Tấm bia lạ ở đền Từ Hạ

13/04/2018 16:18

​Đền Từ Hạ thuộc thôn Phúc Giới, xã Thanh Bính (Thanh Hà) được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa năm 2001.

Đền thờ vị trưởng làng Phúc Giới họ Đặng có công theo vua Đinh dẹp loạn 12 sứ quân. Hiện nay, phía sau đền xuất hiện một tấm bia lạ. Bia làm bằng đá xanh, hình hộp, có kích thước khoảng 80x80x40cm, không kể mũ và tai bia. Hai mặt bia khắc kín chữ Hán còn đọc được tới 90%. Được biết, nội dung bia này là vua Duy Tân tấn phong Cao Xuân Dục chức hàm Thái tử Thiếu bảo. Văn bia lập ngày 1.8.1909. Như vậy, tấm bia này không liên quan tới di tích đền Từ Hạ. 

Cao Xuân Dục (1843 - 1929) là một đại thần triều Nguyễn từng giữ nhiều trọng trách như Bố chánh Hà Nội, Tuần phủ Hưng Yên, Tổng đốc Nam Định,  Thượng thư Bộ học, Tổng tài Quốc sử quán... Tại nhiều thành phố, thị xã trong  nước, tên ông đã được đặt cho các đường phố, địa danh trang trọng. Tại quê hương ông ở xã Diễn Thịnh, Diễn Châu (Nghệ An) có ngôi đền thờ rất uy nghi.

Được biết, tấm bia này đã được đưa từ Hà Nội về đền Từ Hạ cách đây khoảng chục năm. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của tấm bia, đề nghị các cơ quan chức năng, Ban Liên lạc dòng họ Cao rước tấm bia này về quê nơi có đền thờ ông ở Nghệ An hoặc nơi nào xứng đáng.

NGUYỄN NGỌC SAN(Thanh Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm bia lạ ở đền Từ Hạ