Không có chuyện hầu hết người cao tuổi ở thôn Mậu An không được tiêm vaccine

25/02/2022 11:23

Nội dung bạn đọc phản ánh đến báo là hầu hết những cụ trên 80 tuổi ở thôn Mậu An chưa được tiêm là không đúng.


Một người cao tuổi ở huyện Cẩm Giàng được tiêm vaccine phòng Covid-19 tại nhà

Thời gian qua, một số người dân phản ánh đến Báo Hải Dương, tại thôn Mậu An, xã Lương Điền (Cẩm Giàng), mặc dù đã đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 qua mạng nhưng không được ai gọi đi tiêm, các cụ trên 80 tuổi hầu hết chưa được tiêm. 

Ông Hoàng Đình Tụ (77 tuổi) đã được người thân đưa đến Trạm Y tế xã để tiêm vaccine phòng Covid-19. Nhưng sau khi hoàn tất các thủ tục thì nhân viên y tế không tiêm do ông Tụ bị mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Bà Hoàng Thị Dực (87 tuổi) cũng là người cao tuổi chưa được tiêm vaccine do có lần đi tiêm bị cao huyết áp. Hiện bà đã được thôn thông báo chuẩn bị đi tiêm.

Anh Bùi Văn Thành, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Lương Điền xác nhận trong xã có một số người cao tuổi mắc bệnh nền chưa được tiêm, do năng lực của nhân viên y tế còn hạn chế, cơ sở vật chất không đáp ứng được yêu cầu cấp cứu. Đối với những trường hợp này, lãnh đạo trạm đã xin ý kiến lãnh đạo xã, Trung tâm Y tế huyện để chuyển lên tuyến trên tiêm.

Theo ông Hoàng Đình Vỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Điền, toàn xã có khoảng 12.000 dân (không tính những người đến trọ), trong đó có 9.926 người trong độ tuổi được tiêm vaccine phòng Covid-19, đạt 98%. Xã còn 107 người từ 70 tuổi trở lên chưa được tiêm vaccine. Riêng thôn Mậu An có 21 người trên 80 tuổi, trong đó 10 người đã được tiêm, 6 người không thể tiêm vì có bệnh nền nặng và quá yếu đã báo cáo gửi Trung tâm Y tế huyện, còn 5 người đã lập danh sách và đang triển khai tiêm tại nhà.

Về việc đăng ký tiêm qua mạng, bà Phạm Thị Thời, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng cho biết mặc dù đã có ứng dụng Smart Hải Dương nhưng tỉnh chưa triển khai đăng ký tiêm qua ứng dụng này. Huyện cũng không triển khai đăng ký tiêm qua mạng nào vì người dân không phải ai cũng có điện thoại thông minh, người cao tuổi khó đăng ký... Vì vậy địa phương chủ yếu tiếp nhận tiêm bằng hình thức đăng ký trực tiếp thông qua các cơ sở y tế. Danh sách tiêm phải có chữ ký xác nhận của Chủ tịch UBND cấp xã. Trước Tết Nguyên đán, huyện đã triển khai tiêm tại nhà nhưng do thời gian gấp gáp, nhiều xã chưa kịp tiêm. Hiện tại, các xã đang triển khai tiêm tại nhà cho người cao tuổi. Đối với các trường hợp mắc bệnh hen suyễn, tắc nghẽn phổi mạn tính... nếu tình trạng nặng, xã đều phải lập danh sách để chuyển lên tuyến huyện tiếp nhận khám và chỉ định tiêm hay không tiêm.

Lãnh đạo xã Lương Điền và Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng khẳng định nội dung bạn đọc phản ánh đến báo là hầu hết những cụ trên 80 tuổi ở thôn Mậu An chưa được tiêm là không đúng.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có chuyện hầu hết người cao tuổi ở thôn Mậu An không được tiêm vaccine