Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc mà không ra tuyên bố chung

28/02/2019 16:45

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã rời bàn đàm phán Metropole mà không ký tuyên bố chung.


Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở khách sạn JW Marriott. Ảnh: Straitstimes

14 giờ 15 ngày 28.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo tại khách sạn JW Marriott. Trái với nhiều kỳ vọng và dự đoán trước thời điểm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần này, ông Donald Trump và ông Kim Jong-un đã rời bàn đàm phán Metropole mà không ký tuyên bố chung.

Nói về thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, Tổng thống Donald Trump đã mô tả rằng ông có “khoảng thời gian hữu ích” với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khi đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, điều đáng tiếc nhất tại thượng đỉnh lần này là Mỹ và Triều Tiên đã không đạt được tuyên bố chung. Theo thông tin từ cuộc họp báo, đó là do phía Triều Tiên đã yêu cầu gỡ bỏ các lệnh trừng phạt hiện đang nhằm vào nước này.

Theo ông Trump, Mỹ và Triều Tiên đã có 2 ngày làm việc hiệu quả, tuy nhiên cả hai bên còn nhiều việc cần phải làm.

“Đó là về vấn đề các lệnh trừng phạt. Về cơ bản, họ (Triều Tiên) muốn các lệnh trừng phạt phải được gỡ bỏ hoàn toàn, và chúng tôi (Mỹ) không thể làm điều đó”, Tổng thống Donald Trump nói tại cuộc họp báo. Theo ông Trump, Triều Tiên đã sẵn sàng phi hạt nhân hóa ở nhiều cấp độ lớn, tuy nhiên Mỹ không thể gỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt dựa vào điều này.

Cũng tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ đã mong muốn Triều Tiên “làm nhiều hơn nữa”, tuy nhiên phía Triều Tiên “chưa sẵn sàng”. “Chúng tôi nhận thấy hôm nay không phải thời điểm thích hợp để ký kết một thỏa thuận nào đó”.


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo tại cuộc họp báo. Ảnh: New York Times

Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục các công việc còn dang dở tại thượng đỉnh Mỹ-Triều lần này. Mặc dù đã không thể có một tuyên bố chung từ cả hai bên, song theo Tổng thống Donald Trump, Mỹ và Triều Tiên đã có một “kết thúc thân tình” tại thượng đỉnh Hà Nội.

Trong cuộc họp báo được rất nhiều hãng thông tấn lớn của Mỹ tường thuật trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump phần nào bày tỏ lạc quan về một tương lai tốt đẹp. “Ông Kim đã hứa rằng sẽ không thử nghiệm tên lửa”.

Khi được hỏi về tương lai cho một thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3, ông Donald Trump không cho biết cụ thể. Theo ông Trump, Mỹ và Triều Tiên cần thu hẹp những khoảng cách hiện tại và chưa thể cam kết cho một thượng đỉnh lần 3. “Có thể sớm hoặc sẽ mất thời gian. Để xem thời gian tới sẽ như thế nào”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ có thể sẽ điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngay sau khi rời Hà Nội về kết quả thượng đỉnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Hà Nội sau cuộc họp báo tại khách sạn JW Marriott, kết thúc 2 ngày làm việc với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc mà không ra tuyên bố chung