Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu: Nhiều hạng mục chưa triển khai, chủ đầu tư xin chuyển mục đích sử dụng đất

13/09/2019 06:04

Chủ đầu tư Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu đề xuất được chuyển mục đích sử dụng đất, lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu hỗn hợp dân cư đô thị...


Tại vị trí quy hoạch xây dựng khách sạn, Công ty CP Đầu tư phát triển thương mại và bất động sản Hoana - Hải Dương đã xây dựng sân bóng đá và nhà sàn

Mặc dù còn nhiều hạng mục, công trình của Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu chưa triển khai và đang bị chậm tiến độ nhiều năm, nhưng chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển thương mại và bất động sản Hoana - Hải Dương (Công ty Hoana) vẫn không tích cực thực hiện.

Thay vào đó, doanh nghiệp đề xuất được chuyển mục đích sử dụng đất, lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu hỗn hợp dân cư đô thị và tòa nhà văn phòng.

Chậm tiến độ 5 năm

Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu của Công ty Hoana có tổng diện tích hơn 7,9 ha tại phường Quang Trung (TP Hải Dương) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 11.2010, thay đổi lần thứ nhất vào tháng 4.2011.

Theo kế hoạch được duyệt, trong giai đoạn 1 chủ đầu tư phải đưa vào sử dụng siêu thị loại I với quy mô 2 tầng, tổng diện tích sàn 10.200 m2 , bãi đỗ xe và các hạng mục phụ trợ.

Giai đoạn 2, phải xây dựng hệ thống showroom trưng bày, giới thiệu sản phẩm; xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 3 sao với quy mô 7 tầng, 250 phòng; nhà hàng ăn uống 3 tầng và các khu vui chơi giải trí, công viên cây xanh...

Công ty Hoana phải hoàn thành toàn bộ dự án trong 48 tháng, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư. Theo tiến độ trên, nhà đầu tư phải hoàn thành dự án vào năm 2015. Nhưng đến nay, Công ty Hoana mới làm xong giai đoạn 1 của dự án. Các công trình thuộc giai đoạn 2 rộng khoảng 4,6 ha chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Tại vị trí quy hoạch xây dựng khách sạn, Công ty Hoana đã làm sân bóng đá và nhà sàn. Còn ở vị trí quy hoạch trồng cây xanh, công ty cho xây cầu rửa xe, nhà tạm. Hai công trình này không được chấp thuận trong dự án đầu tư nhưng đã được UBND tỉnh đồng ý về nguyên tắc cho phép xây dựng công trình tạm trong 5 năm. Các vị trí quy hoạch công trình còn lại của giai đoạn 2 vẫn đang để đất trống.

Dự án đã chậm tiến độ nhưng không tích cực triển khai các công trình còn lại, trái lại chủ đầu tư còn đề xuất với tỉnh xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch dự án.

Cuối tháng 6.2019 Công ty Hoana đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng cho điều chỉnh mục đích sử dụng đất của 4,6 ha trong giai đoạn 2 và lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu hỗn hợp dân cư đô thị, tòa nhà văn phòng.

Theo chủ đầu tư, việc điều chỉnh quy hoạch, triển khai một khu dân cư, tòa nhà văn phòng thuộc diện tích đất thực hiện dự án là phù hợp với định hướng chung của TP Hải Dương đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Không chấp thuận

Được biết đây không phải lần đầu tiên Công ty Hoana xin chuyển mục đích sử dụng đất dự án. Tháng 6.2014, khi sắp hết thời hạn hoàn thành toàn bộ dự án, công ty đã có văn bản đề xuất xin được lập quy hoạch khu dân cư đô thị trên diện tích 4,6 ha đất chưa triển khai xây dựng.

Thời điểm đó, Công ty Hoana cho rằng việc triển khai dự án khu dân cư đô thị tại dự án là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu về đất ở cho người dân, tăng nguồn thu ngân sách và nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất của doanh nghiệp. Đề nghị của công ty đã không được tỉnh chấp thuận.

Liên quan đến đơn đề nghị lần 2 của Công ty Hoana, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết giữa tháng 8 vừa qua, sở đã tổ chức cuộc họp liên ngành để xem xét các nội dung đề xuất xin điều chỉnh mục đích sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng dự án của Công ty Hoana và các vấn đề liên quan để thống nhất nội dung báo cáo UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, các đơn vị không đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư. Tại cuộc họp liên ngành do Sở Xây dựng tổ chức, Công ty Hoana còn đề xuất thêm phương án giữ nguyên mục đích sử dụng đất và mục tiêu dự án nhưng điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy hoạch trên phần diện tích khoảng 4,6 ha còn lại để xây dựng công trình thương mại - dịch vụ - khách sạn (10 tầng) và các dãy ki-ốt bán hàng.

Dự án chậm triển khai, không thực hiện nhưng chủ đầu tư xin điều chỉnh mục đích sử dụng từ đất thương mại, công nghiệp sang đất dân cư, đô thị đã và đang diễn ra tại một số dự án, tạo tiền lệ xấu trong tỉnh.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu: Nhiều hạng mục chưa triển khai, chủ đầu tư xin chuyển mục đích sử dụng đất