2 học sinh ở xã Tiên Động chưa có giấy khai sinh

09/10/2021 07:00

Dù đã 10 tuổi và 7 tuổi nhưng hai cháu Bùi Bảo An, Bùi Cẩm Tú, là con anh Bùi Đức Đán ở thôn Đồng Tâm, xã Tiên Động (Tứ Kỳ) vẫn chưa có giấy khai sinh.


Anh Bùi Đức Đán mong muốn được làm giấy khai sinh cho 2 con

Năm 2010, anh Đán xây dựng gia đình nhưng không làm giấy đăng ký kết hôn. Năm 2011 và 2014, vợ anh sinh cháu An, cháu Tú. Khi các cháu chào đời, vợ chồng anh đều không làm giấy khai sinh cho con. Do mâu thuẫn gia đình, tháng 6.2016, vợ anh Đán bỏ đi đến nay không có tin tức gì.

Theo anh Đán, trong các năm 2016-2017 anh đã nhiều lần đến UBND xã Tiên Động làm thủ tục khai sinh cho con nhưng chưa được giải quyết. Do anh Đán không có giấy đăng ký kết hôn nên lúc đó, UBND xã yêu cầu ngoài giấy chứng sinh, anh Đán phải viết bản cam kết 2 cháu An và Tú là con của mình và xin chữ ký của những người dân trong xóm nơi anh sinh sống. "Mặc dù đã làm giấy tờ theo yêu cầu của UBND xã nhưng khi mang đến họ lại yêu cầu gia đình tôi đi xét nghiệm ADN để chứng minh tôi và các cháu có quan hệ huyết thống. Do gia đình khó khăn, nhiều năm qua chúng tôi chưa làm được", anh Đán nói.

Ông Nguyễn Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Tiên Động cho biết ông mới được luân chuyển về địa phương vào tháng 8.2020. Từ khi về đây công tác, ông không thấy gia đình anh Đán đến xã làm giấy khai sinh cho con. Trao đổi qua điện thoại, ông Đinh Văn Xuyên, nguyên Chủ tịch UBND xã Tiên Động xác nhận anh Đán có đến UBND xã làm giấy khai sinh cho con nhưng do thiếu một số giấy tờ nên thời điểm đó UBND xã chưa giải quyết.

Theo luật sư Nguyễn Kiều Đông, Trưởng Văn phòng Luật sư Á Đông (TP Hải Dương), để giải quyết vấn đề này, anh Đán cần đến UBND xã Tiên Động, nơi cháu An và Tú đang cư trú để đăng ký khai sinh và làm thủ tục nhận con. Anh Đán có trách nhiệm cung cấp cho UBND xã Tiên Động văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền xác nhận giữa anh Đán và các cháu An, Tú có quan hệ cha con. Nếu không cung cấp được thì anh Đán lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha con, có ít nhất 2 người làm chứng, không cần có ý kiến của người mẹ trong tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con. Nếu có giấy chứng sinh và giấy tờ tuỳ thân của người mẹ thì phần khai về mẹ ghi theo các giấy này; nếu không có thì ghi theo thông tin do người cha cung cấp; người cha chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp. Giấy khai sinh và trích lục đăng ký nhận cha, con được cấp đồng thời cho anh Đán.

Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp cũng cho rằng nếu anh Đán không có xét nghiệm ADN để chứng minh anh và 2 cháu bé có quan hệ huyết thống thì lập cam đoan về mối quan hệ cha con và có ít nhất 2 người làm chứng theo điều 5 và khoản 2 điều 14 Thông tư 04/2020/TT-BTP ngày 28.5.2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch năm 2014 và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch có hiệu lực từ ngày 1.1.2016. 

Do không có giấy khai sinh, không có tên trong sổ hộ khẩu của gia đình nên trong quá trình đi học hai cháu chịu nhiều thiệt thòi, không được hưởng chế độ chính sách cho học sinh thuộc diện gia đình khó khăn.

Để giải quyết sự việc trên, UBND xã Tiên Động cần hướng dẫn cụ thể cho anh Đán làm các giấy tờ, thủ tục cần thiết, sớm cấp giấy khai sinh nhằm bảo đảm quyền lợi cho các cháu An và Tú.

 THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 học sinh ở xã Tiên Động chưa có giấy khai sinh