Điều chỉnh quy hoạch nhiều lần dễ khiến nhân dân hiểu lầm

09/07/2019 17:15

Chiều 9.7, các đại biểu HĐND tỉnh chia 4 tổ thảo luận.


Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng (Kim Thành): "Nhiều nhất cũng chỉ nên điều chỉnh đến lần 2, chứ cứ điều chỉnh lần 3, lần 4, dư luận nhân dân rất dễ hiểu lầm, đặt ra câu hỏi về lợi ích từ việc điều chỉnh này"

Đại biểu Nguyễn Công Hải (Kim Thành) cho biết để UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho doanh nghiệp thì phải có quy hoạch. Nhiều tỉnh hiện nay phê duyệt quy hoạch cho doanh nghiệp với diện tích dưới 5 ha chỉ qua 1 vòng nhưng tại Hải Dương phải thêm vòng quy hoạch chi tiết, điều này làm chậm tiến độ đầu tư của doanh nghiệp. "Để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tỉnh cần xem xét tháo gỡ nút thắt này", đại biểu Hải đề nghị.

Vẫn liên quan đến quy hoạch, đại biểu Nguyễn Công Hải cho biết theo quy định hiện nay, khi điều chỉnh quy hoạch quy mô của dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư phải lấy ý kiến của doanh nghiệp xung quanh và khu dân cư lân cận. Việc này là đúng luật nhưng đại biểu đề nghị khi điều chỉnh quy hoạch quy mô tăng thì cần thiết phải thực hiện theo đúng trình tự, còn trường hợp điều chỉnh quy mô giảm xuống, tỉnh cần vận dụng không cần lấy ý kiến của doanh nghiệp xung quanh và khu dân cư lân cận để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ đầu tư cho doanh nghiệp.

Phát biểu về vấn đề quy hoạch, đại biểu Hoàng Quốc Thưởng (Kim Thành) cho biết khi phê duyệt quy hoạch khu đô thị, khu dân cư, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa việc phải điều chỉnh quy hoạch. "Nhiều nhất cũng chỉ nên điều chỉnh đến lần 2, chứ điều chỉnh lần 3, lần 4, dư luận nhân dân sẽ dễ hiểu lầm, đặt ra câu hỏi về lợi ích từ việc điều chỉnh này", đại biểu Thưởng nêu ý kiến. 

Đại biểu Thưởng cho biết Hải Dương là một trong số ít địa phương có thị trường bất động sản rất sôi động, giá đất rất cao. Nhiều dự án chưa rõ ràng, chưa đủ điều kiện để giao dịch nhưng thị trường ngầm vẫn mua bán rất sôi động, gây rủi ro cho các nhà đầu tư thứ cấp. Đại biểu đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản, có những dự báo chính xác, tránh bong bóng bất động sản.

Theo đại biểu Phạm Minh Phương (Thanh Hà), hiện nay tỉnh ta được quy hoạch 18 khu công nghiệp (KCN) và đã triển khai và gần lấp đầy 10 KCN với gần 280 dự án, tổng số vốn đầu tư gần 5 tỷ USD và tạo việc làm cho trên 97.000 lao động. Hằng năm, các doanh nghiệp trong KCN đóng góp cho ngân sách tỉnh khoảng 80 triệu USD. Thực tế việc phát triển các KCN mang lại nhiều kết quả tích cực, trong đó có việc quản lý, kiểm soát môi trường rất tốt. Tất cả các KCN đều có nhà máy xử lý nước thải tập trung và hệ thống quan trắc môi trường tự động. 

Tuy nhiện, hiện quy trình, thủ tục xin quy hoạch, quyết định chủ trương đầu tư tại các KCN rất dài. Nhất là từ ngày 1.1.2019, khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thì việc thực hiện quy hoạch các KCN khó khăn do phải chờ tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh. Trong khi các KCN hiện có đang dần được lấp đầy thì tình trạng này kéo dài sẽ khiến việc phát triển kinh tế - xã hội sẽ gặp nhiều khó khăn. Đại biểu đề nghị tỉnh kiến nghị với Trung ương có giải pháp tháo gỡ để việc thực hiện quy hoạch các KCN thuận lợi hơn.

