Khu công nghiệp Cộng Hòa khởi sắc

04/10/2019 13:02

Khu công nghiệp (KCN) Cộng Hòa (TP Chí Linh) đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, đánh giá cao.

Nhiều dự án mới đang triển khai xây dựng trong khu công nghiệp Cộng Hòa

Nhận thấy tiềm năng này, thời gian gần đây, chủ đầu tư KCN đã tập trung hoàn thiện hạ tầng, khắc phục những khó khăn, tạo động lực mới trong thu hút đầu tư. 

Tháo gỡ vướng mắc

Công ty CP Phát triển đô thị và KCN Cao su Việt Nam là chủ đầu tư hạ tầng KCN Cộng Hòa. So với các KCN khác của tỉnh, quá trình triển khai xây dựng và phát triển hạ tầng KCN này gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, trong ranh giới quy hoạch của KCN còn nhiều công trình trên đất chưa được di dời như các đường điện cao thế và trung thế 110 kV, 35 kV, 22 kV; nghĩa trang thôn Tiền Định...

Trước khó khăn trên, nhà đầu tư đã phải lập và điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết KCN cho phù hợp. Xây dựng hạ tầng không đồng bộ đã ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vào KCN này. Ngoài ra, trong KCN Cộng Hòa có bãi rác rộng gần 2 ha gây ô nhiễm môi trường từ lâu.

Nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu và đặt vấn đề đầu tư nhưng khi khảo sát thực địa, thấy bãi rác lớn bốc mùi hôi thối lại vội vã bỏ đi. Sau nhiều lần kiến nghị, đầu năm 2019, TP Chí Linh đã khắc phục một phần ảnh hưởng từ bãi rác bằng cách lấp đất trên bề mặt và khoanh vùng bãi rác gọn lại.

Ông Nguyễn Văn Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đô thị và KCN Cao su Việt Nam cho biết để thúc đẩy thu hút đầu tư, từ đầu năm 2018 đến nay, doanh nghiệp tập trung hoàn thiện hạ tầng KCN.

Gần 2 năm qua, công ty đã đầu tư khoảng 200 tỷ đồng để san lấp mặt bằng, làm các tuyến đường giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật tại KCN. Đầu năm 2019, công ty cũng đã hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải với công suất 2.000 m3/ngày đêm.

Hiện nay, hạ tầng, hệ thống điện, nước trong KCN đã đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, để KCN phù hợp với xu hướng phát triển của nền kinh tế trong thời gian tới, chủ đầu tư đã xin điều chỉnh cục bộ vị trí một số công trình hạ tầng kỹ thuật.

Khởi sắc

Với những hạn chế kéo dài, đến năm 2015, KCN Cộng Hòa mới thu hút được 1 dự án đầu tiên là Công ty TNHH Nice Ceramic, chuyên sản xuất, kinh doanh gạch ốp lát cao cấp. Sau nhiều năm vắng bóng các dự án, đầu năm 2019, nhiều dự án mới đã đầu tư vào KCN Cộng Hòa.

Đến nay, KCN này thu hút được 6 dự án và đang có 2 nhà đầu tư mới ký biên bản ghi nhớ, cam kết thuê đất thực hiện dự án. Hiện tỷ lệ lấp đầy của KCN đã đạt khoảng 60%, đến cuối năm 2019 sẽ nâng lên gần 70%.

Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư vào KCN Cộng Hòa trong năm 2019. Công ty có 100% vốn đầu tư từ Đài Loan (Trung Quốc), chuyên sản xuất, gia công, kinh doanh loa và linh kiện loa âm thanh với công suất 250 triệu chiếc/năm.

Công ty đang xây dựng nhà xưởng, sẽ đi vào hoạt động từ quý I năm 2020. Mặc dù đang thực hiện dự án thứ nhất ở KCN Phú Thái nhưng khi quyết định triển khai dự án thứ hai tại Hải Dương, công ty đã lựa chọn KCN Cộng Hòa.

Bà Wu Yueh Chiao, Chủ tịch Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam cho biết: KCN Cộng Hòa nằm cạnh quốc lộ 18, thuận lợi cho giao thương. Đây là khu vực phát triển năng động, công ty dễ tuyển dụng lao động có tay nghề tốt.

Bên cạnh đó, hạ tầng KCN này đang được tập trung đầu tư và hiện đã đáp ứng nhu cầu của dự án. Công ty đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Sau khi dự án đi vào hoạt động ổn định, sẽ xem xét khả năng mở rộng hoặc thực hiện thêm dự án mới tại đây. 

Đại diện Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết gần 2 năm nay, chủ đầu tư hạ tầng KCN Cộng Hòa đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục cần thiết để đáp ứng nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp.

Công ty đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương từng bước tháo gỡ khó khăn đã gặp phải trước đó. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2019, KCN Cộng Hòa đã thu hút thêm 5 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Điều này cho thấy nơi đây đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. 

Được biết Công ty CP Phát triển đô thị và KCN Cao su Việt Nam đang xin nghiên cứu quy hoạch, điều chỉnh mở rộng KCN Cộng Hòa với quy mô giai đoạn2 thêm từ 350 - 370 ha.

Việc mở rộng KCN này rất cần thiết nhằm tạo quỹ đất cho phát triển công nghiệp và đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa KCN như nhà ở, các công trình văn hóa, thể thao phục vụ công nhân làm việc trong tương lai. Với những định hướng mới trong phát triển, KCN Cộng Hòa đang dần khẳng định vị thế của mình trong thu hút đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế của Chí Linh và tỉnh Hải Dương.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu công nghiệp Cộng Hòa khởi sắc