Hàng chục người mắc bẫy lừa xuất khẩu lao động

05/04/2018 17:24

Bằng việc vẽ ra những công việc với mức lương hấp dẫn ở nước ngoài, vợ chồng Giám đốc Công ty Quang Vinh đã thu hàng chục tỷ đồng của nhiều người dân rồi bỏ trốn.

Trụ sở Công ty Quang Vinh cũng là nhà của gia đình ông Dụng đóng cửa gần một tháng nay


Công ty TNHH Hợp tác quốc tế Quang Vinh (gọi tắt là Công ty Quang Vinh) có trụ sở tại số nhà 93, đường Hoàng Lộc (TP Hải Dương) do ông Lê Văn Dụng (46 tuổi) làm Giám đốc và vợ là bà Hà Thị Hằng làm Phó Giám đốc. Trụ sở công ty này cũng là nhà của gia đình ông Dụng. Từ ngày 14.3 đến nay, gia đình ông Dụng không còn có mặt tại đây. Nhiều người dân tập trung đến để đòi tiền nhưng đều không gặp và không thể liên lạc được với vợ chồng ông Dụng.

Cuối năm 2017, chị Vũ Thị Hạnh nhà ở phố Đức Minh (TP Hải Dương) nộp cho Công ty Quang Vinh 290triệu đồng để cho con gái đi lao động tại Australia. Chị Hạnh cho biết: bà Hằng hứa hẹn sau 2 tháng sẽ làm thủ tục cho con gái chị sang Australia làm phục vụ nhà hàng với mức thu nhập sau khi trừ các loại chi phí là khoảng 30 triệu đồng mỗi tháng. Khi hết thời hạn 2 tháng mà con gái không được xuất cảnh, vợ chồng chị Hạnh nhiều lần đến công ty thúc giục nhưng không có kết quả. "Lần nào vợ chồng ông Dụng cũng khất lần với đủ mọi lý do khác nhau. Có lần vợ chồng anh ta còn nói tôi đi thuê áo dài cho cháu để đón người từ bên Australia về gặp, đưa sang làm việc nhưng cuối cùng cũng không thấy đâu. Để có tiền nộp cho công ty, hầu như nhà ai cũng phải cắm “sổ đỏ” vay mượn, thậm chí vay lãi ngày nên giờ phải è cổ ra trả lãi mà không biết có đòi lại được tiền không", chị Hạnh bức xúc.

Để làm thủ tục sang Australia lao động, tháng 11.2017 vợ chồng chị Phạm Thị Ngần ở đường Hoàng Quốc Việt (TPHải Dương) đã nộp cho Công ty Quang Vinh 600 triệu đồng. Theo lời chị Ngần thì vợ chồng ông Dụng hứa hẹn sẽ bố trí cho chị Ngần và chồng công việc phù hợp tại một khu vui chơi với mức lương mỗi người 3.200 đô-la Mỹ/tháng. Thậm chí, vợ chồng chị Ngần còn được hưởng trợ cấp 250 đô-la Mỹ mỗi tháng vì có con nhỏ. Cũng giống như nhiều người khác, khi chờ đợi thời gian dài mà không đi được, chị Ngần đã nhiều lần đến trụ sở công ty để đòi lại tiền. Lần gần nhất, ngày 5.2, ông Dụng đã viết giấy cam kết sẽ đưa vợ chồng chị Ngần sang Australia làm việc trong tháng3.2018 và nếu không thực hiện được sẽ hoàn trả lại tiền. Chị Ngần chia sẻ: "Ông Dụng bịa ra đủ lý do để giải thích việc trì hoãn đưa chúng tôi đi lao động như chồng của chị chủ bên Australia bị chết, rồi chị chủ bên Australia vừa sinh con chưa về được... Hiện nay, mỗi tháng nhà tôi phải trả hơn 13 triệu đồng tiền lãi nên lúc nào cũng như ngồi trên đống lửa. Mong muốn của vợ chồng tôi cũng như những người khác là cơ quan công an sớm làm sáng tỏ vụ việc".

Theo các nạn nhân, có 31 trường hợp đã nộp tiền cho Công ty Quang Vinh để đi lao động tại Australia với tổng số tiền khoảng 20 tỷ đồng, người nộp nhiều nhất 760 triệu đồng. Ngoài ra, còn có hàng chục trường hợp khác nộp tiền cho công ty này để đi du học, xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng và cũng chưa đi được. Trước khi bỏ trốn, vợ chồng ông Dụng đã trả tiền một số người nhưng số tiền còn nợ vẫn rất lớn, khoảng 15tỷ đồng. Một nhân viên từng làm việc tại Công ty Quang Vinh cho biết doanh nghiệp này hoạt động từ năm 2015 đến nay, chủ yếu làm môi giới chứ không trực tiếp đưa người đi lao động tại nước ngoài. Công ty này cũng chưa đưa được trường hợp nào đi làm việc tại Australia.

Từ khi vợ chồng ông Dụng vắng mặt, bà Hà Thị Hiếu, em gái bà Hằng đã gặp và ngỏ ý muốn dàn xếp với các nạn nhân về việc sẽ dần trả lại tiền cho họ. Nhưng sau nhiều lần gặp, bà này chỉ khất lần mà không có động thái nào thể hiện sẽ thực hiện thỏa thuận.

Ngày 14.3, hàng chục nạn nhân của Công ty Quang Vinh đã trực tiếp đến cơ quan công an trình báo vụ việc trên. Đến nay, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh), đơn vị tiếp nhận giải quyết vụ việc đã tiến hành lấy lời khai của từng nạn nhân để phục vụ điều tra, xác minh. Theo các nạn nhân, việc làm của Công ty Quang Vinh đã có dấu hiệu khá rõ của hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Người dân đề nghị cơ quan công an cần vào cuộc tích cực hơn nữa, có biện pháp ngăn chặn vợ chồng ông Dụng xuất cảnh và sớm làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc trên.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng chục người mắc bẫy lừa xuất khẩu lao động