Tập trung giải phóng mặt bằng khu dân cư mới xã Đoàn Tùng

27/08/2019 15:02

Gần 2 năm qua, công tác GPMB Dự án KDC mới xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) gặp nhiều vướng mắc do những đòi hỏi không có căn cứ của một số hộ dân.

Chậm giải phóng mặt bằng ảnh hưởng lớn tới tiến độ Dự án khu dân cư mới xã Đoàn Tùng (Thanh Miện)

Thị trấn tương lai

Những năm qua, xã Đoàn Tùng luôn là địa phương dẫn đầu trong phát triển kinh tế của huyện Thanh Miện. Hình ảnh của một thị trấn trong tương lai đã được định hình tương đối rõ nét. Dự án KDC mới xã Đoàn Tùng được triển khai sẽ góp phần hoàn thiện một trong những tiêu chí quan trọng của đô thị loại V, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện cho biết xây dựng KDC mới xã Đoàn Tùng là một chủ trương đúng, đã được bàn bạc, thống nhất ở các cấp chính quyền. KDC mới này ra đời góp phần hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu của đô thị loại V, mở rộng không gian sống của người dân trong xã. Việc triển khai xây dựng KDC mới xã Đoàn Tùng cũng được người dân trong xã ủng hộ. Ông Quách Quang Hải ở KDC số 2, xã Đoàn Tùng cho biết: “KDC mới sẽ góp phần thay đổi môi trường, cảnh quan sống theo hướng văn minh, hiện đại hơn”, ông Hải nói.

Tuy nhiên việc triển khai xây dựng KDC mới xã Đoàn Tùng lại gặp nhiều trắc trở. Gần 2 năm qua, dự án vẫn dở dang do một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, GPMB của UBND huyện Thanh Miện. Một số hộ đòi hỏi được thỏa thuận giá đền bù với chủ đầu tư dự án. Người dân cho rằng doanh nghiệp phải trực tiếp thỏa thuận, đền bù ở mức cao, nếu không phải bố trí đất ở trong KDC mới bằng 10% diện tích đất bị thu hồi…

Theo quy hoạch, KDC mới xã Đoàn Tùng có tổng diện tích 9,7 ha gồm hơn 3,5 ha đất ở, 4,6 ha đất giao thông, còn lại là đất hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, sân thể thao, thương mại dịch vụ. Đầu năm 2018, UBND tỉnh có quyết định chuyển mục đích sử dụng, giao 69.182 m2 đất xây dựng dự án. Để triển khai thực hiện dự án, có 144 hộ dân bị thu hồi đất. Sau nhiều lần đối thoại, vận động, vẫn còn 45 hộ chưa đồng thuận. Gần 2 năm đã qua dự án vẫn chưa thể triển khai do còn khoảng 3 ha nằm xen kẹp chưa GPMB. Việc chưa thể triển khai dự án làm cho kế hoạch kinh doanh, phân bổ nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp không bảo đảm kế hoạch. Môi trường đầu tư của huyện bị ảnh hưởng khi nhiều doanh nghiệp đang chần chừ, chờ đợi các biện pháp giải quyết của chính quyền địa phương.

Triển khai đúng quy định

Việc triển khai Dự án KDC mới xã Đoàn Tùng căn cứ vào Nghị quyết số 16/2016/NQ-HĐND ngày 5.10.2016 của HĐND tỉnh Hải Dương về chấp thuận thu hồi đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án, công trình trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 3189/QĐ-UBND ngày 4.11.2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết KDC mới xã Đoàn Tùng, tỷ lệ 1/500; Quyết định số 4042/QĐ-UBND ngày 30.12.2016 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Thanh Miện. Đối với dự án đầu tư xây dựng KDC mới xã Đoàn Tùng, căn cứ điểm d, khoản 3, điều 62 Luật Đất đai năm 2013 là dự án thuộc diện nhà nước thu hồi đất và thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB theo đúng quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Nhà đầu tư không phải đứng ra thỏa thuận với người dân về các vấn đề liên quan đến thu hồi đất.

UBND huyện Thanh Miện thực hiện quy trình, trình tự thu hồi đất bảo đảm đúng quy định về thẩm quyền ký quyết định cũng như hình thức quyết định thu hồi đất. Liên quan đến giá đền bù khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp, căn cứ vào công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thanh Miện giao UBND xã Đoàn Tùng tiến hành điều tra giá đất chuyển nhượng thực tế, phổ biến trên địa bàn xã Đoàn Tùng tại các vị trí tương đồng làm cơ sở xây dựng phương án giá đất. Việc xác định giá đất để bồi thường thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai, Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ và Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30.6.2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về xác định giá bồi thường khi thu hồi đất. UBND huyện căn cứ vào quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh đối với dự án đầu tư xây dựng KDC mới xã Đoàn Tùng với hệ số K=1 để xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho người dân có đất bị thu hồi..

Ngày 15.7.2019, Tòa án Nhân dân tỉnh đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của một số hộ dân xã Đoàn Tùng về quyết định thu hồi diện tích đất nông nghiệp; quyết định phê duyệt bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với diện tích đất bị thu hồi và yêu cầu bồi thường thiệt hại do không canh tác được. Lý do bác bỏ bởi những nội dung khởi kiện không đúng các quy định của pháp luật. Việc bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện chứng tỏ một số người dân chưa thực sự hiểu đầy đủ các cơ chế, chính sách trong bồi thường, GPMB. Ngay sau khi có quyết định của tòa án, đã có thêm 8 hộ nhận tiền đền bù, trong đó có 3 hộ tham gia khởi kiện.

UBND huyện Thanh Miện, xã Đoàn Tùng cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, ủng hộ dự án vì sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhanh chóng đưa Đoàn Tùng trở thành đô thị loại V như kỳ vọng. 

LÃ VỌNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung giải phóng mặt bằng khu dân cư mới xã Đoàn Tùng