Cử tri Argentina kỳ vọng về một tương lai tốt đẹp hơn

28/10/2019 18:05

Không nằm ngoài dự đoán, ông Alberto Fernandez, đại diện cho liên minh trung tả Frente de Todos (Mặt trận của tất cả mọi người) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Argentina.

Cử tri bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Buenos Aires, Argentina ngày 27.10. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh đang chìm trong suy thoái, lựa chọn này cho thấy người dân Argentina đang thực sự mong muốn thay đổi và kỳ vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Kinh tế suy thoái

Cuộc bầu cử Tổng thống Argentina lần này diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mauricio Macri, đại diện cho liên minh trung hữu Juntos por el Cambio (Đoàn kết vì sự thay đổi), đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn.

Có thể thấy, kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Macri đã theo đuổi chính sách kinh tế tự do mới, mở cửa và hội nhập, thả nổi đồng nội tệ, cắt giảm chi tiêu công nhằm mục tiêu cân bằng cán cân ngân sách.

Trong 2 năm đầu cầm quyền, Tổng thống Macri cũng đã nỗ lực thúc đẩy các biện pháp cải cách gây nhiều tranh cãi như cắt giảm thuế xuất khẩu nông sản, cắt giảm thâm hụt ngân sách và nới lỏng luật lao động, dựa vào sự ủng hộ của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các thể chế tài chính quốc tế.

Tuy nhiên, trải qua 4 năm nhiệm kỳ, chính phủ của Tổng thống Macri hầu như chưa thể thực hiện được những cam kết lớn đã đưa ra như giảm tỷ lệ đói nghèo, kiềm chế lạm phát, tạo thêm công ăn việc làm, những vấn đề tác động trực tiếp đến đời sống của người dân và tâm lý của cử tri. Thậm chí, tình hình kinh tế Argentina trong 2 năm trở lại đây còn trở nên tồi tệ hơn khi giá cả các dịch vụ công cộng và mặt hàng cơ bản gia tăng liên tục, trong khi lương tối thiểu không tăng kịp làm đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, gây bất bình lớn trong xã hội.

Trước những khó khăn kinh tế, chính phủ của Tổng thống Macri đã phải viện tới sự hỗ trợ tài chính của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) với khoản vay tín dụng trị giá 56 tỷ USD, nhưng kèm với đó là việc phải đáp ứng một số điều kiện khắc nghiệt, trong đó bao gồm cả những chính sách “thắt lưng buộc bụng”, gây bất bình lớn trong xã hội.

Theo thống kê chính thức, với việc đồng nội tệ peso liên tục lao dốc trong hơn 1 năm qua sau nhiều đợt biến động liên tục khiến cho tỷ lệ lạm phát năm 2018 lên tới trên 50%, tỷ lệ thất nghiệp ở Argentina đã tăng trên 10% và tỷ lệ người nghèo lên tới 32%, một trong những chỉ số cao nhất ở khu vực Mỹ Latinh.

Những khó khăn về kinh tế trong hơn 1 năm qua đã khiến uy tín của chính phủ Tổng thống Macri sụt giảm nghiêm trọng. Việc chính phủ của Tổng thống Macri đánh mất sự ủng hộ của người dân Argentina được thể hiện rõ nhất trong cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra hôm 11.8 vừa qua khi liên minh cầm quyền đã thất bại với tỷ lệ cách biệt khi chỉ giành 31,79% số phiếu ủng hộ so với 47,78% số phiếu ủng hộ của liên minh trung tả Frente de Todos.

Lá phiếu của cử tri cho thấy sự thất vọng đối với tình hình kinh tế đất nước và cũng thể hiện sự thiếu gắn kết của Chính phủ với thực tế khi không có được những biện pháp hiệu quả để đối phó với các vấn đề trong xã hội.

Theo đánh giá của dư luận Mỹ Latinh, mặc dù đây chỉ là một cuộc bầu cử sơ bộ để xác định các liên danh ứng cử viên chính thức tham gia cuộc tổng tuyển cử vào ngày 27.10, song chiến thắng với cách biệt lên tới gần 17 điểm phần trăm của liên minh đối lập là quá lớn.

Thậm chí, các cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Argentina chính thức cho thấy khoảng cách giữa hai ứng cử viên Alberto Fernandez và đương kim Tổng thống Mauricio Macri còn lên tới trên 20 điểm phần trăm và rất khó để liên minh cầm quyền có thể lật ngược được thế cờ.

Lựa chọn sự thay đổi và kỳ vọng tương lai

Và đúng như các cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Argentina, kết quả kiểm phiếu sơ bộ ngày 28.10 cho thấy ứng viên Alberto Fernandez đã giành được thắng lợi trước Tổng thống mãn nhiệm Mauricio Macri.

