Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết kỳ thi năm 2020 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2019.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có chỉ đạo hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2019-2020 với các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục, bảo đảm kiểm định chất lượng giáo dục và công tác quản lý văn bằng chứng chỉ.
Giữ ổn định kỳ thi THPT quốc gia
Đối với việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết kỳ thi năm 2020 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2019. Kỳ thi nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học ở mức độ học vấn phổ thông.
Kết quả thi có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho thí sinh, cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông. Kết quả này cũng làm cơ sở cho tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần tự chủ tuyển sinh đã được quy định trong Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung.
Để đạt mục tiêu trên, bộ yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi. Các đơn vị chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên các môn học ở cấp THPT.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các sở trực thuộc làm tốt công tác lựa chọn nhân sự tham gia thi, tăng cường quán triệt quy chế thi. Trong đó, các đơn vị cần đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.
Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi sẽ được đẩy mạnh, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi. Các sở chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi, xây dựng các phương án dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi.
Bộ cũng lưu ý các cơ sở giáo dục đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về kỳ thi. Các sở tăng cường chức năng quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, giám sát và gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của lãnh đạo địa phương với các hội đồng thi.
Kỳ thi THPT quốc gia 2020 sẽ cơ bản ổn định như 2019. Ảnh: PV/Vietnam+
“Siết” quản lý văn bằng, chứng chỉ
Việc tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra trong công tác quản lý chất lượng giáo dục năm học 2019-2020. Mục tiêu đặt ra là phải có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả văn bằng, chứng chỉ và mua bán văn bằng, chứng chỉ, tăng cường quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ của các cơ sở giáo dục.
Theo đó, bộ yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo tổ chức kiểm tra, thẩm định điều kiện bảo đảm chất lượng việc tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định và công bố công khai kết quả kiểm tra, thẩm định. Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài trên địa bàn phải tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý.
Các sở cũng phải chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp mua bán văn bằng, chứng chỉ; làm giả văn bằng, chứng chỉ và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả trên địa bàn.
Bên cạnh vấn đề thi THPT quốc gia và quản lý văn bằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến quản lý chất lượng giáo dục năm học 2019-2020. Trong đó có nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện hệ thống văn phản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý chất lượng, chú trọng vấn đề phẩm chất và năng lực của đội ngũ nhân sự, tiếp tục đổi mới quản lý chất lượng trong các kỳ thi và hoạt động kiểm định giáo dục với các trường phổ thông.
Trong quá trình triển khai nếu các đơn vị có vướng mắc cần có báo cáo về bộ để có phương án giải quyết kịp thời.
Theo Vietnam+