Vì một Trung thu an toàn

17/09/2021 09:11

Tết Trung thu năm nay thật khác biệt, vì dịch Covid-19 nên các địa phương trong tỉnh không tổ chức “Đêm hội trăng rằm”. Nhiều hoạt động vui Tết Trung thu tập trung đông người cũng không được thực hiện.

Chắc hẳn điều này sẽ khiến nhiều em nhỏ kém vui. 

Còn nhớ những năm chưa có dịch bệnh, những ngày này nhiều nơi trong tỉnh đã tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi. Ngoài những phần quà, các em còn được giao lưu với "chú Cuội", "chị Hằng"; được gặp gỡ những bạn nhỏ cùng trang lứa, phá cỗ, trông trăng, thỏa sức vui đùa cùng nhau mà không phải đeo khẩu trang hay lo giữ khoảng cách. 

Thời gian qua có không ít trẻ trong tỉnh mắc Covid-19, nhiều em phải đi cách ly tập trung. Nếu như những năm trước các em được cùng nhau đến trường thì năm nay nhiều lớp phải học trực tuyến. Các em sẽ rất nhớ trường, nhớ lớp, nhớ những dịp Tết Trung thu được tự tay làm đèn ông sao, làm bánh, thi bày mâm cỗ vui nhộn và ý nghĩa. Năm nay, vì một Trung thu an toàn, các địa phương, đơn vị trong tỉnh tuy không tổ chức “Đêm hội trăng rằm” nhưng những phần quà vẫn được gửi tặng đến các em nhỏ, nhất là những em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trẻ em nghèo, khó khăn. Những chiếc đèn ông sao lớn vẫn được trang trí trên các tuyến đường để các em có thể cảm nhận được không khí của Tết Trung thu.

Người lớn có thể có nhiều cách để các em vẫn có một Trung thu ý nghĩa nhưng an toàn phòng dịch. Cha mẹ có thể tự tay chuẩn bị cho các con những chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân. Cả gia đình có thể tổ chức bày mâm cỗ Trung thu ấm áp. Đây cũng là cách để thắt chặt tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình mùa dịch. Không những vậy, dịp này các gia đình có thể cho con tìm hiểu về ý nghĩa của Tết Trung thu, sự tích chú Cuội, chị Hằng, từng loại quả, bánh trên mâm cỗ trông trăng. Các em có thể cùng cha mẹ trải nghiệm làm bánh Trung thu, đồ chơi...

Nhiều nơi trong tỉnh tuy không tổ chức các hoạt động cộng đồng nhưng cũng cần có những chương trình cụ thể để các em có một Tết Trung thu ý nghĩa. Các hoạt động truyền thông dịp này cần được tăng cường. Các đài truyền thanh có thể dành thời lượng nhất định để phát những bài hát liên quan đến Tết Trung thu... Những phần quà ý nghĩa cần sớm được trao cho các em có hoàn cảnh khó khăn, những trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Để bảo vệ các em trước dịch Covid-19, cha mẹ cũng nên nhắc nhở con mình không nên tụ tập đông người nơi công cộng, đeo khẩu trang khi ra ngoài đường. Hãy giúp trẻ hiểu cần thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch dịp này để sớm có một Trung thu trọn vẹn khi dịch bệnh được đẩy lùi. 

LAN ANH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì một Trung thu an toàn