Người chết vẫn được cấp thẻ bảo hiểm y tế

07/04/2018 17:19

Trong đợt cấp phát thẻ BHYT đầu năm 2018, nhiều xã của huyện Ninh Giang xuất hiện tình trạng đối tượng thuộc diện chính sách, người có công đã chết nhưng vẫn được in, cấp thẻ BHYT.


Một trường hợp đã tử vong nhưng vẫn được cấp thẻ BHYT

Hiện nay, xã Tân Phong đang giữ 40 thẻ BHYT của những người đã chết, trong đó có 27 người là cựu chiến binh. Có người mới mất năm 2017 nhưng cá biệt có người đã mất từ năm 2008 mà vẫn được cấp thẻ. Tương tự như vậy, xã Hồng Phong cũng có 5 thẻ BHYT cấp cho người đã mất.

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Ninh Giang, các đối tượng thuộc diện chính sách, người có công trên địa bàn do Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện quản lý. BHXH huyện in cấp thẻ BHYT cho các đối tượng này trên cơ sở danh sách của Phòng LĐTBXH huyện chuyển sang. Trước đợt in cấp thẻ BHYT mới vừa rồi, BHXH huyện đã chuyển toàn bộ danh sách đối tượng thuộc diện ngân sách nhà nước chi trả để các địa phương kiểm tra, rà soát. 

Ông Hà Trọng Nguyện, Phó Trưởng Phòng LĐTBXH huyện lý giải trường hợp người chết vẫn có thẻ BHYT là do hiện nay Phòng LĐTBXH chịu trách nhiệm lập danh sách cấp thẻ cho hầu hết các đối tượng. Riêng đối tượng cựu chiến binh lại do Hội Cựu chiến binh huyện lập danh sách để chuyển cho BHXH huyện cấp thẻ. Do đó dẫn đến việc khó kiểm soát hết được đối tượng. Nhiều năm nay còn xảy ra tình trạng một người nhưng lại có nhiều thẻ BHYT do được hưởng nhiều chế độ khác nhau. Ví như một người vừa hưởng chế độ cấp thẻ thuộc diện thương binh nhưng cũng có thể được cấp thẻ do là đối tượng nhiễm chất độc da cam, chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, thân nhân của cán bộ công tác trong lực lượng vũ trang... Một số người có nhiều thẻ nhưng thông tin cá nhân không đồng nhất (khác tên đệm, khác năm sinh...) nên việc rà soát gặp khó khăn. Trong các đối tượng trên, những người được hưởng chế độ tử tuất, mai táng phí thì dễ kiểm soát hơn vì khi họ chết phải làm hồ sơ hưởng chế độ.

Việc nắm bắt, rà soát, báo giảm đối tượng hưởng chế độ BHYT ở một số xã, thị trấn và cơ quan chuyên môn chưa kịp thời, đầy đủ dẫn đến bị lọt. Nhất là ở những cơ sở cán bộ phụ trách công tác này còn trẻ, không sinh sống ở địa bàn nên chưa biết hết các đối tượng. Anh Nguyễn Văn Hùng, cán bộ văn hóa, xã hội xã Hồng Phong cho biết: "Do quá nhiều đối tượng được hưởng chế độ cấp thẻ BHYT từ ngân sách nhà nước nên rất khó kiểm soát. Khi đối tượng qua đời, thân nhân khai báo, nộp giấy tờ không đầy đủ chúng tôi sẽ khó nắm được để báo giảm. Theo quy định hiện nay, đối tượng đã chết thân nhân không bắt buộc phải nộp kèm theo thẻ BHYT khi làm chế độ như trước (chỉ cần có tờ khai báo giảm thẻ BHYT là được) cũng là một nguyên nhân". Hiện toàn bộ số thẻ BHYT cấp cho người đã chết trên địa bàn huyện Ninh Giang đều được các cơ sở giữ lại và lập danh sách chuyển trả cơ quan chức năng.

Tuy thân nhân hay người ngoài không thể sử dụng những thẻ được cấp nhầm này để đi khám, chữa bệnh nhưng việc này cũng tạo dư luận không tốt trong cộng đồng dân cư. 

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người chết vẫn được cấp thẻ bảo hiểm y tế