Nguy hiểm thói quen tập luyện thể dục dưới lòng đường

08/12/2019 18:21

Tập thể dục là thói quen tốt, vì vậy chúng ta không nên vì một chút sơ suất, chủ quan của thói quen nguy hiểm tập thể dục trên đường mà đánh mất đi mục tiêu mà chúng ta đã bỏ sức ra để hướng tới.

Một ngày đầu tháng 12.2019, khi biết thông tin về người đàn ông 59 tuổi ở Hưng Yên trong lúc đi bộ tập thể dục buổi sớm dưới lòng đường nghi bị một người đi xe gắn máy tông tử vong, tôi thấy giật mình khi nghĩ tới mấy người trung niên, cao tuổi trong con ngõ khu dân cư tôi sinh sống.

Hằng ngày, họ vẫn có thói quen đi bộ, chạy bộ dưới lòng quốc lộ gần đó do đoạn đường này không có vỉa hè. Điều cực kỳ nguy hiểm là những người trong ngõ nhà tôi lại thường đi tập thể dục rất sớm. Thời điểm này trời còn mờ tối, tầm nhìn hạn chế, trong khi quốc lộ dẫn vào trung tâm thành phố nườm nượp xe tải, xe công ten nơ chở hàng chạy qua.

Thực ra thì không riêng gì một số người dân khu vực tôi sinh sống như kể trên, mà từ nhiều năm nay, khi lưu thông trên đường ở cả thành phố lẫn khu vực nông thôn, tôi cũng bắt gặp không ít người dân có thói quen luyện tập thể thao dưới lòng đường. Hành động này rất nguy hiểm, nhất là tại các tuyến đường không có vỉa hè, đèn chiếu sáng. Do thiếu ánh sáng, quan sát bị hạn chế nên người điều khiển phương tiện giao thông rất dễ đâm phải người tập luyện thể thao dưới lòng đường.

Có thể kể tới một vụ tai nạn nghiêm trọng xẩy ra tại tỉnh Quảng Ngãi cách đây chưa lâu liên quan tới việc tập luyện thể thao dưới lòng đường. Đó là vào trung tuần tháng 10.2019, khoảng 5 giờ sáng, một xe ô tô tải lưu thông trên quốc lộ 24 (xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ) đã đâm vào một nhóm người dân đi tập thể dục sớm trên đường khiến 1 người tử vong tại chỗ, 1 người bị trọng thương.

Còn nhiều vụ tai nạn gây thương vong xảy ra ở nước ta do tập thể dục dưới lòng đường mà trong bài viết này tôi không thể kể hết. 

Từ thực trạng đáng báo động nêu trên cũng như liên tiếp xẩy ra các vụ tai nạn gây thương vong trong những năm gần đây, có thể thấy rằng người đi tập thể dục trên đường bị rình rập bởi rất nhiều nguy hiểm từ các phương tiện giao thông xung quanh. Để bảo đảm an toàn, khi đi tập thể dục, chúng ta nên tập ở nơi thoáng đãng, không có xe cộ qua lại như trong công viên, vườn hoa, sân chơi khu dân cư, sân nhà văn hóa, các khu vực dành riêng cho người đi bộ, chứ không nên tập thể dục trên các tuyến đường giao thông. Nếu khu dân cư mình sinh sống không có vườn hoa, công viên để luyện tập thì cũng có thể chọn một đoạn đường giao thông nào đó có vỉa hè để đi bộ, chạy bộ trên đó, bởi như vậy sẽ an toàn hơn. 

Tập thể dục nhằm rèn luyện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ là rất tốt, vì vậy chúng ta không nên vì một chút sơ suất, chủ quan của thói quen nguy hiểm tập thể dục trên đường mà đánh mất đi mục tiêu mà chúng ta đã bỏ sức ra để hướng tới.

  NGUYỄN THỊ LOAN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy hiểm thói quen tập luyện thể dục dưới lòng đường