"Tuần thức tỉnh" châu Âu

08/08/2020 14:18

Hi Lạp ngày 5.8 công bố "tuần thức tỉnh" với dịch COVID-19, siết chặt biện pháp phòng ngừa sau khi số ca bệnh trong nước tăng đều những ngày qua.


Các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngay xe hơi tại một điểm xét nghiệm ở Namur, Bỉ. Ảnh: RTE

Trong bối cảnh các quốc gia từng là điểm nóng dịch bệnh như Pháp, Tây Ban Nha chứng kiến ca nhiễm tăng trở lại, nhiều quốc gia châu Âu khác đã thức tỉnh buộc kiểm soát lại biên giới, thông qua các biện pháp áp đặt/tái áp đặt các quy định hạn chế đi lại và biện pháp phòng ngừa.

Những ngày qua, nhiều nước ở cựu lục địa đã tái áp đặt phong tỏa tại một số thành phố và khu vực, dời lại kế hoạch mở cửa nền kinh tế, thay đổi chính sách bắt buộc xét nghiệm với một số du khách đến từ vùng nguy cơ, lược bớt số nước thuộc danh sách được miễn cách ly y tế....

Đức là quốc gia mới nhất quy định bắt buộc xét nghiệm COVID-19 với những du khách trở về từ vùng có nguy cơ kể từ ngày 8.8 sau khi số ca bệnh tăng vọt. Danh sách "các vùng nguy cơ" của Đức hiện tại bao gồm hầu hết các nước không thuộc Liên minh châu Âu (EU) và một số tỉnh của Bỉ và Tây Ban Nha.

Trong khi đó, nước láng giềng với Đức là Áo cũng cho biết sẽ phát cảnh báo người dân không đi lại tới Tây Ban Nha, trong lúc số ca bệnh mới tăng lại ở quốc gia từng là tâm dịch trong làn sóng thứ nhất COVID-19 tại châu Âu.

Tình hình ở xứ bò tót đáng lo hơn khi số người nhập viện và số ca bệnh mới cùng tăng trong những tuần qua.

Phần Lan cũng thông báo những quy định kiểm soát mới với du khách tới từ một số nước EU bao gồm Bỉ, Hà Lan và Andorra, ngăn nhập cảnh với những du khách từ những nơi này và yêu cầu cách ly bắt buộc 14 ngày với những người từ đó trở về.

Tương tự, Anh cũng buộc cách ly 14 ngày với các du khách từ Bỉ, Andorra và Bahamas.

Theo Đài RTE, Na Uy thông báo Pháp hiện được coi là vùng "đỏ" về dịch bệnh do số ca bệnh COVID-19 tăng lại tại đây. Mọi du khách từ Pháp đến Na Uy buộc phải cách ly theo dõi 10 ngày.

Ngoài ra, Bộ Y tế Na Uy cũng áp dụng quy định này với du khách đến từ Thụy Sĩ, Monaco, Cộng hòa Czech và một số vùng của Thụy Điển. Thụy Sĩ cũng vừa mở rộng danh sách các nước mà những người từ đó tới phải cách ly.

Chuyên gia nghiên cứu về xu hướng dịch bệnh COVID-19 ở châu Âu, ông Dimitar Marivov, phó giáo sư Khoa Vệ sinh, dịch tễ tại Đại học Y khoa ở Varna, Bulgaria, cho rằng sở dĩ số ca COVID-19 ở châu Âu tăng lại là vì số người đi du lịch trong mùa hè vừa rồi rất lớn, cùng với đó là việc mở lại các hộp đêm, nhà hàng - những nơi vốn không dễ kiểm soát việc tuân thủ yêu cầu đeo khẩu trang và giãn cách xã hội của người dân.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Tuần thức tỉnh" châu Âu