Khi nào được miễn thuế nếu bán nhà?

09/03/2021 19:23

Hỏi: Do kinh tế khó khăn, tôi bán căn nhà là chỗ ở duy nhất. Tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi bán không? Khi nào được miễn thuế?

ĐẶNG NAM (Gia Lộc)

Trả lời:Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 và khoản 1 điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15.8.2013 của Bộ Tài chính về điều kiện được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với trường hợp thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam, cá nhân phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó) tại thời điểm chuyển nhượng.

+ Có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày.

+ Chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở.

Nếu đáp ứng được toàn bộ các điều kiện trên, bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân. Cần lưu ý trường hợp chuyển nhượng nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai không thuộc diện được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Để được miễn thuế thu nhập cá nhân bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân có chữ ký của người chuyển nhượng, cam đoan chịu trách nhiệm về tính trung thực trong bản khai đó.

+ Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà hoặc quyền sở hữu các công trình trên đất và cá nhân ký cam kết chịu trách nhiệm vào văn bản đó

+ Hợp đồng chuyển nhượng bất động sản.

+ Các giấy tờ khác làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế trong trường hợp chuyển nhượng bất động sản được miễn thuế thu nhập cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nào được miễn thuế nếu bán nhà?