Chủ nhà đồng loạt giảm giá cho thuê mặt bằng

16/03/2020 09:49

Rất nhiều chủ mặt bằng kinh doanh tại các thành phố lớn đã đồng ý giảm giá thuê từ 10-50% để hỗ trợ người thuê kinh doanh trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh.


Nhiều cửa hàng của The Coffee House hiện đã được chủ nhà chia sẻ khó khăn về mặt bằng, trong đó nhiều nơi giảm từ 30-50% tiền thuê mặt bằng kinh doanh trong thời điểm dịch. Trong ảnh: cửa hàng The Coffee House trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh

Trong khi đó, vẫn còn nhiều chủ nhà từ chối giảm giá cho thuê và nhiều đơn vị kinh doanh đã phải đóng cửa, trả mặt bằng trước hạn.

Tình người trong lúc khó khăn

Sau thời gian chứng kiến doanh nghiệp (DN) thuê mặt bằng kinh doanh cà phê theo chuỗi tại đường Nguyễn Văn Thương (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) chịu ảnh hưởng khá nặng nề bởi dịch bệnh, bà M. (chủ mặt bằng) đã quyết định hỗ trợ bằng cách giảm chi phí thuê mặt bằng. 

Với tổng diện tích sàn khoảng 270 m² gồm 1 trệt 2 lầu ở mặt tiền, bà M. cho thuê mỗi tháng gần 100 triệu đồng. Thế nhưng trong các tháng dịch bệnh này, bà M. đã giảm 30% tiền cho thuê (khoảng 30 triệu đồng/tháng) trong 3 tháng và sẽ tiếp tục thương thảo nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Trong khi đó, bà T. sống tại Hà Nội nhưng có mặt tiền cho thuê tại quận Phú Nhuận với mức giá cho thuê lên đến 10.000 USD (khoảng 230 triệu đồng)/tháng. Để hỗ trợ các DN trong ngành ẩm thực, bà T. cũng đã đồng ý giảm cho khách thuê 10% trong 3 tháng.

Thậm chí, có chủ nhà còn rộng lượng miễn luôn 3 tháng tiền nhà để "cứu" một DN. Theo vị chủ nhà này, "đây là tình người, bớt cho DN chút khó vì họ cũng gắn bó với mình đã lâu".

Tương tự, một chuỗi siêu thị mini nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh cũng cho biết hệ thống này vừa nhận được hỗ trợ giảm tiền thuê mặt bằng từ các chủ nhà, mức giảm khoảng 30%. 

Bà Hồng Ngọc, Giám đốc điều hành Pachi Pachi (quận 1, TP Hồ Chí Minh) cho biết nhà hàng này vừa được chủ nhà giảm 10% trên tổng số tiền thuê nhà 66 triệu đồng/tháng trong 3 tháng. Tuy vậy, bà Ngọc cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với phía chủ nhà để có mức giảm tốt hơn.

Trước những khó khăn chồng chất, kinh doanh online lên ngôi, nhiều chủ mặt bằng đã bắt đầu "xuống nước", manh nha làn sóng hỗ trợ DN thuê mặt bằng thông qua nhiều hình thức như giảm tiền thuê mặt bằng, giãn thời gian đáo hạn hợp đồng, gia hạn thời gian tăng giá... Có nơi chủ nhà giảm cho các chuỗi đến 30-40% tiền thuê mặt bằng.

Tương tự, hệ thống cửa hàng bán lẻ Vua Nệm cho biết gần 60 cửa hàng trên 18 tỉnh, thành cả nước cũng vừa nhận được sự hỗ trợ giảm giá mặt bằng từ 10-25%. Theo hệ thống này, sự hỗ trợ mặt bằng trước mắt khiến DN "dễ thở" bởi phần nào hóa giải bài toán chi phí mặt bằng trên quy mô lớn.


Một tiệm thức uống tại quận 1, TP Hồ Chí Minh thông báo tạm đóng cửa trong mùa dịch COVID-19, các hỗ trợ về giá mặt bằng trong thời điểm này sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp

Doanh nghiệp lớn vào cuộc, giảm tới 80%

Nhiều DN bất động sản với lượng mặt bằng cho thuê lớn cũng giảm giá để hỗ trợ khách thuê. Ngày 15-3, ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Hưng Thịnh Retail cho hay vừa ký những quyết định hỗ trợ tiền thuê mặt bằng cho những khách hàng cuối cùng của công ty. Như vậy cho đến nay, tất cả khách hàng thuê mặt bằng của Hưng Thịnh đều đã nhận được hỗ trợ với mức độ khác nhau từ giảm giá 10-80%, thậm chí có nơi được miễn phí thuê mặt bằng. 

"Đơn vị bán lẻ thiệt hại lớn hơn thì được giảm giá nhiều hơn, cá biệt như các trường học phải đóng cửa không có nguồn thu thì phải miễn tiền thuê cho họ tới tháng 4.2020. Sau đó thì tùy vào tình hình thực tế để tính toán mức độ hỗ trợ tiếp" - ông Bình nói.

Trước đó, Công ty CP Vincom Retail cũng công bố dành 300 tỉ đồng hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống. Chương trình hỗ trợ được áp dụng cho đối tác ở tất cả các ngành hàng đang kinh doanh tại 79 trung tâm thương mại trên toàn quốc, có hợp đồng thuê giá cố định đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Kỳ vọng "phong trào" rộng lớn hơn

Ông Nguyễn Duy Thiện, Giám đốc dự án của The Coffee House cho biết thời gian qua đã thương thảo với các chủ mặt bằng và nhiều chủ nhà đã "gật đầu" giảm giá. Theo ông Thiện, mức giảm phổ biến cho DN hiện nay từ 10-40%, song cũng có nơi giảm đến 50% tiền thuê mặt bằng. "Với những nơi giảm 50%, chủ nhà thường chỉ giảm 1-2 tháng và hứa sẽ thương thảo tiếp theo tùy tình hình dịch bệnh, đó cũng là sự hỗ trợ lớn cho DN rồi" - ông Thiện nói.

Ông Thiện cho rằng không chỉ ngành ẩm thực mà các ngành bán lẻ, dịch vụ... đều chịu ảnh hưởng. Do đó, chủ nhà giảm giá chính là liều "doping" rất tốt để giúp DN tăng sức chống lại những hệ lụy quá lớn từ dịch COVID-19. 

"Các DN đều kỳ vọng vào sự sẻ chia này, nếu càng nhiều chủ nhà giảm giá và mức giảm tăng lên sẽ có tác động rất lớn đến sức khỏe DN, giúp giảm bớt tỉ lệ những DN đóng cửa" - ông Thiện nói.

Còn ông Nguyễn Hoài Phương, Tổng Giám đốc Gong Cha Việt Nam  cho biết DN này vẫn đang được nhiều chủ nhà, đối tác cho thuê lắng nghe, chia sẻ và có những biện pháp hỗ trợ. Theo ông Phương, những hỗ trợ về mặt bằng dù tùy mức độ ít hay nhiều cũng đã chia sẻ với DN. 

"Nó không chỉ có giá trị giúp ích về mặt kinh tế mà còn thể hiện nhiều điều tốt đẹp khác tại thời điểm này. Đây là sự tương trợ nhau để cùng tồn tại bền vững và vươn lên trong gian khó" - ông Phương nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Chủ nhà đồng loạt giảm giá cho thuê mặt bằng