Bít những "lỗ hổng"

12/08/2018 07:45

Đã cả chục ngày trôi qua sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ở Quảng Nam làm 13 người thiệt mạng nhưng nỗi kinh hoàng thì vẫn còn đó.

Trong một cuộc họp gần đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải tăng cường quản lý không chỉ đối với đội ngũ lái xe mà cả các nhà xe, không để tiếp diễn tình trạng một lái xe phải làm việc liên tục nhiều giờ liền.

Thảm kịch xảy ra ở Quảng Nam vừa qua cũng xuất phát từ việc lái xe đã cầm vô lăng trong khoảng 12 giờ liên tục, mệt mỏi, thiếu ngủ... Song phân tích trách nhiệm của các bên khi để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), chúng ta còn nhìn thấy nhiều "lỗ hổng" khác.

Chiếc xe chở đoàn rước dâu hôm đó không đăng ký dịch vụ vận chuyển hành khách mà chỉ vận chuyển "chui". Đây là một thực tế khá phổ biến hiện nay. Nhiều người đầu tư mua xe phục vụ nhu cầu của gia đình nhưng tranh thủ lúc rảnh rỗi để chở khách kiếm thêm. Cũng có người mua một lúc vài chiếc xe để chở khách nhưng không đăng ký kinh doanh vì ngại các thủ tục phiền hà, vì trốn nghĩa vụ thuế... Loại hình xe một giá đang khá thịnh hành ở Hải Dương chính là một ví dụ. Hiện nay, loại hình dịch vụ này đã xuất hiện ở nhiều địa phương trong tỉnh. Nhưng vì hoạt động "chui" nên rất khó kiểm soát được chất lượng dịch vụ. Ở các nhà xe lớn, các công ty cung cấp dịch vụ vận tải chính thống đều có hoạt động của tổ chức công đoàn, có quy định nghiêm ngặt để kiểm soát chất lượng xe, sức khỏe lái xe, bố trí làm việc theo ca kíp hợp lý. Còn lái xe cho các hãng xe một giá lại là những lao động tự do, họ hưởng thù lao theo từng chuyến xe, đi nhiều hưởng nhiều. Vì vậy, đa phần lái xe đều muốn tranh thủ làm việc hết công suất để có thêm thu nhập. Việc kiểm soát giờ làm việc đối với những lái xe tự do hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức chủ quan của chính họ. Lái xe cho các nhà xe tư nhân, các ông chủ nhỏ cũng không được quan tâm kiểm tra sức khỏe... Vì thế rất khó để bảo đảm an toàn cho hành khách.

Bên cạnh mối lo từ phía các nhà xe tư nhân, lái xe tự do thì lái xe công (biển xanh, biển đỏ) cũng có thể xem là một "lỗ hổng" trong vấn đề an toàn khi tham gia giao thông hiện nay. Khi lưu thông trên đường, lái xe tư thường xuyên phải nhìn trước ngó sau, rất dễ bị cảnh sát giao thông tuýt còi, bị các trạm kiểm soát "sờ gáy". Trong khi đó, xe công lại khá thoải mái khi đi đường, đặc biệt là lưu thông ở trong tỉnh thì hầu như không bị cảnh sát giao thông hỏi đến dù có mười mươi là vượt quá tốc độ, lấn làn... Thậm chí có người còn nghênh ngang vi phạm luật và có những hành xử rất thiếu trách nhiệm khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở. Cách đây một vài năm đã có trường hợp một lái xe của ngành y tế Hải Dương đi nhầm vào đường một chiều ở Hà Nội, khi bị cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra đã cố thủ trong xe nhất định không chịu ra. Hiện nay cũng mới chỉ có lái xe của các công ty dịch vụ vận tải hành khách phải tham gia các đợt kiểm tra ma túy, còn lái xe của các cơ quan nhà nước thì không...

TNGT luôn là nỗi kinh hoàng với mọi người, mọi nhà. TNGT đang là nguyên nhân hàng đầu cướp đi sinh mạng của nhiều người, thậm chí xóa sổ cả gia đình. TNGT dai dẳng, còn khủng khiếp hơn cả dịch bệnh, chiến tranh... Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do TNGT gây ra, rất cần những người "thợ xây" có tâm để vá lại từng "lỗ hổng". Mỗi người chúng ta đều có thể là một người thợ trong số đó.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bít những "lỗ hổng"