Giới chuyên gia nhận định ra sao về đại hội đảng của Trung Quốc?

22/10/2017 18:26

<div><b> “Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc là bước ngoặt mới của Trung Quốc” - Robert Lawrence Kuhn, một chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc của Mỹ, nhận định.</b></div><br>

Giới chuyên gia nhận định ra sao về đại hội đảng của Trung Quốc? - Ảnh 1.

Một cuộc họp báo về ngày làm việc thứ ba đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc - Ảnh: Tân Hoa xã

Sự kiện quan trọng 5 năm một lần không chỉ quyết định đường hướng phát triển của Trung Quốc mà còn ảnh hưởng đến cả thế giới trong vài chục năm tới.

Bước ra thế giới

Chuyên gia Kuhn, cũng như một số học giả nước ngoài khác, đặc biệt chú ý vào tầm nhìn 30 năm được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra trong báo cáo chính trị khai mạc ngày 18.10.

Theo đó, đến năm 2035 Trung Quốc về cơ bản sẽ hoàn tất mục tiêu trở thành một nước chủ nghĩa xã hội hiện đại; năm 2050 sẽ trở thành một cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại.

Ngay sau bài phát biểu của ông Tập, một học giả nước ngoài nhận xét Trung Quốc đã chính thức từ bỏ chính sách "thao quang dưỡng hối" (ẩn mình chờ thời) từ thời nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình. Nhận định này nhận được sự đồng tình của chuyên gia Kuhn.

"Ông Tập, trong khi đánh giá rất sát sao và thực tế những vấn đề của Trung Quốc, từ ô nhiễm môi trường đến công bằng xã hội và cấu trúc kinh tế, không quên liệt kê những thành tựu đã đạt được, những việc phải làm để biến Trung Quốc trở thành một quốc gia vĩ đại" - ông Kuhn nói với Tân Hoa xã.

"Tư tưởng về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới", tầm nhìn mà ông Tập vạch ra đã được gọi một cách ngắn gọn: "Tư tưởng Tập Cận Bình". Các thành viên đương nhiệm của Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, trong các cuộc họp nhóm nhỏ của đại hội 19, đã kêu gọi tuân theo tư tưởng Tập Cận Bình, theo Tân Hoa xã.

"Tư tưởng của Chủ tịch Tập là thành tựu trong việc kế thừa và áp dụng chủ nghĩa Marx theo khuôn khổ Trung Quốc, là thành tố quan trọng trong hệ thống tư tưởng tạo nên chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc" - Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh trong phiên thảo luận nhóm ngày 19.10.

Đại biểu xuất hiện ở "hành lang phỏng vấn"

Sarah Wendt, một phóng viên người Mỹ, tỏ ra bất ngờ trước mức độ mở chưa từng có tại Đại hội 19 của Trung Quốc.

Wendt chỉ là một trong số hơn 1.800 phóng viên nước ngoài được tác nghiệp bên trong Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, nơi diễn ra các hoạt động chính thức của Đại hội 19.

"Hành lang phỏng vấn", hình thức các đại biểu đi qua một khu vực sảnh có các phóng viên đứng sẵn chờ phỏng vấn, là điều mới mẻ trong Đại hội 19.

"Đây là một định dạng rất tốt để cánh phóng viên có thể phỏng vấn ban đầu các đại biểu trước khi họ bắt đầu các phiên thảo luận sâu" - Wendt nói với Nhân Dân Nhật báo.

Trong tổng số 2.280 đại biểu tham dự, sẽ có 70 vị được chọn ra để tham dự "hành lang phỏng vấn". "Đây là cơ hội để họ có thể tiếp xúc nhiều hơn với truyền thông" - ông Zhang Qiang, người phụ trách trung tâm báo chí Đại hội 19, nói.

Mỗi ngày hai lần kể từ ngày 19.10, các cuộc phỏng vấn hành lang trong Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh đã chạm tới mọi vấn đề xã hội và chính trị Trung Quốc, từ vai trò quản lý của đảng, bảo vệ môi trường, nghiên cứu khoa học đến tận những câu chuyện gốc rễ cá nhân từng đại biểu.

Thảo luận danh sách ứng viên Ban chấp hành trung ương

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, ngày 21-10, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc (Đại hội 19) đã tiếp tục phân tổ để thảo luận về các vấn đề quan trọng, trong đó có việc xem xét kỹ lưỡng danh sách các ứng cử viên được đề cử cho những vị trí ủy viên, ủy viên dự khuyết Ban chấp hành trung ương khóa XIX, và ủy viên Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI).

Ngày trước đó, đoàn chủ tịch Đại hội 19 đã tổ chức hội nghị lần thứ 2 để thảo luận và thông qua phương thức bầu cử và bản danh sách nói trên. Bên cạnh đó, đoàn chủ tịch Đại hội 19 cũng đã nhất trí về danh sách các thành viên trong ủy ban kiểm phiếu. Ủy ban này sẽ được các đại biểu tham dự Đại hội 19 thông qua trước khi tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng để chọn ra các ủy viên, ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX, và ủy viên CCDI.
Đại hội 19 được xem là kỳ đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Trung Quốc đang đứng trước giai đoạn then chốt để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện, đẩy mạnh phát triển chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc.

Đại hội 19 dự kiến diễn ra trong 7 ngày và bế mạc vào ngày 24.10.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới chuyên gia nhận định ra sao về đại hội đảng của Trung Quốc?