Chủ nhà có được giữ giấy tờ tùy thân của người giúp việc?

11/01/2018 04:02

Hỏi: Nhà tôi mới thuê một người giúp việc. Tôi có phải ký hợp đồng lao động, trả tiền tàu xe về thăm gia đình cho người giúp việc không?

Gia đình tôi có được giữ giấy chứng minh nhân dân của người giúp việc để làm tin không ?

NGUYỄN THỊ  H. (TP Hải Dương)


Trả lời: Khoản 1, điều 180 Bộ luật Lao động 2012 quy định: Người sử dụng lao động phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người giúp việc gia đình.

Nghị định số 27/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động là người giúp việc. Cụ thể, trong thời hạn 10 ngày kể từ sau ngày ký kết hợp đồng lao động, chủ nhà phải thông báo với UBND xã, phường, thị trấn nơi người giúp việc làm việc. Bên cạnh tiền lương, người sử dụng lao động phải trả thêm một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội. Hằng năm, người sử dụng lao động phải trả chi phí khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.

Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định về vi phạm quy định về lao động là người giúp việc gia đình như sau:

-Phạt cảnh cáo đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây: không ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người giúp việc gia đình; không trả tiền tàu xe đi đường khi người giúp việc gia đình thôi việc về nơi cư trú, trừ trường hợp người giúp việc gia đình chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn.

-Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi giữ bản chính giấy tờ tùy thân của người giúp việc gia đình.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, người sử dụng lao động phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người giúp việc gia đình, không được giữ bản chính chứng minh nhân dân của người giúp việc. Gia đình bạn chỉ phải trả tiền tàu xe cho người giúp việc về nơi cư trú khi hai bên thống nhất kết thúc hợp đồng lao động.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ nhà có được giữ giấy tờ tùy thân của người giúp việc?