Rà soát chính xác cháu, chắt của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học

12/10/2021 14:21

Hải Dương hiện có 9.266 người bị nhiễm chất độc hóa học (CĐHH) đang được hưởng trợ cấp của Nhà nước, trong đó có 6.237 người tham gia kháng chiến, còn lại là con của họ.

Thực tế, đời sống nhiều nạn nhân nhiễm CĐHH còn khó khăn, nhiều hộ có tới 4-5 con, cháu bị ảnh hưởng nặng của CĐHH, không tự chăm sóc được bản thân.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức khảo sát, điều tra, thống kê cháu, chắt của người bị nhiễm CĐHH tham gia kháng chiến. UBND tỉnh đã giao Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND cấp huyện rà soát, điều tra, thống kê số người, hoàn cảnh, bệnh tật… của nạn nhân chất độc da cam/dioxin thế hệ cháu, chắt từ tháng 8 đến tháng 11 năm nay.

Hiện nay các chế độ, chính sách dành cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin chưa bao quát được hết các đối tượng thuộc diện như cán bộ, quân nhân hoạt động sau ngày 30.4.1975, được giao thực hiện nhiệm vụ ở các vùng “nóng” về CĐHH; người dân sinh sống trong khu vực bị rải CĐHH có công đùm bọc, che chở cán bộ, bộ đội trong kháng chiến; thế hệ thứ ba, thứ tư của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH.

Việc các địa phương triển khai rà soát, thống kê cháu, chắt của người bị nhiễm CĐHH tham gia kháng chiến cho thấy sự quan tâm của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đối với người tham gia kháng chiến và cháu, chắt của họ. Đây cũng là cơ sở để hội đề nghị Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành quan tâm rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan người bị nhiễm CĐHH. Từ đó kịp thời sửa đổi, bổ sung, khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực hiện những chính sách, góp phần cải thiện điều kiện sống cho các nạn nhân CĐHH tại các địa phương.

Việc rà soát, điều tra, thống kê cháu, chắt của người bị nhiễm CĐHH tham gia kháng chiến được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội từ nay đến cuối năm 2021. Các cơ quan, ban, ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh khảo sát, điều tra, thống kê số người, hoàn cảnh, bệnh tật của cháu, chắt nạn nhân CĐHH là người tham gia kháng chiến bảo đảm chính xác, đúng tiến độ thời gian. Những người tham gia điều tra, rà soát ở các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp gặp và phỏng vấn những người bị nhiễm CĐHH cần khéo léo, cẩn trọng, bảo đảm khách quan, trung thực, không bỏ sót đối tượng nhưng không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người được rà soát. Bởi nhiều nạn nhân CĐHH mặc cảm vì bệnh tật, lo ngại ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nên không trung thực trong thông tin dẫn đến những thiệt thòi sau này.

BÌNH AN (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát chính xác cháu, chắt của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học