Với 89% số phiếu được kiểm, Cơ quan Bầu cử quốc gia Argentina (DINE) thông báo liên minh trung tả Frente de Todos của cặp ứng viên cựu Chánh văn phòng nội các Alberto Fernandez liên danh với cựu Tổng thống Cristina Fernandez đã giành được 47,80% phiếu bầu. Trong khi đó, liên minh của cặp ứng viên đương kim Tổng thống Macri và Thượng nghị sĩ Miguel Ángel Pichetto đứng vị trí thứ hai với 40,69% phiếu bầu. Về thứ 3 là cặp liên danh tranh cử cựu Bộ trưởng Kinh tế Roberto Lavagna và Thượng nghị sỹ Juan Manuel Urtubey với 6,76%. Trong khi đó, 3 ứng cử viên còn lại chỉ nhận được dưới 2%.

Theo luật bầu cử Argentina, bất cứ ứng cử viên nào đạt trên 45% số phiếu bầu hoặc từ 40% với cách biệt 10% so với ứng cử viên đứng sau liền kề sẽ trở thành người chiến thắng ngay trong vòng 1.

Ngay sau khi kết quả sơ bộ được công bố, Tổng thống Macri đã thừa nhận thất bại và gửi lời chúc mừng tới Tổng thống đắc cử Alberto Fernandez. Ông cho biết đã mời ông Alberto Fernandez tới Nhà Hồng (Phủ Tổng thống) vào ngày 28.10 để chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ và đúng trình tự.

Ông Alberto Fernandez, 60 tuổi, là cựu Chánh văn phòng nội các, người từng có cả nhiệm kỳ làm việc với cựu Tổng thống Nestor Kirchner và năm đầu trong nhiệm kỳ đầu tiên của bà Cristina Fernandez.

Ông được đánh giá là một chính trị gia quyết đoán, có tầm nhìn chiến lược và có nhiều cống hiến cho những thành công của chính phủ của cựu Tổng thống Nestor Kirchner, đồng thời cũng là người có khả năng đối thoại và khá ôn hòa tạo được sự liên kết giữa các đảng phái trong liên minh Mặt trận của tất cả mọi người.

Ứng cử viên Alberto Fernandez của liên minh trung tả Frente de Todos từng nhiều lần khẳng định Argentina đang cần có những chính sách điều chỉnh mang tính cấu trúc của nền kinh tế, có những định hướng phát triển dài hạn không chỉ trên bình diện quốc gia mà còn tại từng địa phương, bởi vì chỉ với tăng trưởng kinh tế đơn thuần sẽ không thể giải quyết được tình trạng đói nghèo, các chương trình phúc lợi xã hội không đủ để đảm bảo người dân có cuộc sống ổn định và bền vững.

Những cam kết hành động vực lại nền kinh tế Argentina sau thời gian dài chìm trong suy thoái cũng đã nhận được sự ủng hộ lớn của người dân. Đặc biệt, với sự tham gia của cựu Tổng thống Cristina Fernandez, một chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn tại Argentina và nhận được nhiều lời ca ngợi của người dân quốc gia Nam Mỹ này sau hai nhiệm kỳ tổng thống, với tư cách là liên danh cùng ông Alberto Fernandez khiến cho chiến thắng của liên minh trung tả này càng trở nên dễ dàng hơn.

Hơn nữa, việc ứng cử viên đối lập Alberto Fernandez và cựu Tổng thống Cristina Fernandez đại diện cho liên minh trung tả Mặt trận của tất cả mọi người tạo ra hình ảnh một cặp ứng cử viên vừa có sự mềm mại, ôn hòa với các chính đảng khác, nhưng vẫn giữ được sức ảnh hưởng trong nhân dân cũng là một điểm cộng cho liên minh này.

Theo các nhà phân tích, việc ứng cử viên đối lập Fernandez đắc cử Tổng thống Argentina trong cuộc bầu cử lần này cho thấy các cử tri đã lựa chọn một nhà lãnh đạo mới với kỳ vọng đưa đất nước Nam Mỹ này vượt qua giai đoạn suy thoái kinh tế được đánh giá là nghiêm trọng nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng năm 2001. Nhưng cho dù đã giành chiến thắng thuyết phục ngay tại vòng 1 thì đây mới chỉ là điểm xuất phát của con đường còn rất nhiều chông gai phía trước để vực dậy niềm tin trong dân chúng, chấm dứt giai đoạn suy thoái kinh tế kéo dài suốt hơn 1 năm qua, từng bước đưa quốc gia Nam Mỹ này quay trở lại thời kỳ phát triển.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cử tri Argentina kỳ vọng về một tương lai tốt đẹp hơn