Dự án tổ hợp công trình hỗn hợp phường Thanh Bình: Chưa được triển khai, vì sao?

24/03/2020 09:18

Dự án xây dựng tổ hợp công trình hỗn hợp tại lô đất CCC05 thuộc phường Thanh Bình (TP Hải Dương) nhiều năm chưa được triển khai, gây lãng phí tài nguyên, giảm hiệu quả sử dụng đất.

Khu đất thực hiện dự án xây dựng tổ hợp công trình hỗn hợp tại lô đất CCC05 phường Thanh Bình còn hơn 40 hộ đang kinh doanh bám mặt đường 

Mặc dù đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2017 và sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư nhưng đến nay dự án xây dựng tổ hợp công trình hỗn hợp (gọi tắt là dự án) tại lô đất CCC05 thuộc phường Thanh Bình (TP Hải Dương) vẫn chưa được triển khai. 

Đã sơ tuyển lựa chọn nhà thầu

Dự án trên được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết cuối tháng 12.2017 với tổng diện tích quy hoạch 3.823 m2. Mục tiêu nhằm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và tổ hợp công trình hỗn hợp cao tầng có các chức năng dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở căn hộ và bãi xe ngầm. Theo quy hoạch xây dựng, dự án gồm 2 khối nhà kết nối trên khối đế chung 3 tầng, hai khối nhà không quá 15 tầng. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 500 tỷ đồng. 

Đại diện Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương cho biết dự án này nằm trong danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất công bố lựa chọn nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh đợt 1 năm 2018. UBND tỉnh đã giao UBND TP Hải Dương là bên mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Thành phố đã phối hợp với các đơn vị tư vấn từng bước thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định và đã hoàn thành sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư. 

Ngày 30.8.2018, UBND tỉnh có Quyết định số 3160/QĐ-UBND phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Nhà đầu tư trúng sơ tuyển là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp và Công ty CP Tập đoàn HaNaKa. UBND tỉnh giao UBND TP Hải Dương có trách nhiệm công khai kết quả sơ tuyển và thực hiện các bước tiếp theo để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Ngày 1.10.2018, UBND tỉnh có Quyết định số 3063/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án này. 

Đấu thầu hay đấu giá?

Mặc dù dự án đang thực hiện theo quy định đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhưng trong quá trình UBND thành phố xin ý kiến các sở để hoàn thiện hồ sơ yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư trình UBND tỉnh thì đã phát sinh các quan điểm khác nhau trong việc áp dụng các quy định của pháp luật.

Quan điểm thứ nhất cho rằng, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo pháp luật đầu tư, pháp luật đấu thầu. Quan điểm thứ hai cho rằng, hiện trạng diện tích đất quy hoạch để thực hiện dự án là đất công do UBND phường Thanh Bình quản lý nên để triển khai thực hiện dự án, UBND phường này có trách nhiệm thanh lý hợp đồng với các hộ, cá nhân để có quỹ đất sạch đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Do đó, dự án này phải thực hiện theo phương thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Thông báo về kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án của Sở Kế hoạch và Đầu tư vào tháng 12.2018 khẳng định, việc UBND TP Hải Dương tổ chức lập hồ sơ yêu cầu trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt làm căn cứ để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tuy nhiên, hồ sơ yêu cầu còn có một số nội dung chưa cụ thể, chưa phù hợp, gây khó khăn trong quá trình tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu và việc triển khai thực hiện dự án sau này, đề nghị UBND thành phố bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản xin ý kiến của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường). Sau đó, Tổng cục Quản lý đất đai đã hướng dẫn: “Việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp cao tầng có chức năng thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mà đất đang có người sử dụng thì phải thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng. Khi giao đất để đầu tư thực hiện dự án phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật”. 

Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND thành phố căn cứ quy định của pháp luật đất đai và văn bản hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai để tham mưu thực hiện theo quy định. 

Ông Nguyễn Văn Dân, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình cho rằng, dự án trên theo quy hoạch rất khả thi và được nhân dân trên địa bàn phường đồng tình ủng hộ. "Dự án nhiều năm chưa được triển khai gây lãng phí tài nguyên, giảm hiệu quả sử dụng đất. Chính quyền và nhân dân phường Thanh Bình mong muốn các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ vướng mắc để triển khai dự án", ông Dân nói.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Dự án tổ hợp công trình hỗn hợp phường Thanh Bình: Chưa được triển khai, vì sao?