​Người nuôi chó chủ quan

14/04/2019 18:14

Những sự việc đau lòng do bị chó cắn, một phần xuất phát từ ý thức chủ quan của người nuôi chó.


Trường Mầm non Phương Linh ở số 15/75 Lê Thanh Nghị 

Ngày 12.4, phản ánh của chị H.H.T. ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) trên diễn đàn “Hội bố mẹ và các bé Hải Dương” về việc vợ chồng chị suýt bị chó cắn khi đưa con đi học đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Theo chia sẻ, ngày 11.4, vợ chồng chị T. đưa con đến học tại Trường Mầm non Phương Linh (thuê trụ sở tại số 15/75 Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương) thì bị chó của chủ đất bất ngờ xồ ra cắn. Rất may, chồng chị T. phản ứng nhanh đã quay lái nên con chó chỉ cắn phải lốp xe. Kể lại sự việc, chị T. cho biết trong trường hợp này nếu là phụ nữ hoặc trẻ em, thậm chí đàn ông mà không phản ứng nhanh thì đã bị chó cắn.

Khi sự việc xảy ra, chị đã phản ánh đến chủ nuôi chó nhưng ngày 12.4, khi đưa con đi học, chị T. vẫn thấy con chó được thả rông, không rọ mõm. Quá bức xúc, chị T. đã phản ánh trên mạng xã hội và quyết định chuyển trường cho con. Chị T. cho biết: “Nơi tập trung nhiều trẻ nhỏ mà chó thả rông, không rọ mõm như vậy thì quá nguy hiểm”. 


Chị T. chia sẻ việc suýt bị chó cắn trên mạng xã hội

Theo tìm hiểu, tại địa chỉ số 15/75 Lê Thanh Nghị tập trung khá nhiều trẻ nhỏ, vì ngoài Trường Mầm non Phương Linh, cơ sở này còn cho thuê để mở lớp học thêm. Chủ khu đất này cũng xác nhận có vụ việc xảy ra nhưng cho rằng chó nhà nuôi hiền, không cắn ai bao giờ.

Thực tế cho thấy rất nhiều vụ việc đau lòng do chó cắn mà một phần do thái độ chủ quan, tắc trách của người nuôi. Gần đây nhất, tại tỉnh Hưng Yên, có trường hợp cháu bé 7 tuổi bị một đàn chó cắn chết, là bài học cảnh tỉnh cho toàn xã hội.

Ở Hải Dương, tình trạng chó không đeo rọ mõm, thả rông nơi công cộng khá phổ biến. Theo thống kê của Chi cục Thú y tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh có trên 1.500 người bị chó cắn, chưa kể những trường hợp bị cắn nhưng không đi khám. 

Người dân khi nuôi chó cần nâng cao ý thức bảo vệ an toàn như chủ động tiêm phòng đầy đủ, có dây xích, đeo rọ mõm… Đối với cơ quan chức năng, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp nuôi chó không tiêm phòng, thả rông, không rọ mõm… 

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ​Người nuôi chó chủ quan