Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc: Vì sao 10 hộ chưa bàn giao mặt bằng?

08/08/2019 10:21

Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc ở xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) đang được triển khai thực hiện nhưng vẫn còn 10 hộ chưa nhận tiền bồi thường, bàn giao đất cho chủ đầu tư.


Dự án khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc còn 10 hộ chưa bàn giao đất

Yêu cầu thỏa thuận

Cuối tháng 10.2018, Công ty CP Đầu tư Tây Bắc được UBND tỉnh lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc tại xã Cẩm Vũ. Dự án có tổng diện tích hơn 9,2 ha, gồm hơn 4,6 ha đất giao thông, hơn 1,1 ha đất thương mại dịch vụ, trên 3,2 ha đất ở liền kề, còn lại là đất trồng cây xanh, nhà văn hóa, hạ tầng kỹ thuật.

Để triển khai dự án, có 184 hộ trong diện phải giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến nay, 174 hộ đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng, còn 10 hộ có tổng diện tích hơn 6.000 m2 chưa đồng ý nhận tiền. Có 8 hộ là anh chị em trong gia đình chưa nhận tiền. Các hộ chưa đồng ý nhận tiền chủ yếu cho rằng giá bồi thường thấp, muốn được thỏa thuận với doanh nghiệp về mức đền bù.

Bà Vũ Thị Nhạn ở đội 5, thôn Phú Lộc cho biết: "Giá bồi thường đất nông nghiệp của dự án thấp so với thị trường nhiều nơi. Đây không phải là dự án phúc lợi xã hội nên gia đình tôi muốn trực tiếp thỏa thuận với chủ đầu tư. Gia đình tôi mong muốn được đổi diện tích đất thu hồi lấy một suất đất ở trong khu dân cư". Còn bà Nguyễn Thị Di ở cùng thôn mong muốn doanh nghiệp phải đền bù đất nông nghiệp với giá 300 triệu đồng/sào.

Ông Nguyễn Xuân Lịch, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng cho biết trước yêu cầu của các hộ dân, Hội đồng GPMB huyện Cẩm Giàng đã nhiều lần tổ chức họp, giải thích cho họ. UBND xã Cẩm Vũ đã thành lập các đoàn đến từng hộ để tuyên truyền, vận động. "So với các dự án phải thu hồi đất khác trong huyện, dự án này nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của người dân địa phương, duy chỉ có 10 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường", ông Lịch nói.

Điểm nhấn nông thôn mới nâng cao

Gia đình ông Vũ Đình Phú ở đội 5, thôn Phú Lộc có 3 sào ruộng bị thu hồi. Ông Phú cũng như người dân ở đây rất phấn khởi, mong muốn dự án sớm triển khai, hoàn thiện đưa vào sử dụng để làm đẹp cho địa phương và giúp giải tỏa ách tắc giao thông trên đường tỉnh 394 đoạn qua chợ Phú Lộc. "Hằng ngày, họp chợ bên đường làm giao thông ách tắc. Đặc biệt, những ngày lễ hội, giao thông đoạn qua chợ Phú Lộc rất lộn xộn. Khi dự án triển khai, chợ mới được xây dựng sẽ giải tỏa khu chợ này, lấy lại cảnh quan văn minh cho làng xã", ông Phú nói.

Dự án khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Xã Cẩm Vũ đã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018 và phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Dự án trên sẽ là khu trung tâm, tạo điểm nhấn trong tiêu chí nông thôn mới nâng cao của xã. Quan trọng hơn xã có 3 di tích lịch sử đã được xếp hạng là đền Xưa ở thôn Nghĩa Phú nằm trong cụm di tích quốc gia đặc biệt đền Xưa, chùa Giám, đền Bia; đền chùa thôn Phú Lộc được xếp hạng di tích quốc gia và chùa Trung Sơn đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh. Hằng năm, xã Cẩm Vũ đón hàng nghìn lượt khách tới tham quan, vãn cảnh. Dự án này hoàn thành sẽ tạo cảnh quan, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Việc các hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp và bàn giao đất cho Nhà nước để giao lại cho chủ đầu tư với lý do giá thấp hoặc muốn thỏa thuận với chủ đầu tư là không đúng quy định của pháp luật và không có căn cứ. Điều 18 Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ đã quy định, giá đất cụ thể tính tiền bồi thường được xác định theo phương pháp điều chỉnh giá đất và UBND cấp tỉnh quyết định hệ số điều chỉnh áp dụng cho từng dự án tại thời điểm thu hồi. UBND tỉnh đã ra Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 20.12.2014 về việc ban hành bảng giá đất. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp làm cơ sở để tính tiền bồi thường, GPMB khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc với hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp trồng cây hằng năm, đất nuôi thủy sản vị trí 1 trong đê là 70.000 đồng/m2 , hệ số k = 1 lần.

Bên cạnh đó, theo điểm d, khoản 3, điều 62 Luật Đất đai 2013, dự án này thuộc diện Nhà nước thu hồi đất. Nhà nước sẽ không chỉ thu hồi đất để thực hiện các dự án do HĐND cấp tỉnh chấp thuận mà còn phải thu hồi đất bao gồm các dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn, cụm công nghiệp… Người sử dụng đất có trách nhiệm phối hợp với đơn vị làm nhiệm vụ bồi thường GPMB khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất để thực hiện các dự án thuộc diện nêu trên. Chủ đầu tư không thỏa thuận với người dân về các vấn đề liên quan đến thu hồi đất. Trong trường hợp người dân không phối hợp, cơ quan nhà nước sẽ thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư thương mại và chợ Phú Lộc: Vì sao 10 hộ chưa bàn giao mặt bằng?