Dự án điểm dân cư xã Phúc Thành: Vướng giải phóng mặt bằng

27/02/2020 10:34

Chỉ còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng mà đến nay dự án xây dựng điểm dân cư xã Phúc Thành (Kim Thành) chưa thể triển khai.


Lán kinh doanh do ông Hùng dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc quy hoạch đất dự án điểm dân cư xã Phúc Thành 

Đã hơn 2 năm kể từ ngày lựa chọn được nhà đầu tư nhưng đến nay Hội đồng Bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Kim Thành vẫn chưa bàn giao được mặt bằng sạch cho nhà đầu tư để thực hiện dự án xây dựng điểm dân cư xã Phúc Thành (Kim Thành). Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thực hiện dự án.

Nhận tiền không giao đất

Cuối năm 2017, UBND tỉnh có Quyết định số 3939/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng điểm dân cư xã Phúc Thành.

Dự án có diện tích quy hoạch 76.636 m2, nằm giáp Trường THPT Phú Thái, đường vành đai thị trấn Phú Thái và gần Trung tâm Y tế huyện; tổng mức đầu tư hơn 98,5 tỷ đồng, trong đó hơn 64 tỷ đồng đầu tư xây dựng, còn lại là bồi thường GPMB; thực hiện trong 36 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng. Chủ đầu tư là liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty TNHH Trường Thành. 

Tại quyết định trên, UBND tỉnh đã quy định rõ trách nhiệm của UBND huyện Kim Thành phải thực hiện bồi thường, GPMB để bàn giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng tiến độ; thực hiện quản lý nhà nước về quy hoạch, hoạt động xây dựng và môi trường; giám sát nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án theo tiến độ cam kết...

Liên quan đến dự án này có gần 80 hộ trong diện phải GPMB. Đến nay, chỉ còn 1 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường GPMB và hộ đã nhận tiền bồi thường GPMB nhưng cố tình không giao đất. Chủ đầu tư đã chi hơn 30 tỷ đồng để GPMB cho dự án. Tháng 4.2019, UBND tỉnh đã có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất đợt 1 cho chủ đầu tư thực hiện dự án; trong đó đã giao gần 6,5 ha cho nhà đầu tư. 

Theo đại diện chủ đầu tư dự án, ngay khi được giao đất, công ty đã thực hiện các thủ tục để triển khai như lập dự án, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế bản vẽ thi công, xin cấp phép xây dựng, thẩm định tổng mức đầu tư, thi công hạ tầng kỹ thuật... Thế nhưng hiện nay vẫn còn hộ ông Đỗ Văn Hùng có diện tích phải GPMB khoảng gần 3.500 m2 chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, GPMB.

Hộ này đã dựng trái phép lán kinh doanh trên đất nông nghiệp. Ngoài ra, còn hộ ông Đỗ Văn Long với diện tích khoảng hơn 5.000 m2 đã nhận tiền bồi thường GPMB nhưng chưa bàn giao đất. "Điều này làm ảnh hưởng tới tiến độ, kế hoạch triển khai dự án và có nguy cơ không bảo đảm được thời gian hoàn thành theo hợp đồng đã ký kết", đại diện chủ đầu tư chia sẻ.

Ông Trần Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Phúc Thành cho biết địa phương đã phối hợp với Hội đồng bồi thường GPMB huyện nhiều lần vận động, tuyên truyền, giải thích nhưng ông Hùng vẫn không đồng thuận với lý do là đất ông cha để lại nên muốn giữ. Theo tài liệu của xã thì nguồn gốc đất của hộ ông Hùng là đất nông nghiệp. Hiện nay, việc tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn do ông Hùng có hộ khẩu tại xã nhưng thường xuyên sống ở Quảng Ninh, không có mặt tại địa phương. 

Kiên quyết xử lý 

Cùng việc đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, cụ thể hóa quy hoạch chi tiết dự án, việc đầu tư các điểm, khu dân cư sẽ tạo quỹ đất ở, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, đồng thời tăng nguồn thu ngân sách. Theo Chủ tịch UBND xã Phúc Thành, quỹ đất ở hiện có của địa phương vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân. Điểm dân cư xã Phúc Thành nằm ở vị trí trung tâm xã nên có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 

Qua tìm hiểu, Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty TNHH Trường Thành không chỉ là chủ đầu tư của dự án này mà còn là chủ đầu tư của dự án xây dựng khu dân cư Dộc Hạ ở phía đông thị tứ Đồng Gia (nay thuộc xã Đồng Cẩm, cùng huyện Kim Thành). Cả 2 dự án này đều đang vướng mắc trong GPMB.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Thành cho biết Hội đồng Bồi thường GPMB huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. 

Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ quyền của Nhà nước đối với đất đai và Nhà nước thực hiện thu hồi đất để thực hiện các dự án do HĐND cấp tỉnh chấp thuận, trong đó có dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, khu dân cư nông thôn. Trong trường hợp người có đất thu hồi không chấp hành quyết định thu hồi đất, cơ quan chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định tại điều 71 Luật Đất đai 2013.

Tình trạng một số dự án khu dân cư, đô thị gặp khó khăn trong GPMB đã và đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Điều đáng nói, chỉ có một hoặc một số hộ dân cản trở, cố tình không nhận tiền, bàn giao đất. Để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư và không tạo tiền lệ xấu trong một số trường hợp ở các dự án tiếp theo, Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Kim Thành cần xem xét, thực hiện kiên quyết hơn trong GPMB theo đúng quy định của pháp luật.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án điểm dân cư xã Phúc Thành: Vướng giải phóng mặt bằng