Tổng thống Putin đã viết gì về quan hệ Nga-Trung trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình?

20/03/2023 14:11

Nhà lãnh đạo Nga đã viết một bài báo về quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh trên tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga.

Tổng thống Nga Putin (trái) và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay tại một cuộc gặp năm 2019. Ảnh: Interfax.ru

Tổng thống Nga Putin (trái) và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay tại một cuộc gặp năm 2019

Theo hãng thông tấn RIA Novosti (Nga) ngày 19.3, trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã viết một bài báo cho tờ Nhân dân Nhật báo với tiêu đề: "Nga và Trung Quốc - quan hệ đối tác hướng tới tương lai".

Trong bài viết, nhà lãnh đạo Nga đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị giữa Moskva và Bắc Kinh, đồng thời nói về một trật tự thế giới đa cực công bằng mà Nga và Trung Quốc ủng hộ.

Về cuộc gặp với ông Tập Cận Bình và tình hữu nghị Nga-Trung, Tổng thống Nga lưu ý trong bài viết rằng ông có "kỳ vọng lớn" vào cuộc hội đàm sắp tới với nhà lãnh đạo Trung Quốc và muốn tạo ra "một động lực mới mạnh mẽ cho toàn bộ phạm vi hợp tác song phương giữa hai nước".

"Một thập kỷ đã trôi qua. Trong thời gian này, rất nhiều điều đã thay đổi trên thế giới, và thường không theo chiều hướng tốt hơn, nhưng có một điều vẫn không thay đổi: tình hữu nghị Nga-Trung bền chặt. Mối quan hệ đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử và tiếp tục phát triển mạnh hơn", Tổng thống Nga viết.

Về quan hệ kinh tế, ông Putin cũng bày tỏ tin tưởng rằng kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc sẽ vượt mốc 200 tỷ USD trong năm nay, lưu ý rằng "tỷ lệ thanh toán bằng đồng tiền quốc gia đang tăng lên trong thương mại song phương và mối quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên có chủ quyền hơn".

"Một trong những ưu tiên của chúng tôi là quan hệ đối tác kinh tế và thương mại. Vào cuối năm 2022, thương mại song phương đã tăng gấp đôi và đạt 185 tỷ USD. Đây là một kỷ lục mới. Và chúng ta có mọi lý do để tin rằng ngưỡng 200 tỷ USD đã đặt ra sẽ đạt được trong năm nay", ông Putin nêu rõ.

Theo Tổng thống Nga, các kế hoạch và chương trình chung dài hạn giữa hai nước đang được thực hiện thành công. Đường ống dẫn khí đốt "Power of Siberia" đã trở thành "thỏa thuận của thế kỷ" khi xét về quy mô. Khối lượng vận chuyển dầu và than giữa hai nước đã tăng lên đáng kể.

Về thế giới đa cực, ông Putin cho rằng: "Đường lối mà Mỹ theo đuổi nhằm kiềm chế cả Nga và Trung Quốc, cũng như tất cả những nước không khuất phục trước mệnh lệnh của Mỹ, đang trở nên quyết đoán hơn. Cấu trúc an ninh và hợp tác quốc tế đang bị phá hủy. Trong khi Nga đã được coi là 'mối đe dọa trước mắt' và Trung Quốc là 'đối thủ cạnh tranh chiến lược'".

Về lập trường của Trung Quốc đối với Ukraine, người đứng đầu Điện Kremlin cảm ơn Bắc Kinh vì quan điểm cân bằng về tình hình ở Ukraine và tuyên bố Moskva sẵn sàng "với một giải pháp chính trị-ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine".

"Chúng tôi biết ơn vì đường lối cân bằng của Trung Quốc liên quan đến các sự kiện diễn ra ở Ukraine, vì hiểu được lý do và nguyên nhân thực sự của chúng. Chúng tôi hoan nghênh sự sẵn sàng của Trung Quốc đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này", ông Putin viết.

Về nền tảng của sự ổn định, ông Putin cho rằng: "Một số lực lượng đang kiên trì tìm cách chia cắt không gian Á-Âu chung thành một mạng lưới các 'câu lạc bộ độc quyền' và các khối quân sự nhằm kìm hãm sự phát triển của các quốc gia khác và xâm phạm lợi ích của họ. Tuy nhiên, sẽ không ai có thể đạt được điều này".

Ngày 20.3, một cuộc gặp giữa ông Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình tới Nga.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Putin đã viết gì về quan hệ Nga-Trung trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình?