UBND xã Đồng Quang chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất sai quy định

28/08/2018 19:27

Một số hộ dân ở thôn An Thư, xã Đồng Quang (Gia Lộc) cho rằng UBND xã chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp khi đang có tranh chấp...

3 ngôi nhà mái tôn với tổng diện tích khoảng 300 m2 được xây dựng trên đất chuyển đổi tại thôn An Thư

Ông Trần Đình Thân và một số hộ dân ở thôn An Thư, xã Đồng Quang (Gia Lộc) tố cáo ông Trương Đình Thao (ở cùng thôn) đã xây dựng 4 ngôi nhà với tổng diện tích khoảng 300 m2 trên đất nuôi thuỷ sản tại khu vực Triều Quan, thôn An Thư. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2001, ông Thân và một số hộ ở thôn An Thư đã bán ruộng tại khu vực Triều Quan cho ông Thao, thời hạn từ ngày 28.11.2001 đến hết ngày 30.10.2013. Sau đó diện tích ruộng này đã được UBND huyện Gia Lộc chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng sang nuôi thuỷ sản và trồng cây lâu năm. Đến năm 2013, ông Thân và một số hộ thôn An Thư cho rằng đã hết thời hạn bán đất theo biên bản mua bán trước đây, ông Thao phải trả lại đất cho các hộ dân. Ông Thao không đồng ý nên ngày 9.2.2014 ông Thân cùng một số hộ đề nghị UBND xã Đồng Quang xem xét việc ông Thao chiếm đoạt tài sản của các hộ này. Hiện trên phần đất đang bị tranh chấp có 3 ngôi nhà lợp mái tôn (không phải 4 ngôi nhà như các hộ tố cáo) với tổng diện tích khoảng 300 m2 do gia đình ông Thao xây dựng trong khoảng năm 2016 - 2017. 

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, khi chính quyền xã nhận được kiến nghị về tranh chấp đất đai thì phải tiến hành hòa giải trong vòng 45 ngày và chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng khi đất không có tranh chấp. Tuy nhiên, sau khi nhận được đơn của ông Thân và một số hộ thôn An Thư vào năm 2014, hơn 3 năm sau, ngày 21.6.2017, UBND xã Đồng Quang mới tiến hành hòa giải giữa các hộ và ông Thao. Điều đáng nói là trước khi tiến hành hòa giải khoảng 5 tháng, ngày 24.1.2017, ông Đỗ Xuân Cộng, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quang đã đại diện cho UBND xã chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp giữa ông Thao, bà Trần Thị Quyên cho ông Nguyễn Viết Hồng (ở cùng thôn An Thư) với diện tích 7.863 m2 tại khu vực Triều Quan. Theo ông Thân và một số hộ dân thôn An Thư, phần đất của các hộ này bán cho ông Thao nằm trong diện tích 7.863 m2 mà ông Thao chuyển nhượng cho ông Hồng. 

Trả lời vấn đề này, ông Cộng cho biết: “Năm 2014, ông Thao và ông Hồng đã đề nghị UBND xã chứng thực việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tuy nhiên hợp đồng này không ghi rõ diện tích, vị trí cụ thể vì vậy xã chưa chứng thực được. Đến năm 2017, sau khi hai bên đưa ra hợp đồng cụ thể, rõ ràng, xã mới xác nhận”.

Từ vụ việc này có thể thấy UBND xã Đồng Quang chưa kiên quyết ngăn chặn việc ông Thao xây nhà trái phép trên diện tích đất chuyển đổi. UBND xã đã sai khi chứng thực chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích đất có tranh chấp. 

Vụ việc tranh chấp đất đai giữa ông Thân và một số hộ dân thôn An Thư với ông Thao đang được Tòa án Nhân dân huyện Gia Lộc thụ lý, giải quyết. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UBND xã Đồng Quang chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất sai quy định