Ông Nguyễn Đăng Thoáng chưa có quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ

12/01/2023 08:01

Báo Hải Dương vừa nhận được phản ánh của ông Nguyễn Đăng Thoáng ở thôn Đại Đồng, xã Đồng Cẩm (Kim Thành) về việc ông bị cắt chế độ thờ cúng liệt sĩ.

Biên bản ủy quyền đảm nhiệm việc thờ cúng liệt sĩ Nguyễn Đăng Khoái cho ông Nguyễn Đăng Thoáng


Làm việc với phóng viên, ông Thoáng cho biết anh trai ông là liệt sĩ Nguyễn Đăng Khoái, hy sinh năm 1972. Mọi chế độ đối với thân nhân liệt sĩ Khoái do bố mẹ ông nhận lĩnh. Khi bố mẹ ông mất, ông và anh trai là Nguyễn Đăng Khoản nhận chế độ thờ cúng hằng năm. Tuy nhiên, khoảng 4 năm trở lại đây, chế độ thờ cúng đối với liệt sĩ của gia đình ông đã bị cắt. 

Ông Đồng Minh Hiến, Chủ tịch UBND xã Đồng Cẩm cho biết ông Khoản (em trai liệt sĩ Nguyễn Đăng Khoái, anh trai ông Thoáng) được thân nhân liệt sĩ, họ tộc ủy quyền thờ cúng liệt sĩ và năm 2013 đã được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) ra quyết định về việc trợ cấp thờ cúng liệt sĩ. Năm 2018, sau khi địa phương rà soát các trường hợp chính sách, thân nhân gia đình người có công trong xã, lúc này ông Khoản đã chết, địa phương đã hướng dẫn ông Nguyễn Đăng Thoáng lập biên bản ủy quyền của những người thân trong gia đình, hoàn thiện hồ sơ ủy nhiệm cho ông thờ cúng liệt sĩ. Tuy nhiên, ông Thoáng không làm với lý do ông là em trai duy nhất của liệt sĩ hiện còn sống thì đương nhiên ông phải được hưởng chế độ thờ cúng. Do đó, địa phương không có căn cứ lập danh sách người thờ cúng liệt sĩ hằng năm để gửi về Phòng LĐTBXH huyện đề nghị Sở LĐTBXH ra quyết định, cấp kinh phí.

Sau nhiều lần tuyên truyền, hướng dẫn, ngày 7.7.2021, ông Thoáng đã có biên bản ủy quyền, làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ Khoái. Sau khi hoàn thiện hồ sơ, UBND xã Đồng Cẩm đã có văn bản đề nghị lên trên ra quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ đối với ông Thoáng. Qua rà soát, đối chiếu hồ sơ liệt sĩ, Sở LĐTBXH phát hiện tên đệm của liệt sĩ trong hồ sơ không khớp với đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng nên đã trả lại, yêu cầu địa phương xác minh, đính chính thông tin. Ngày 21.12.2022, Sở LĐTBXH có quyết định về việc sửa đổi thông tin trong hồ sơ người có công.

Cũng theo ông Hiến, quá trình hoàn thiện hồ sơ, xác minh thông tin, đính chính thông tin liệt sĩ mất nhiều thời gian nên hồ sơ đề nghị trợ cấp thờ cúng liệt sĩ của ông Thoáng đến nay chưa được hoàn thiện. Tuy nhiên, ngay khi có quyết định về đính chính thông tin liệt sĩ, xã Đồng Cẩm đã nhiều lần mời ông Thoáng đến UBND xã hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ thờ cúng liệt sĩ nhưng ông Thoáng không đến, không hợp tác. 

Ông Phạm Văn Liêm, Trưởng Phòng LĐTBXH huyện Kim Thành cho biết trợ cấp thờ cúng được thực hiện kể từ năm Sở LĐTBXH ban hành quyết định. Trường hợp ông Nguyễn Đăng Thoáng đã được các thân nhân liệt sĩ ủy quyền bằng văn bản nhưng chưa có quyết định về việc hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ của Sở LĐTBXH thì địa phương chưa có căn cứ để thực hiện.

Được biết, ông Thoáng không hợp tác khi địa phương nhiều lần hướng dẫn, mời lên làm việc để hướng dẫn giải quyết chế độ vì ông cho rằng khi anh trai ông là Nguyễn Đăng Khoản (người được ủy quyền thờ cúng) còn sống, ông vẫn là người ký nhận trợ cấp thờ cúng hằng năm. Vì anh trai ông đã giao cho nên khi anh trai ông mất thì ông vẫn là người hưởng trợ cấp. Ông Thoáng cũng cho biết sau khi được hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp theo quy định thì địa phương gây rắc rối vì cho rằng hồ sơ đề nghị với hồ sơ gốc lưu tại Sở LĐTBXH không khớp, khiến ông phải đi lại nhiều lần, bản thân ông thấy mệt mỏi và chán nản. 

Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ của ông Nguyễn Đăng Thoáng

Đại diện Phòng Người có công, Sở LĐTBXH cho biết tháng 10.2022, phòng nhận được công văn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ Nguyễn Đăng Khoái đối với ông Nguyễn Đăng Thoáng của Phòng LĐTBXH huyện Kim Thành. Sau khi kiểm tra, đối chiếu hồ sơ gốc và hồ sơ đề nghị thì phát hiện hồ sơ gốc lưu tại sở thể hiện liệt sĩ Nguyễn Khoái có mẹ là Bùi Thị Mầu, sinh năm 1914, trong khi hồ sơ đề nghị là liệt sĩ Nguyễn Đăng Khoái, có mẹ là bà Bùi Thị Mầu, sinh năm 1916. Do đó, sở đã chuyển trả hồ sơ, đề nghị địa phương hướng dẫn thân nhân liệt sĩ làm thủ tục đính chính thông tin. Ngày 21.12.2022, Sở LĐTBXH đã có quyết định về việc sửa đổi thông tin trong hồ sơ người có công. Sau khi có đính chính thông tin, có hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ theo đúng quy định, sở mới có căn cứ ra quyết định.

Như vậy, ông Nguyễn Đăng Thoáng chưa có quyết định về việc trợ cấp thờ cúng liệt sĩ theo quy định nên chưa thể hưởng trợ cấp. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi của thân nhân liệt sĩ, đặc biệt để ông Nguyễn Đăng Thoáng hiểu, nắm rõ các quy định, đề nghị địa phương quan tâm tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ ông Thoáng sớm hoàn thiện hồ sơ.


TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Nguyễn Đăng Thoáng chưa có quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