Tái khởi động dự án khu công nghiệp Tân Trường mở rộng

12/07/2019 10:00

Sau 10 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa triển khai, chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Tân Trường mở rộng vừa có văn bản đề nghị tỉnh xin tiếp tục triển khai dự án.

Khu công nghiệp Tân Trường đã được lấp đầy 98% diện tích

Việc tái khởi động dự án khu công nghiệp (KCN) Tân Trường mở rộng rất cần thiết bởi KCN Tân Trường hiện có đã cơ bản được lấp đầy.

Chậm tiến độ 8 năm

KCN Tân Trường mở rộng với diện tích 112,6 ha được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch phát triển các KCN của tỉnh đến năm 2020. Tháng 2.2009, Tỉnh ủy có thông báo số 979-TB/TU đồng ý chủ trương giao Công ty CP Công nghiệp Tây Bắc (Công ty Tây Bắc) quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tân Trường mở rộng. Dự án nằm trên địa phận xã Tân Trường và Cẩm Định (Cẩm Giàng). Tháng 4.2009, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ đầu tư và phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết, tỷ lệ 1/2.000. Dự án KCN Tân Trường mở rộng được Ban Quản lý các KCN tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 6.2009. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 324,3 tỷ đồng. Theo tiến độ được duyệt, dự án phải hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong 3 năm, kể từ tháng6.2009. Như vậy đến nay, dự án này đã bị chậm tiến độ tới 8 năm so với quy định.

Được biết, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong năm 2009, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi và tạm giao đất cho Công ty Tây Bắc để kiểm kê, lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). UBND huyện Cẩm Giàng cũng đã thành lập hội đồng bồi thường GPMB KCN Tân Trường mở rộng. Công ty Tây Bắc đã ký hợp đồng với một số doanh nghiệp, đơn vị tiến hành đo đạc, tổng hợp và phân loại diện tích đất để phục vụ việc lập quy hoạch và bồi thường. Mặc dù vậy, do nhiều vướng mắc nên tại thời điểm đó, Công ty Tây Bắc chưa thực hiện bồi thường GPMB để được giao đất.

Ông Nguyễn Công Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tây Bắc cho biết: Sau thời điểm được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, nội bộ ban lãnh đạo của công ty không thống nhất. Công tác bồi thường, GPMB dự án lại gặp khó khăn ở khâu kiểm kê, lập phương án, hỗ trợ tái định cư nên dự án bị đình trệ nhiều năm. Đến năm 2017, ban lãnh đạo công ty thống nhất cơ cấu lại tổ chức, tiến hành xúc tiến đầu tư, ký biên bản ghi nhớ về việc thực hiện dự án đầu tư trong KCN Tân Trường mở rộng với một số doanh nghiệp của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Công ty đã có văn bản đề xuất tỉnh xin giãn tiến độ và cam kết thực hiện dự án đầu tư KCN Tân Trường mở rộng. 

Cơ hội đầu tư

Đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết hiện nay các KCN của tỉnh đã thu hút được 276 dự án đầu tư, trong đó có 216 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký trên 4,1 tỷ USD. Tỷ lệ lấp đầy bình quân các KCN đạt trên 74%. Riêng KCN Tân Trường, tỷ lệ lấp đầy đã đạt 98%. Để đón đầu làn sóng đầu tư sau khi các hiệp định thương mại song phương và đa phương chính thức có hiệu lực cộng với làn sóng dịch chuyển đầu tư do căng thẳng thương mại Mỹ -Trung, việc triển khai dự án KCN Tân Trường mở rộng rất cần thiết. Ban Quản lý các KCN tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, chấp thuận cho Công ty Tây Bắc tiếp tục triển khai dự án KCN Tân Trường mở rộng và điều chỉnh một số nội dung liên quan trong giấy chứng nhận đầu tư dự án.

Hiện nay, nhà đầu tư đã có phương án cụ thể về việc đầu tư hạ tầng và xúc tiến, thu hút đầu tư sau khi dự án KCN Tân Trường mở rộng được triển khai. Nếu được tỉnh đồng ý cho tiếp tục thực hiện, Công ty Tây Bắc dự kiến sẽ hoàn thành đền bù GPMB trong thời gian 5,5 tháng và thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật xong trong 12 tháng. Dự kiến trong quý IV.2019, nhà đầu tư sẽ triển khai thi công xây dựng các hạng mục cơ bản, hoàn thành đưa dự án vào hoạt động ngay trong quý IV.2020. 

Thời gian qua, sau khi cơ cấu lại tổ chức, ban lãnh đạo mới của Công ty Tây Bắc đã tập trung huy động các nguồn vốn, tiến hành xúc tiến đầu tư. 2 năm trở lại đây, công ty đã ký biên bản ghi nhớ về việc thực hiện dự án đầu tư trong KCN Tân Trường mở rộng với nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Điển hình như các công ty: Mitsubishi Corporation Rtm International Pte.Ltd (Nhật Bản) đã thỏa thuận thuê 5 ha, Sumitomo Corporation Asia & Oceania Pte.Ltd (Nhật Bản) ký thỏa thuận thuê 5 ha, Kyen Resources Pte.Ltd (Singapore) ký thỏa thuận thuê 5 ha, Công ty Dong Tai (Trung Quốc) ký thỏa thuận thuê 10 ha…

Theo quy định của Luật Đầu tư và Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12.11.2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, các quy định khác có liên quan, dự án KCN Tân Trường mở rộng của Công ty Tây Bắc đã không triển khai theo tiến độ đăng ký, thuộc trường hợp phải chấm dứt hoạt động. Mặc dù vậy, việc chậm tiến độ có những nguyên nhân khách quan. Điều quan trọng là hiện chủ đầu tư đã cam kết triển khai dự án và tích cực huy động các nguồn vốn, xúc tiến đầu tư vào KCN Tân Trường mở rộng. Cơ hội đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN hiện nay là rất thuận lợi.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Tái khởi động dự án khu công nghiệp Tân Trường mở rộng