Đất chưa có, "cò" đã rao bán

31/10/2019 07:04

Những lô đất ở một số khu dân cư còn đang nằm trên giấy thì trên thị trường bất động sản đã sôi động việc bán mua.


Công văn khuyến cáo của chủ đầu tư các khu dân cư Trái Bầu và phía tây thị trấn Nam Sách

Thời gian gần đây, một số "cò" bất động sản (BĐS) với các chiêu trò đã rao bán, nhận tiền đặt cọc và nhận giữ chỗ với số tiền hàng trăm triệu đồng đối với mỗi lô đất còn đang nằm trên giấy. Tình trạng này nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ làm mất an ninh trật tự, không ít người đứng trước nguy cơ mất tiền oan.

Lắm chiêu trò

Đầu tháng 10, V., một người môi giới bất động sản ở TP Hải Dương gọi điện rủ tôi đi uống cà phê. Tại quán, V. lấy ra bản đồ quy hoạch 1/500 của khu dân cư Trái Bầu ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) mời: "Anh có làm một hai lô không?". Thấy tôi băn khoăn vì chưa có giá, khu đó lại chưa giải phóng xong mặt bằng, V. liền giải thích: "Khu này giải phóng mặt bằng cơ bản xong rồi. Chỉ còn vướng chút thôi. Dự án sắp khởi công rồi anh cứ yên tâm. Nếu anh đồng ý mua lô nào thì cứ đánh dấu trên bản đồ. Tiền đặt cọc, tiền chênh là 300 triệu đồng/lô. Hiện nay chưa có giá bán của chủ đầu tư nhưng bà chị em có mối quan hệ rộng và là em một sếp to ở tỉnh nên anh cứ yên tâm. Giấy tờ, tiền nong biên nhận hẳn hoi, anh không phải lo".

Theo lý giải của V., số tiền 300 triệu đồng chủ yếu là "tiền chênh". Nghĩa là V. và bà chị kia do có mối quan hệ với chủ đầu tư sẽ lấy được các lô đất với giá gốc. Giá gốc thực tế thấp hơn khá nhiều so với giá thị trường khi các lô đất được bán ra. Khách hàng chỉ phải bỏ ra số tiền rất ít so với tổng giá trị lô đất để trả "tiền chênh", giữ chỗ và chờ lợi nhuận sau này. Với những lời lẽ và cách thức này, không ít khách hàng đã bỏ tiền mua đất.

Cũng các chiêu trò và thủ đoạn tương tự, những ngày giữa tháng 10.2019, nhiều "cò" BĐS đã rầm rộ rao bán, nhận tiền đặt cọc, "tiền chênh" đối với hàng trăm lô đất thuộc dự án khu dân cư mới phía tây thị trấn Nam Sách. Đại diện chủ đầu tư khu dân cư này là liên danh Công ty TNHH Hoàng Thanh và Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh bức xúc: "Dự án đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định của Nhà nước. Chúng tôi chưa có kế hoạch kinh doanh cũng như huy động vốn cho dự án. Vậy mà một số tổ chức, sàn giao dịch BĐS và các cá nhân đã tự động rao bán, nhận tiền đặt cọc và nhận giữ chỗ hàng trăm lô đất của dự án với số tiền ước lên tới hàng chục tỷ đồng. Điều này hết sức nguy hiểm cho chủ đầu tư cũng như xã hội".

Bắt quả tang "cò" đất

Thời gian qua chủ đầu tư một số khu dân cư, đô thị đã liên tiếp gửi khuyến cáo đến các cơ quan chức năng của tỉnh. Ngày 16.10.2019, Công ty CP Thái Sơn Bắc Hà (Hà Nội), chủ đầu tư khu dân cư Trái Bầu đã có khuyến cáo về việc giao dịch mua bán đất thuộc dự án này. Doanh nghiệp khẳng định dự án vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Doanh nghiệp đủ khả năng về tài chính để thực hiện dự án nên chưa có kế hoạch kinh doanh hoặc huy động vốn.

Ngày 15.10.2019, tiếp nhận đơn trình báo của liên danh Công ty TNHH Hoàng Thanh và Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh, tại một phòng giao dịch của ngân hàng trên địa bàn huyện Nam Sách, Công an huyện đã bắt quả tang một nhóm đối tượng đang giao dịch nhận tiền đặt cọc, "tiền chênh" đối với một số lô đất của dự án khu dân cư mới phía tây thị trấn Nam Sách. Công an huyện đã mời các đối tượng này về trụ sở làm việc. Đơn vị cùng với Viện Kiểm sát nhân dân huyện tiếp tục phối hợp giải quyết vụ việc. Được biết nhóm đối tượng này đã giao dịch nhận tiền đặt cọc, "tiền chênh" đối với hàng chục lô đất với số tiền cả chục tỷ đồng.

Thượng tá Vũ Khắc Linh, Phó Trưởng Công an huyện Nam Sách cho biết để người dân tin, các đối tượng này thường nói có văn phòng giao dịch BĐS, tiềm lực tài chính lớn, có quan hệ rộng với các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến các dự án BĐS. Để người dân yên tâm, các đối tượng thường cung cấp bản đồ, số lô, số thửa cụ thể. Hình thức giao dịch thường là các giấy tờ biên nhận, vay mượn tiền. Đa số người mua thường có mối quan hệ với người bán nên chưa hợp tác với cơ quan điều tra để cung cấp thông tin, tài liệu nên việc điều tra gặp khó khăn. Để tránh mất tiền oan hoặc có thể bị lừa, người dân muốn đầu tư BĐS cần tìm hiểu kỹ các chủ đầu tư, chỉ giao dịch mua bán đất khi những mảnh đất đó đã có đầy đủ các điều kiện pháp lý.

Trong văn bản gửi tới các cơ quan chức năng của tỉnh, liên danh Công ty TNHH Hoàng Thanh và Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh khẳng định nguồn vốn thực hiện dự án là từ nguồn tự có của liên danh. Liên danh bảo đảm đủ khả năng thực hiện dự án mà chưa triển khai kinh doanh hoặc huy động vốn. Nếu các cá nhân và tổ chức nào tham gia việc mua bán, đặt cọc, đặt giữ chỗ các lô đất của dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới phía tây thị trấn Nam Sách của các tổ chức và cá nhân tự ý rao bán, liên danh hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Đại diện chủ đầu tư cũng đề nghị người dân đã giao dịch đất thuộc dự án sớm tìm gặp các tổ chức, cá nhân đã nhận tiền để đòi lại tiền.

TUẤN HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất chưa có, "cò" đã rao bán