Thiếu minh bạch trong làm đường ở thôn La Xá

30/01/2018 10:00

Các tuyến đường bê tông mới đưa vào sử dụng ở thôn La Xá, xã Thanh Tùng (Thanh Miện) đều bị bong tróc, nứt gãy, gây bức xúc trong nhân dân.


Mới đưa vào sử dụng được 1 năm nhưng tuyến đường Ngõ Đá đi cầu Cả đã bị bong tróc

Thừa xi măng

Từ năm 2015 đến cuối năm 2016, thôn La Xá thi công một số tuyến đường thôn xóm và đường ra đồng dài gần 2 km. Theo thiết kế, các tuyến đường có độ dày 18 cm, nhưng trên thực tế đều không bảo đảm.

Tuyến đường từ Ngõ Đá đi cầu Cả dài hơn 350,6 m, mới được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017 nhưng mặt đường đã bị bong hết lớp xi măng để lộ phần đá thô và nhiều hố nhỏ. Ông Vũ Đình Vương nhà cạnh con đường này cho biết: "Trong năm 2017, tôi đã 2 lần mua xi măng láng lại mặt đường. Không chỉ nhà tôi mà dọc đoạn đường này còn rất nhiều hộ đều phải láng lại mặt đường”.

Theo người dân, chất lượng đường kém là do đoạn đường Ngõ Đá đi cầu Cả được tỉnh hỗ trợ 74,56 tấn xi măng, nhưng thôn chỉ thi công hết hơn 50 tấn nên đường nhanh xuống cấp. Đây chỉ là 1 trong 9 tuyến đường được tỉnh hỗ trợ xi măng.

Về việc các tuyến đường vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, ông Nguyễn Năng Chương, cán bộ giao thông-thủy lợi xã Thanh Tùng giải thích: "Theo quy định, các tuyến đường bê tông khi mới hoàn thành phải có thời gian bảo dưỡng 20 ngày, nhưng do người dân đưa vào sử dụng ngay, bảo dưỡng không tốt nên đường nhanh xuống cấp".

Sử dụng sai mục đích

Trước khi làm đường giao thông, thôn đã tiến hành họp dân và thống nhất thu từ các hộ gần đường 400.000 đồng/khẩu, các hộ xa đường 200.000 đồng/khẩu. Nhưng khi thu tiền, các đội lại thu của các hộ gần đường 800.000 đồng/khẩu. Các khoản thu không minh bạch nên nhiều hộ không nộp tiền, một số hộ đã nộp thì kiên quyết đòi lại. Do đó, mặc dù các tuyến đường đưa vào sử dụng đã lâu nhưng thôn vẫn nợ hơn 181 triệu đồng. Để có tiền thanh toán cho đơn vị thi công, thôn phải mượn tiền từ các nguồn quỹ khác như quản trang, quỹ kiến thiết thôn, quỹ tâm linh... Người dân yêu cầu thôn bảo đảm chất lượng các tuyến đường thì mới đóng tiền.

Mặc dù các tuyến đường thi công đều không bảo đảm chất lượng nhưng khi quyết toán, số tiền chi cho các tuyến đều vượt so với dự toán. Sau khi các tuyến đường không bảo đảm độ dày bị phát hiện, người dân đã yêu cầu Thanh tra nhân dân xã và huyện làm rõ. Theo kết luận của Thanh tra huyện, thôn La Xá còn thừa 25,3 tấn xi măng. Nhưng người dân không đồng tình với kết luận này và cho rằng thực tế còn thừa 58,6 tấn xi măng.

Cán bộ thôn cho biết số xi măng thừa được dùng hỗ trợ cho nhà chùa, các đội sản xuất để làm đường, cống rãnh, chân cột điện... nhưng theo người dân, thôn đã bán với giá 800.000 đồng/tấn từ cuối năm 2015. Người dân còn bức xúc về việc chia tiền hỗ trợ chỉnh trang đồng ruộng không đều giữa các đội. Có đội làm nhiều đường nội đồng thì lại được hỗ trợ ít, trong khi đội làm ít lại được hỗ trợ nhiều. Ngoài ra, việc chi tiền cho cán bộ nghiệm thu các tuyến thiếu minh bạch...

Ông Vũ Thế Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tùng cho biết sau khi nhận xi măng hỗ trợ từ tỉnh, UBND xã Thanh Tùng cấp cho thôn La Xá 212,56tấn chứ không phải 213,56 tấn như người dân tố cáo. Theo kết luận của Thanh tra huyện, thôn chỉ thừa hơn 25,3tấn xi măng. Số xi măng này thôn sử dụng sai mục đích nên khi bán hóa giá, thôn phải nộp 33,3 triệu đồng vào ngân sách của xã. Trong quá trình làm đường đã buông lỏng quản lý, dẫn đến thi công các tuyến đường không theo quy định, nhiều đoạn không bảo đảm độ dày như người dân tố cáo. Hiện nay, xã đang xử lý kỷ luật ông Vũ Văn Khảo, Bí thư Chi bộ thôn, nay là Trưởng thôn và ông Vũ Đức Khiển, nguyên là Trưởng thôn La Xá và yêu cầu lãnh đạo thôn khắc phục hậu quả.

PV


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu minh bạch trong làm đường ở thôn La Xá