Thận trọng với thủ đoạn "nhờ quét mã QR" để chiếm đoạt tài khoản Zalo

01/02/2023 08:00

Cách đây vài ngày, tôi bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài khoản Zalo để sử dụng vào mục đích xấu.


Đoạn tin nhắn đối tượng xấu lừa đảo để tôi quét mã QR rồi chiếm đoạt quyền sử dụng Zalo

Để thực hiện hành vi lừa đảo này, đối tượng đã lập một tài khoản Facebook giống như tài khoản của người quen có trong danh sách bạn bè của tôi. Sau đó, đối tượng nhắn tin với nội dung "Có dùng Zalo số điện thoại này không?". Khi tôi trả lời "Có", đối tượng liền gửi một mã QR và hướng dẫn lưu vào máy rồi dùng Zalo quét mã để đăng nhập vào một cuộc thi để bình chọn giúp.

Do đã đọc nhiều thông tin và hình thức lừa đảo để chiếm đoạt tài khoản nên tôi rất thận trọng. Tôi đã vào tài khoản Facebook của đối tượng đó để xác minh. Tuy vậy, đối tượng này còn tinh vi hơn, đã copy nhiều bài viết và hình ảnh từ tài khoản Facebook của người bạn tôi để đăng lên dòng thời gian, làm cho tài khoản Facebook thật và giả giống hệt nhau.

Cho rằng người bạn đang nhắn tin, tôi liền mở Zalo quét mã QR đối tượng nọ đã gửi, lập tức Zalo của tôi bị đăng nhập trên máy tính để bàn và sử dụng song song với tài khoản Zalo trên điện thoại di động. Gần như đồng thời, đối tượng gửi tin nhắn tự động đến hàng loạt người trong danh bạ của tôi, cùng với nội dung: "Tài khoản anh còn đủ 15 triệu không chuyển giúp vào số tài khoản này, tối chuyển lại sớm được không đang có việc mà thẻ lỗi mất".

Phát hiện ra điều bất thường, tôi vội đăng nhập Zalo bằng máy tính và vô hiệu hóa thiết bị của đối tượng xấu. Xác minh bảo mật trong Zalo cho thấy, đối tượng đăng nhập bằng máy tính từ tỉnh Quảng Trị.

Đây là một thủ đoạn rất tinh vi các đối tượng từng áp dụng để thực hiện hành vi lừa đảo. Rất may, những người trong danh bạ của tôi khi nhận được tin nhắn từ đối tượng xấu đều cho biết không bị mắc bẫy. Nhiều người thông báo cho tôi tài khoản Zalo đã bị hack.

CẨM LINH (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng với thủ đoạn "nhờ quét mã QR" để chiếm đoạt tài khoản Zalo