậy tại cuộc họp về Dự thảo nghị định thay thế nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô ngày 8.3
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp
Ông Thể khẳng định hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng.
Nếu Uber, Grab nói kinh doanh công nghệ thì Bộ Giao thông - vận tải không quản lý mà phải chuyển qua cho Bộ Công thương quản lý vì Bộ Giao thông - vận tải chỉ quản lý về hoạt động vận tải.
Bộ trưởng Thể khẳng định việc sửa đổi quy định lần này là nhằm quản lý hoạt động của Uber, Grab "như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam".
Người đứng đầu Bộ Giao thông - vận tải khẳng định nếu không ràng buộc được trách nhiệm của Uber, Grab như một hãng taxi công nghệ cao "thì không ban hành nghị định".
Theo ông Thể, khi xảy ra các sự cố liên quan trong thời gian qua, chẳng hạn như tài xế cướp giật trên xe Uber - Grab thì các hãng này cũng cần phải chịu trách nhiệm giống như các hãng taxi chịu trách nhiệm về tài xế của mình vậy.
"Ban hành mà họ (Uber - Grab) hoạt động vô tội vạ, không đóng thuế, để tài xế cướp giật trên xe mà không truy cứu trách nhiệm, không làm gì được Uber, Grab thì về mặt pháp lý chúng ta chưa ràng buộc được chặt chẽ", ông Thể nói.
Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị xây dựng dự thảo nghị định nhằm đưa Uber - Grab vào khuôn khổ, không trốn thuế, chịu trách nhiệm trước pháp luận khi có sự cố về dịch vụ của mình.
"Khi xảy ra sự cố, Uber, Grab phải chịu trách nhiệm ngay, sự cố nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm hình sự chứ không có chuyện khi dân gặp vấn đề báo cáo cơ quan chức năng thì không biết tài xe là ai, xe đó ở đâu, ai quản lý", ông Thể nói.
Ông Thể cũng đề nghị đề nghị quy định tài xế hoạt động cho Uber, Grab phải có hợp đồng với Uber, Grab theo Luật lao động của Việt Nam.
"Anh sử dụng công nghệ, tôi đồng ý hoan nghênh vì giảm chi phí xã hội nhưng hoạt động phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, hợp đồng lao động, an toàn người dân, đóng thuế, xây dựng giá đảm bảo công khai minh bạch", ông Thể cho biết.
Người đứng đầu Bộ Giao thông - vận tải khẳng định nếu soạn thảo nghị định không đảm bảo các yêu cầu như thế, bản thân ông chấp nhận bị Thủ tướng kỷ luật để xin hoãn thời gian trình dự thảo nhằm làm nghị định cho đến nơi đến chốn.
Bộ trưởng Thể yêu cầu Ban soạn thảo chỉnh sửa để có thể trình nghị định này cho Thủ tướng trong tháng 3-2018.
TUẤN PHÙNG (Tuổi trẻ)