Hục hặc với Mỹ, Trung Quốc quay sang mua đồ của châu Âu và Đông Nam Á

13/07/2019 17:22

Sau nửa đầu năm 2019, Mỹ lùi xuống hạng 3 trong quan hệ thương mại với Trung Quốc, nhường chỗ cho châu Âu và Đông Nam Á vì chiến tranh thương mại.

Chiến tranh thương mại được cho là nguyên nhân đẩy Mỹ xuống vị trí thứ 3 trong quan hệ thương mại với Trung Quốc nửa đầu năm 2019 - Ảnh: REUTERS

Theo thống kê Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 12.7, thương mại hàng hóa Mỹ - Trung đã giảm 14%, còn 258,3 tỷ USD sau nửa đầu năm 2019.

Phân tích thống kê này, báo Nikkei Asian Reviews ngày 13.7 cho biết cú giáng này còn mạnh vào Mỹ hơn nhiều nếu chỉ tính riêng về xuất khẩu.

Trong khi xuất khẩu từ Trung Quốc tới Mỹ giảm 8% xuống còn 199,4 tỷ USD, xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc lại giảm đến 31%, còn 9,3 tỷ USD.

Người phát ngôn của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, ông Li Kuiwen, tuyên bố: "Các tác động bên ngoài rất phức tạp và khó khăn, nhiều thách thức đã cản trở hoạt động thương mại diễn ra ổn định".

Khi chiến tranh thương mại ập đến, Trung Quốc có thể dễ dàng tìm nguồn cung thay thế cho nhập khẩu từ Mỹ đối với những mặt hàng nông sản và năng lượng.

Tuy nhiên, các công ty xuất khẩu của Trung Quốc mất nhiều thời gian hơn để thay đổi chuỗi cung ứng cho sản phẩm của mình. Những mặt hàng chịu ảnh hưởng nặng nhất là máy tính, điện thoại và các sản phẩm điện tử khác.

Thương mại cùng Liên minh châu Âu (EU) của Trung Quốc đã tăng 5% lên 337,9 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay. EU vốn đã thế chỗ Mỹ, trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc từ năm 2004.

Năm nay, cường quốc hàng đầu thế giới lại tiếp tục "nhường" vị trí nhì bảng cho khối ASEAN. Hoạt động thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc tăng 4%, đạt 291,8 tỷ USD,

Nikkei Asian Reviews dự đoán ASEAN có thể duy trì vị trí này trong cả năm nếu căng thẳng thương mại tiếp tục kéo dài.

Phân tích số liệu cho thấy chiến tranh thương mại đang tái định hình dòng chảy hàng hóa.

Điển hình, Mỹ áp thêm thuế nhập khẩu 10% lên hàng nội thất nhập từ Trung Quốc vào tháng 9.2018, sau đó tăng mức thuế quan này lên 25% vào tháng 5. Gần như lập tức hàng nội thất xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ giảm 11% trong nửa đầu năm 2019, xuống còn 3,7 tỷ USD.

Trong khi đó, mặt hàng trên từ Trung Quốc nhập vào ASEAN tăng 30% lên 1 tỷ USD.

Nikkei Asian Reviews dẫn lời một nhà quản lý xuất khẩu tại tỉnh Hà Bắc Trung Quốc cho biết: "Các khách hàng Mỹ đang đòi mức giá thấp hơn để giảm nhẹ gánh nặng từ thuế quan. Rất nhiều doanh nghiệp bắt đầu từ chối những đơn hàng từ Mỹ".

NGUYÊN HẠNH (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hục hặc với Mỹ, Trung Quốc quay sang mua đồ của châu Âu và Đông Nam Á