Bất an bao trùm Bắc Kinh sau khi bùng phát ổ dịch COVID-19 mới

20/06/2020 19:13

Người dân Bắc Kinh đang có nhiều thứ để lo, từ chuyện sợ bị lây virus ở chỗ xét nghiệm đông người tới chuyện bối rối vì đời sống tiếp tục bị đảo lộn vì các lệnh áp đặt phòng dịch mới.

Người dân Bắc Kinh đứng đợt xét nghiệm theo từng nhóm, làm lo ngại lây nhiễm COVID-19 - Ảnh: AFP

Zhang Le, 25 tuổi, đã đợi hơn 2 tiếng đồng hồ ngoài bãi đậu xe để được xét nghiệm COVID-19. Các sĩ quan cảnh sát đứng đằng sau hàng rào, hét lên qua loa yêu cầu mọi người không tụ tập thành nhóm. Khi cảnh sát lơ đãng, nhiều người chui qua hàng rào và chen vào hàng đợi.

Một sĩ quan nói với Zhang và các đồng nghiệp là nhân viên nhà hàng trong một trung tâm mua sắm rằng hãy đi lối khác để vào chỗ xét nghiệm. Họ đi qua đó để rồi lại phải quay lại vì bị cảnh sát đuổi đi.

"Tôi không biết ai tổ chức chỗ này nhưng nó chẳng có ý nghĩa gì. Ở đây nhiều người như vậy, đến đây rồi bị lây virus thì sao?", Zhang nói với báo Guardian, chia sẻ tâm trạng bối rối và khó chịu với hầu hết những người được địa phương gọi đến để xét nghiệm.

Kiểm tra thân nhiệt trước khi vào chợ ở Bắc Kinh - Ảnh: Getty Images

Biện pháp kiểm soát dịch

Sau nhiều tháng vui mừng với chiến thắng trước COVID-19 và truyền đạt kinh nghiệm cho các quốc gia khác, Trung Quốc bị tấn công bởi ổ dịch mới tại nơi được cho là tồi tệ nhất có thể đối với chính quyền: Thủ đô Bắc Kinh.

Trong 8 ngày qua, Bắc Kinh đã ghi nhận gần 200 ca nhiễm mới, liên quan đến chợ hải sản Tân Phát Địa. Khu chợ này và 2 khu chợ khác đã đóng cửa, ít nhất 33 khu phố bị phong tỏa với các mức độ khác nhau. Trường học và tụ điểm thể thao giải trí đều đóng cửa.

Quan chức cũng yêu cầu người dân không đi du lịch nếu không cần thiết, đình chỉ hàng trăm chuyến bay và xe buýt đường dài. Các thành phố và tỉnh lân cận bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng dịch đối với người đến từ Bắc Kinh.

Hôm nay 20.6, chính quyền Bắc Kinh thông báo sẽ xét nghiệm axit nucleic nhằm phát hiện virus đối với tất cả nhân viên giao đồ ăn và bưu kiện. Xét nghiệm sẽ bắt đầu ở các khu dân cư gần chợ Tân Phát Địa rồi mở rộng ra.

Chỉ 10 ngày sau khi hạ mức phản ứng khẩn cấp với COVID-19, Bắc Kinh phải nâng trở lại, khiến người dân tiếp tục thất vọng và lo lắng. Những con đường đông đúc sau khi dỡ cách ly nay lại vắng lặng một lần nữa.

Người dân ở khu tập thể đợi đồ tiếp tế - Ảnh: AFP

Nỗi bất an

Một số người vì tình trạng này mà hoảng loạn và đăng tin cầu cứu lên mạng. Một người dân sống ở gần chợ Tân Phát Địa cho biết gia đình sống trong khu tập thể đã hết lương thực. Các quan chức sau đó cho biết những người trong khu vực cách ly tại nhà sẽ được tiếp tế.

Nhiều người khác thì bức xúc vì phải xét nghiệm và cách ly dù họ chỉ lái xe trong phạm vi 5km của khu phố được coi là có nguy cơ lây nhiễm cao vì ở gần Tân Phát Địa.

Trong tuần qua, Bắc Kinh đã xét nghiệm khoảng 700.000 người. "Mọi người đều sợ hãi. Không ai muốn chuyện này xảy ra", Zhang nói trong lúc xếp hàng chờ tới lượt xét nghiệm tại công viên Chaoyang.

Shi Panyu, 25 tuổi, cũng đang chờ đợi, cho biết: "Bạn nghĩ nó không thể tái bùng phát và thực sự nó đã diễn ra". Kể từ năm mới đến nay, Panyu luôn đeo khẩu trang khi ra đường và tuân thủ các biện pháp an toàn.

Phun thuốc khử trùng tại nhà ga Bắc Kinh - Ảnh: AP

Tranh cãi nguồn gốc

Hôm 18.6, nhà dịch tễ học Wu Zunyou tại Trung tâm Kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết ổ dịch đã được kiểm soát, nhưng cảnh báo ca nhiễm mới có thể gia tăng trong một thời gian trước khi chững lại như ở Vũ Hán.

Nguồn gốc của đợt bùng phát mới này đã trở thành vấn đề chính trị, giống những tranh cãi về virus ở Vũ Hán - nơi nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm ngoái.

Các nhà khoa học ước tính rằng ca nhiễm sớm nhất bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, nhưng giám đốc CDC cho biết virus có thể đã lây nhiễm từ trước đó cả tháng.

Hôm qua 19.6, Bắc Kinh công bố bộ gene của virus Corona tại ổ dịch mới, kết luận rằng dường như nó đến từ châu Âu. Nhưng Zhang Yong, một quan chức của CDC, cho biết virus này có nguồn gốc từ châu Âu nhưng có điểm khác là tồn tại lâu hơn chủng virus đang lây lan tại lục địa già.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất an bao trùm Bắc Kinh sau khi bùng phát ổ dịch COVID-19 mới