Giải "cơn khát" vay mua nhà ở xã hội

24/07/2019 13:59

Đến thời điểm này, nhiều gia đình trong tỉnh đã được vay vốn mua nhà ở xã hội hoặc xây, sửa lại nhà. Nhờ nguồn vốn này chất lượng sống của họ được nâng lên rõ rệt.


 Chung cư Tuệ Tĩnh là khu nhà ở xã hội được nhiều người thu nhập thấp chọn mua

Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội (NOXH) theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ được triển khai từ cuối năm 2015 nhưng phải đến giữa năm 2018, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh mới bố trí được nguồn vốn để cho vay. Nhờ nguồn vốn này, hàng chục gia đình đã có nhà mới, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Niềm vui có nhà mới

Căn phòng ẩm thấp, chật chội chỉ rộng chưa đầy 40 m2 thuộc khu tập thể B4 Bình Minh, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) là nơi ở của 4 người trong gia đình chị Lương Thị Đào. Vợ chồng chị Đào đều là công nhân của Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương, thu nhập chỉ đủ duy trì cuộc sống nên chưa có điều kiện mua đất, làm nhà ở riêng. “Vợ chồng tôi luôn mơ ước tích cóp đủ tiền để mua một căn nhà nhưng cả hai đều làm công nhân, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày nên ước mơ đó chưa thực hiện được", chị Đào nói. Khi Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Hải Dương tiếp tục triển khai chương trình cho vay mua NOXH, chị Đào đã liên hệ với cán bộ ngân hàng làm thủ tục vay vốn. Cán bộ ngân hàng đã nhiệt tình tư vấn, phối hợp với chủ đầu tư khu chung cư Tuệ Tĩnh giúp đỡ chị hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định. Chị Đào đã mua được 1 căn hộ diện tích 54 m2 với giá trên 600 triệu đồng. Chị vay ngân hàng 500 triệu đồng với lãi suất chỉ 4,8%/năm. "Chỉ hết tháng này là tôi có nhà mới để ở rồi”, chị Đào hồ hởi khoe.

Chương trình cho vay mua NOXH không chỉ dừng lại ở các đối tượng là cán bộ, công nhân viên chức, người lao động đang làm việc, nhiều người là thương binh, bệnh binh khó khăn về chỗ ở cũng được thụ hưởng chương trình này. Tại thôn Mạc Thủ 1, xã Liên Mạc (Thanh Hà), gia đình thương binh hạng 3 Phạm Văn Dũng cũng vừa hoàn thiện căn nhà mái bằng rộng rãi từ vốn vay của Ngân hàng CSXH. Sau khi bị thương trong chiến tranh biên giới Tây Nam, anh Dũng về quê nhà xây dựng gia đình, lập nghiệp. Với 1 xưởng mộc nhỏ cùng gần mẫu ruộng, kinh tế gia đình anh không thực sự khó khăn. Mặc dù vậy, toàn bộ vốn liếng anh dành để duy trì xưởng mộc, nuôi con ăn học nên gia đình ở mãi trong căn nhà cấp 4 xây dựng từ năm 1990 đã xuống cấp, chật chội. Anh Dũng cho biết: “Sau khi biết được thông tin trên đài phát thanh về chương trình cho vay xây, sửa nhà ở, tôi liên hệ ngay với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thanh Hà và được các cán bộ chi nhánh, UBND xã Liên Mạc hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ vay vốn theo quy định. Với số tiền 250 triệu đồng được vay cộng với tích lũy, vợ chồng tôi đã xây được căn nhà mái bằng trị giá 500 triệu đồng”.


Nhờ vốn vay của chương trình, thương binh hạng 3 Phạm Văn Dũng ở xã Liên Mạc (Thanh Hà) đã xây được nhà mới

Khó nhất là ít vốn

Theo bà Hoàng Thị Bích Huệ, Trưởng Phòng Tín dụng Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Hải Dương, mặc dù mới bố trí được nguồn vốn từ giữa năm 2018 nhưng đến hết tháng 6.2019, dư nợ của chương trình đã đạt 24,3 tỷ đồng với 67 khách hàng vay, tăng 12,7 tỷ đồng và 34 khách hàng so với cuối năm 2018. Đối tượng được thụ hưởng chương trình rất đa dạng, từ người có công đến người không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên, hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Chính phủ. Chính việc tiếp tục chương trình đã giúp nhiều gia đình cán bộ, công nhân viên chức có nhà mới để ở.

Vợ chồng anh Mạc Tiến Trình cùng là cán bộ hành chính của một công ty chuyên về xây dựng ở TP Hải Dương hiện đang sống cùng bố mẹ, anh chị ở số nhà 117, đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương). “Vợ chồng tôi làm khối văn phòng lương rất thấp, chưa đủ điều kiện mua đất, làm nhà nên vẫn phải ở cùng bố mẹ. Khi nghe tin có chương trình cho vay mua NOXH, tôi đã liên hệ với Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Hải Dương để được hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết. Hồ sơ của chúng tôi đã được duyệt với mức vay bằng 80% giá trị căn nhà ở khu chung cư Tuệ Tĩnh. Sang tháng 8 chúng tôi sẽ có nhà mới”, anh Trình chia sẻ.

Ông Nguyễn Công Phúc, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Đầu tư bất động sản Thành Đông tại Hải Dương - chủ đầu tư khu chung cư Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) cho biết để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận với nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách, công ty phổ biến nội dung của chương trình cho khách hàng đến mua nhà, cung cấp mọi hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu của phía ngân hàng để việc giải ngân diễn ra thuận lợi. Đến nay, đã có 10 khách hàng mua nhà của công ty được vay vốn với tổng số tiền khoảng 5 tỷ đồng.

Theo đại diện Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, khó khăn nhất của chương trình hiện nay là nguồn vốn còn ít, không đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Vì vậy, bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi nhất về các thủ tục, hồ sơ giấy tờ liên quan, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đề nghị Ngân hàng CSXH Việt Nam, UBND các huyện, thành phố nhanh chóng bổ sung nguồn vốn bảo đảm nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền để người dân biết, tham gia chương trình, bảo đảm quyền lợi.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Giải "cơn khát" vay mua nhà ở xã hội