EU 'dội gáo nước lạnh' vào chiến lược của Thủ tướng Anh Johnson

05/09/2019 11:45

Giới chức EU ngày 4.9 đã cảnh báo Thủ tướng Anh Boris Johnson về ý tưởng cho rằng có thể đạt được thỏa thuận Brexit với các nhà lãnh đạo EU trước khi Anh rời đi vào tháng 10 tới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại phiên họp của Hạ viện ở London ngày 4.9

Trong tình trạng hỗn loạn chính trị ở London, Thủ tướng Anh đã gợi ý rằng ông có thể tìm kiếm một thỏa thuận Brexit mới hoặc sửa đổi khi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels vào ngày 17 và 18.10 tới, vài ngày trước Brexit dự kiến vào ngày 31.10.

Tuy nhiên, một nguồn tin cấp cao của EU đã "dội gáo nước lạnh" vào ý tưởng cho rằng các nhà lãnh đạo EU có thể đồng ý và phê chuẩn một thỏa thuận mới tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Nguồn tin cho biết các quan chức EU đã gặp một phái đoàn Anh để "đàm phán kỹ thuật" và nhấn mạnh một lần nữa rằng London đã không đưa ra được điều gì có thể thuyết phục họ mở lại đàm phán về thỏa thuận Brexit.           

Sau một cuộc họp của các đại sứ EU, một quan chức cấp cao cho biết các nhà lãnh đạo EU đã ủy thác nhiệm vụ đàm phán với London cho Ủy ban châu Âu (EC) và cơ quan hành pháp này tuyên bố rằng Anh đã không đưa ra bất kỳ sự thay thế nào cho giải pháp "chốt chặn Ireland" mà Thủ tướng Johnson khẳng định cần phải loại bỏ khỏi thỏa thuận.

Quan chức trên nêu rõ: "Các nhà lãnh đạo EU chưa bao giờ đàm phán trực tiếp với Thủ tướng Anh về Brexit". Quan chức này cũng nhấn mạnh: "Dường như là không tưởng khi cho rằng chỉ trong một vài ngày, một đề xuất mới có thể được đưa ra đàm phán và thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh và được Nghị viện châu Âu (EP) cũng như Quốc hội Anh phê chuẩn vào cuối tháng 10".

Người phát ngôn của EC Mina Andreeva tuyên bố mặc dù có nhiều biến động chính trị ở London vào lúc này, nhưng quan điểm của EU vẫn giữ nguyên.

Trong khi đó tại Anh, tối 4.9, Thủ tướng Boris Johnson đã nhận một thất bại “kép”, khi Hạ viện thông qua một dự luật có thể buộc Thủ tướng phải trì hoãn tiến trình Brexit 3 tháng và bác đề xuất tổng tuyển cử sớm vào ngày 15.10 tới của ông.

Thủ tướng Johnson đã chỉ trích động thái của Hạ viện Anh  sẽ khiến ông "đầu hàng" trong các cuộc thương lượng lại thỏa thuận Brexit với EU.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU 'dội gáo nước lạnh' vào chiến lược của Thủ tướng Anh Johnson