15 ha vải có nguy cơ mất trắng nghi do khói lò đốt than củi

14/04/2018 12:00

​Vừa qua, Báo Hải Dương nhận được phản ảnh của người dân thôn Nhân Lư, xã Cẩm Chế (Thanh Hà) về việc 15 ha vải của thôn có nguy cơ mất trắng vì khói lò đốt than củi.

Khác với bình thường, cuống vải phát triển thành 2 quả

 Bà Vũ Thị Cúc một người dân trong thôn cho biết: “Gia đình tôi có 4 sào vải. Năm nay thời tiết ủng hộ nên vải sai hoa, tôi đã hy vọng về một vụ vải bội thu.Mặc dù vậy, khi vải bắt đầu nở hoa đực thì một số cây hoa bị thui đen. Nghĩ rằng cây bị nấm bệnh, tôi đã mua thuốc về phòng trừ song vẫn không hiệu quả. Đến giai đoạn đậu quả, lượng hoa cái còn lại trên cây cho quả nhưng mỗi cuống lại phát triển thành 2 quả chứ không thành 1 quả như bình thường”.

Theo kinh nghiệm trồng vải nhiều năm của bà Cúc, trên một cuống quả, nếu quả phân đôi thì sẽ xảy ra 2 trường hợp. Nếu gặp trời tiết bất thuận, quả sẽ vàng rồi rụng còn không sẽ thành tầm bóp, quả nhỏ, nhân mỏng, hạt bé. “Vải như vậy chỉ để ăn chứ bán không ai mua. Tôi đã chắc mẩm năm nay được mùa, 4 sào vải có thể thu về gần 3 tấn quả vậy mà lại xảy ra sự việc như vậy. Thậm chí đến quả tầm bóp còn khó giữ vì mấy ngày nay trời ẩm ướt, mưa nhiều nên dễ bị rụng”, bà Cúc than thở.

2 sào vải của gia đình chị Nguyễn Thị Dinh cũng trong tình cảnh giống như nhà bà Cúc. Theo chị Dinh, vườn vải nhà chị sai hoa nhưng khi đậu quả thì lại bị thui. Số còn lại thì phân đôi chứ không thu quả. Chị nói: “Ban đầu chúng tôi nghĩ là cây ra hoa, đậu quả không đúng thời điểm nên mới như vậy. Thế nhưng ở những khu vực khác trong xã và ngoài xã, vải vẫn sai quả. Nếu là do thời tiết, sâu bệnh thì cũng chỉ ảnh hưởng tới một số cây, còn ở đây cả thôn vườn vải nào cũng trong tình trạng như vậy. Chúng tôi nghi ngờ khói của lò đốt than củi trên địa bàn thôn đã ảnh hưởng đến quá trình ra hoa, đậu quả của vải”.

Theo phản ánh của người dân địa phương, lò đốt than củi nằm giữa vùng chuyển đổi của thôn, đi vào hoạt động từ năm 2015. 2 năm trước, do vụ đông xuân ấm, vải ít ra hoa nên người dân không để ý tới việc cây vải đậu quả. Tuy nhiên qua theo dõi, từ khi có lò đốt than củi thì sản lượng quất tại thôn giảm đáng kể. Năm nay vải sai hoa thì gặp phải tình cảnh này.
 Ông Lê Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Chế xác nhận 15 ha vải tại thôn Nhân Lư bị cháy hoa, quả phát triển bất thường là có thật. Nhưng nguyên nhân dẫn tới tình trạng này được cho là ảnh hưởng của khói lò đốt than củi mới chỉ là phỏng đoán, chưa có căn cứ xác thực. UBND xã đã cử cán bộ chuyên trách thường xuyên theo dõi tình hình, khuyến cáo nông dân cách chăm sóc để hạn chế vải rụng quả sinh lý, giảm bớt thiệt hại cho người dân.

Ngay khi xuất hiện tình trạng vải bị cháy hoa, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả cho thấy cây không bị nhiễm nấm bệnh. Do đó, nghi ngờ của người dân về việc khói lò gạch làm vải bị cháy hoa, thui quả là có căn cứ. Đề nghị UBND xã Cẩm Chế và cơ quan chức năng cần sớm xác định nguyên nhân để người dân yên tâm sản xuất.

PV


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    15 ha vải có nguy cơ mất trắng nghi do khói lò đốt than củi