Bị đuổi khỏi nhà vì vay nặng lãi

21/09/2018 16:42

​Nhiều tháng nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Miêu Nha, xã Phúc Thành (Kinh Môn) không có chỗ ở vì bị chủ nợ đuổi ra khỏi nhà.


Đồ đạc của gia đình chị Hiền bị vứt ngổn ngang ra bên ngoài

Vụ việc kéo dài khiến gia đình nạn nhân luôn sống trong bất an.

Theo phản ánh của chị Hiền, năm 2016, chồng chị là anh Nguyễn Văn Hà vay của ông Bùi Văn Hoan ở xã Hiệp Sơn (Kinh Môn) 250 triệu đồng với lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày. Gia đình anh Hà đã trả nợ cho ông Hoan 80 triệu đồng cả tiền gốc và tiền lãi. Vợ chồng anh Hà đã nhiều lần thương lượng với ông Hoan về hình thức trả nợ tiếp. Đó là hằng tháng anh Hà sẽ trả tiền dần cho ông Hoan hoặc bán đất cho ông Hoan với giá thị trường để trả nợ. Nhưng ông Hoan không đồng ý, yêu cầu gia đình anh Hà phải chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất, nhà cho mình. Kể từ khi phát sinh mâu thuẫn trong việc trả nợ, ông Hoan cùng một số người khác đã nhiều lần đến nhà anh Hà yêu cầu gia đình anh chấp thuận yêu cầu của mình.

Anh Hà trình bày ngày 13.1.2017, ông Hoan đã lập một hợp đồng với nội dung vợ chồng anh Hà chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất nói trên và tài sản gắn liền trên đất cho ông Hoan để trừ nợ và yêu cầu anh Hà ký cả tên của mình và chị Hiền. Theo anh Hà, vì bản thân nợ tiền ông Hoan và ông Hoan nói lập hợp đồng chỉ để làm tin nên anh đã ký vào bản hợp đồng trên. Tuy nhiên, anh Hà cho rằng ông Hoan đã in thêm một số nội dung vào bản hợp đồng gốc (chỉ có 1 bản do ông Hoan giữ) như: Hợp đồng này thay biên bản bàn giao đất cùng tài sản gắn liền gồm 3 nhà cấp 4; gia đình anh Hà ở nhờ đến ngày 13.6.2017 mà chưa dọn đi thì ông Hoan tự tháo dỡ, không cần gia đình anh Hà đồng ý; hai bên đồng ý chuyển nhượng đối trừ khoản nợ mà anh Hà vay ông Hoan...

Dựa vào bản hợp đồng trên, trong tháng 4 và 5.2018, ông Hoan cùng nhiều người khác liên tục đến nhà chị Hiền chửi bới, đe dọa và đuổi gia đình chị Hiền ra khỏi nhà. Ngày 19.5, ông Hoan và gần chục đối tượng đã đến tháo dỡ, thu dọn, di chuyển toàn bộ đồ dùng và trên 20 máy tính kinh doanh dịch vụ internet của gia đình chị Hiền ra bên ngoài. Những ngày sau đó, ông Hoan liên tục gây áp lực, thậm chí thuê máy xúc vào nhà chị Hiền tháo dỡ mái tôn, tường nhà cấp 4 để buộc gia đình chị phải ra ngoài ở. Từ ngày 19.5, ông Hoan cùng nhiều đối tượng khác đã đến ở tại nhà chị Hiền và không cho gia đình chị quay lại nhà. Gần đây nhất, ngày 7.9, khi vợ chồng chị Hiền về nhà thì bị 2 đối tượng hành hung làm chị Hiền bị gãy xương cổ tay.

Thửa đất của gia đình anh Hà có diện tích 980 m2 , được mua lại của ông Nguyễn Văn Đà vào tháng 10.2011 với giá 600 triệu đồng. Tuy nhiên, do năm 2003, UBND xã Phúc Thành "giao quyền sử dụng" thửa đất cho ông Đà trái thẩm quyền nên việc chuyển nhượng của ông Đà cho vợ chồng chị Hiền cũng như việc chuyển nhượng giữa anh Hà và ông Hoan đều không đúng pháp luật.

Ngày 10.9, làm việc với phóng viên, ông Lương Văn Hè, Chủ tịch UBND xã Phúc Thành cho biết UBND xã đã nhiều lần mời ông Hoan đến giải quyết việc tranh chấp đất đai nhưng ông Hoan không đến. Ngày 7.6.2018, UBND xã Phúc Thành đã có thông báo khẳng định việc chuyển nhượng giữa anh Hà và ông Hoan là không đúng pháp luật. Đối với những vụ việc xảy ra giữa gia đình ông Hoan và chị Hiền, lực lượng công an xã đều đến làm việc, lập biên bản và báo cáo Công an huyện xử lý. Đến nay, Công an xã cũng đã không cho ông Hoan và những người khác tạm trú tại địa phương để ổn định tình hình, không gây mất an ninh trật tự.

Ngày 14.9, đại diện Công an huyện Kinh Môn cho biết sau khi nhận được trình báo của gia đình chị Hiền, đơn vị đã làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ việc. Tháng 6.2018, Công an huyện đã tiến hành trưng cầu giám định bản hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Hoan và anh Hà; trưng cầu định giá thiệt hại tài sản mà ông Hoan và những người khác gây ra đối với gia đình anh Hà. Bước đầu, cơ quan công an nhận định hành vi của ông Hoan có dấu hiệu phạm tội hủy hoại tài sản. Cơ quan công an đang phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện để tiếp tục thu thập tài liệu, thống nhất một số phần việc để giải quyết theo quy định của pháp luật. 

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị đuổi khỏi nhà vì vay nặng lãi