Mắc bẫy lừa xuất khẩu lao động: Người dân chờ kết quả điều tra

09/08/2018 07:36

Nhiều tháng qua, cơ quan điều tra vẫn chưa có phản hồi chính thức nào về việc Công ty Quang Vinh thu cả chục tỷ đồng nhưng không thể đưa người đi lao động ở Australia.

Người dân nhiều lần đến cơ quan công an đề nghị sớm làm rõ vụ việc

Đã nhiều tháng qua, vụ việc Công ty TNHH Hợp tác quốc tế Quang Vinh (TP Hải Dương, gọi tắt là Công ty Quang Vinh) do ông Lê Văn Dụng (46 tuổi) làm Giám đốc thu cả chục tỷ đồng nhưng không thể đưa người đi lao động ở Australia vẫn chưa có kết quả điều tra.

Bằng việc vẽ ra những việc làm với mức lương hấp dẫn, Công ty Quang Vinh có trụ sở tại số nhà 93 đường Hoàng Lộc (TP Hải Dương) đã thu trên 11,5 tỷ đồng của 23 người ở Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên. Người nộp nhiều nhất 747 triệu đồng, ít nhất 200 triệu đồng. Từ đầu tháng 3.2018 đến nay, gia đình ông Dụng đã không còn ở nhà và cũng là trụ sở công ty. Ngày 14.3, người dân đã đến Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) trình báo vụ việc, giao nộp các hợp đồng, phiếu thu thể hiện hành vi lừa đảo của Công ty Quang Vinh. Chiều 13.4, cơ quan điều tra đã mời ông Dụng đến làm việc để làm rõ nội dung tố cáo của các nạn nhân. Tại đây, ông Dụng đã gặp đại diện những người nộp tiền cho công ty và viết cam kết sẽ trả lại số tiền đã thu. Nhưng đã gần 5 tháng qua, gia đình ông Dụng chưa chuyển bất kỳ khoản tiền nào cho các nạn nhân và vụ việc cũng vẫn chưa được làm rõ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương), đại diện các nạn nhân cho biết: "Người thân của ông Dụng đã một vài lần hứa hẹn sẽ trả dần số tiền cho mọi người nhưng không thấy thực hiện. Ông Dụng từng gọi điện thoại cho tôi đặt vấn đề trả tiền nhưng chỉ hứa hão mà chưa trả được đồng nào. Ông Dụng nhất quyết không chịu gặp trực tiếp chúng tôi để giải quyết vụ việc".

Theo phản ánh của người dân, khoảng nửa tháng trước, có một người đàn ông nhận là người mua nhà của ông Dụng đã gặp gỡ các nạn nhân. Người này đề nghị họ tạo điều kiện để ông Dụng bán nhà trả nợ ngân hàng và trả trước mỗi người một ít. Nhưng người này lại ra điều kiện những người bị hại rút đơn tố cáo ông Dụng, viết giấy xác nhận ông Dụng nợ tiền do vay chứ không phải để đưa họ đi lao động nước ngoài nên không ai đồng ý. "Chúng tôi đã bị gia đình ông Dụng lừa và hứa hẹn lòng vòng quá nhiều lần nên không thể chấp nhận phương án trên. Vụ việc đã được trình báo công an mà còn chưa đến đâu thì không rõ khi rút đơn gia đình ông Dụng sẽ quay chúng tôi như thế nào", chị Hà bức xúc.

Kể từ khi trình báo vụ việc, người dân đã nhiều lần đến Phòng Cảnh sát kinh tế để nghe ngóng tình hình, tiến độ điều tra vụ việc. Tuy nhiên, theo người dân phản ánh, đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa có phản hồi chính thức nào về vụ việc. Khi mọi người trao đổi với cán bộ điều tra trực tiếp thụ lý thì chỉ nhận được thông tin là vụ việc vẫn đang điều tra.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế cho biết do vụ việc liên quan đến nhiều người nên vẫn đang xác minh, điều tra. Mỗi lần cơ quan chức năng mời lên làm việc, ông Dụng vẫn có mặt và hợp tác. Được biết, ông Dụng đã nhiều lần viết cam kết trả tiền, thậm chí viết tâm thư gửi từng nạn nhân để giải trình lý do vụ việc. Theo ông Dụng, ông này không có tiền trả cho mọi người là do bản thân bị 2 người phụ nữ khác lừa đảo.

Anh Vũ Huy Hận ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) đã vay mượn người thân, ngân hàng nộp cho công ty của ông Dụng 634 triệu đồng. Hiện mỗi tháng anh Hận phải trả lãi ngân hàng trên 3 triệu đồng. Anh Hận cho biết: "Hầu hết các nạn nhân đều vay mượn tiền để nộp cho công ty. Vụ việc càng kéo dài ngày nào thì chúng tôi càng thiệt hại, mệt mỏi ngày đấy. Dù vì lý do gì thì việc ông Dụng lừa tiền của chúng tôi đã quá rõ ràng. Mong muốn của chúng tôi bây giờ là cơ quan công an tích cực, khẩn trương làm rõ vụ việc để ông Dụng sớm khắc phục hậu quả, giúp mọi người ổn định công việc, cuộc sống".

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mắc bẫy lừa xuất khẩu lao động: Người dân chờ kết quả điều tra