Điều gì khiến giao dịch bất động sản tăng?

22/10/2017 11:00

<b>Trái với những dự báo về năm 2017 sẽ gặp không ít khó khăn, 9 tháng qua, thị trường bất động sản (BĐS) trên cả nước nói chung, Hải Dương nói riêng tiếp tục tăng trưởng mạnh. </b><br>


Chung cư nhà ở xã hội CT2 thuộc Dự án nhà ở xã hội Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương) dù mới làm xong phần móng nhưng đã có rất nhiều khách hàng đăng ký mua   

Nhiều chuyên gia nhận định, trong những tháng cuối năm, thị trường BĐS Hải Dương sẽ tiếp tục nhộn nhịp.

Kênh đầu tư hấp dẫn

Ở Hải Dương, trong bối cảnh thị trường vàng không có nhiều biến động, giá tương đối ổn định ở mức thấp, đặc biệt là nhiều người đầu tư hay cất giữ vàng cảm thấy thua thiệt, làm cho việc mua vàng giảm rõ rệt. Ở nhiều thời điểm, giao dịch vàng khá trầm lắng. Trong khi đó, thị trường chứng khoán dù có mức tăng trưởng khá mạnh, nhưng đa số người dân Hải Dương ít quan tâm và đầu tư vào thị trường này. Một yếu tố nữa, trong năm 2017, lĩnh vực nông nghiệp, nhất là chăn nuôi lợn "vỡ trận" làm cho nguồn đầu tư vào chăn nuôi giảm mạnh. Hiện ít có ngành đầu tư mới khởi sắc ở Hải Dương. Những yếu tố này đã làm cho thị trường BĐS vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn với đa số người dân.

Theo đại diện Văn phòng BĐS Thanh Ngọc (TP Hải Dương), trong 9 tháng đầu năm 2017, BĐS Hải Dương tăng trưởng khoảng 20% so với cuối năm 2016. Trong những tháng cuối năm nay, dự báo thị trường BĐS tiếp tục nhộn nhịp, sức mua, giá tăng khoảng 5-10% do có nhiều yếu tố hỗ trợ. Các chính sách kinh tế vĩ mô, đòn bẩy tăng trưởng tín dụng và đặc biệt là lượng kiều hối đổ về sẽ góp một phần vốn không nhỏ đầu tư vào BĐS.

Ông Nguyễn Văn Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BĐS Thành Đông cho rằng những tháng cuối năm 2017, BĐS Hải Dương vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn người dân và doanh nghiệp. Sau tháng "cô hồn", hiện nay, thị trường BĐS Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Đây là tín hiệu tích cực, lan tỏa cho thị trường BĐS Hải Dương.

Hiện nay, thị trường BĐS Hải Dương vẫn còn nhiều khiếm khuyết, chưa đa dạng về các phân khúc như các địa phương khác. Trong đó, đa số mới phát triển thị trường đất nền, rất ít nhà ở xã hội. Đặc biệt là hiếm có nhà xây dựng rồi mới chuyển nhượng, không có BĐS nghỉ dưỡng... Nhưng chính sự chưa đầy đủ đôi khi lại làm cho thị trường có sự hấp dẫn nhất định, là kênh trú ẩn an toàn với những người muốn đầu cơ vào BĐS. Bởi với mức đầu tư thấp, chỉ vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng, người mua đã có thể sở hữu một mảnh đất, vừa có thể xây nhà để ở, vừa có thể làm của để dành mà vẫn có lãi.

Tiềm ẩn rủi ro

Các văn phòng môi giới BĐS trên địa bàn TP Hải Dương trong tháng 9 và nửa đầu tháng 10 đều khá nhộn nhịp khách hàng đến tìm hiểu các dự án, mua bán nhà đất. Anh Phạm Văn Phương, nhân viên môi giới của Văn phòng BĐS Thịnh An ở đường Tuệ Tĩnh kéo dài (TP Hải Dương) cho biết: Từ đầu năm 2017 đến nay, tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố, giá đất tăng rất mạnh. Nếu giữa và cuối năm 2016, giá đất ở các khu như biệt thự Đỉnh Long, biệt thự Trường An chỉ khoảng 8-10 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên 16-18 triệu đồng/m2; các khu Vạn Lộc, An Phú tăng khoảng 30-40%. Trong số khách hàng mua đất, có khoảng 50% là nhà đầu tư, khoảng 50% là người dân mua để xây dựng nhà ở. Nhận định trong gần 3 tháng còn lại của năm, giá đất sẽ còn tăng trên 10% so với hiện nay.

Nhận định của anh Phương cũng là ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh BĐS ở Hải Dương. Đa số đều cho rằng giao dịch BĐS ở Hải Dương những tháng cuối năm sẽ còn tiếp tục nhộn nhịp, giá bán tăng. Hiện nay, số dự án BĐS mới tung ra thị trường không nhiều, số dự án đã hoàn thiện hạ tầng để có thể chuyển nhượng cho khách hàng có thể đếm trên đầu ngón tay.

 Khách hàng muốn đầu tư vào BĐS đa số phải mua lại qua một hoặc người trung gian thứ hai, thứ ba, mua lại của các đại lý...  làm cho giá BĐS vì thế tăng lên so với ban đầu. Điều này ẩn chứa mạo hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với khách hàng mua đất và đang sở hữu quyền sử dụng đất.

 Một số dự án, dù tỉnh mới có chủ trương cho phép đầu tư, mới có quy hoạch 1/2000 hoặc 1/500, chưa qua đấu thầu, chưa giao chủ đầu tư nhưng đã được rao bán thông qua hình thức góp vốn vào tài sản hình thành trong tương lai. Với những hứa hẹn mức giá hấp dẫn, khả năng sinh lời cao nên nhiều người đã không tiếc tiền tham gia vào các dự án này. Theo các chuyên gia BĐS và những người am hiểu pháp luật, đối với các loại dự án này, khách hàng cần hết sức thận trọng vì tính ràng buộc pháp lý rất thấp, tính rủi ro rất cao. Trong trường hợp xấu là không lấy lại được tiền, hoặc phải mua đất xấu với giá cao ở một dự án khác. Tỉnh cần quan tâm chấn chỉnh đối với các dự án có dấu hiệu này để làm lành mạnh thị trường BĐS Hải Dương. Đồng thời chỉ đạo các ngành liên quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án đầu tư BĐS khi đã có chủ trương đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy thị trường phát triển.

TUẤN HƯNG


(0) Bình luận
Điều gì khiến giao dịch bất động sản tăng?