Đại biểu Vũ Đình Tĩnh (Kim Thành) cho biết hiện nay, tình trạng ùn tắc trên quốc lộ 17B đã cơ bản được giải quyết khi tỉnh cấm xe 4 trục bánh lưu thông. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài phải có biện pháp căn cơ hơn. Đại biểu Tĩnh đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Bộ Giao thông vận tải mở rộng nút giao giữa quốc lộ 17B với quốc lộ 5. Cũng liên quan đến vấn đề giao thông, đại biểu Tĩnh cho biết thời gian qua liên  tiếp xảy ra tai nạn giao thông trên quốc lộ 5, đoạn qua huyện Kim Thành, đặc biệt vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra qua địa bàn xã Kim Lương làm nhiều người chết. Đại biểu đề nghị UBDN tỉnh đầu tư làm đường gom để người dân đi lại thuận tiện hơn, tránh nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Ngày 10.7, HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn.

Trả lời phỏng vấn bên lề Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVI, các đại biểu đề cập đến một số vấn đề được nhiều cử tri quan tâm.

Môi trường chất lượng sẽ hút nhân lực chất lượng

Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là chủ trương đúng vì muốn có sản phẩm tốt phải có trí tuệ tốt, tay nghề cao. Môi trường chất lượng tốt sẽ khiến nhân lực chất lượng cao tự tìm về đầu quân cho tỉnh.


Tỉnh cần quan tâm xây dựng môi trường đồng bộ về hạ tầng để nguồn nhân lực chất lượng cao có điều kiện phát huy khả năng, trí tuệ, tay nghề. Đồng thời quan tâm xây dựng cơ chế thích hợp thu hút các lĩnh vực đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, hoạt động theo chuỗi sản phẩm để nhân tài các lĩnh vực có cơ hội phát huy, nảy nở. Có như vậy mới đạt được mục tiêu chính của chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đại biểu ĐỒNG DŨNG MẠNH
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện

Cần hỗ trợ nhiều hơn nữa để phát triển doanh nghiệp

Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực các doanh nghiệp. Việc tỉnh chủ trương sẽ hỗ trợ lệ phí đăng ký doanh nghiệp, hỗ trợ phí công bố thông tin doanh nghiệp là rất thiết thực.

Thực tế cho thấy những chính sách về tài chính, tín dụng chỉ có tác dụng là sức đẩy ban đầu để các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển. Vì vậy, các sở, ngành cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những chủ trương phù hợp, hiệu quả hơn nữa để thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì cần tiếp tục công khai, minh bạch cơ chế, chính sách. Rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Cùng với đó, tỉnh cần có chính sách thu hút các nhà đầu tư có năng lực, tiềm năng liên kết, hợp tác sản xuất, kinh doanh với các doanh nghiệp trong tỉnh, tạo động lực để doanh nghiệp phát triển.

Đại biểu PHẠM MINH PHƯƠNG
Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh

Xây dựng mỗi xã một sản phẩm thể hiện đặc trưng vùng miền

Việc triển khai thực hiện đề án mỗi xã một sản phẩm là xu thế tất yếu. Thời gian qua, Kinh Môn đã triển khai xây dựng mỗi xã một sản phẩm trên cơ sở xác định lợi thế của từng địa phương trong huyện và song hành với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Kinh Môn đã lựa chọn được nhiều sản phẩm thuộc các nhóm thực phẩm như hành tỏi, mủa, sắn dây, nếp cái hoa vàng, mỳ gạo, trứng đà điểu, dê núi; sản phẩm du lịch như quần thể di tích An Phụ-Kính Chủ-Nhẫm Dương… tham gia đề án. Không chỉ lựa chọn các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, từng địa phương còn chú trọng phát huy giá trị truyền thống, đặc trưng vùng miền. 

Đề nghị tỉnh định hướng các địa phương trong lựa chọn sản phẩm đặc trưng, làm sao tạo ra sự khác biệt, tăng lợi thế cạnh tranh.

Đại biểu NGUYỄN MINH HÙNG
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kinh Môn


NHÓM PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chỉnh quy hoạch nhiều lần dễ khiến nhân dân hiểu lầm