Đừng để trả giá vì "tín dụng đen"

26/11/2021 08:00

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết, đốt xác chủ nợ gây rúng động dư luận đã khép lại với bản án tử hình đối với bị cáo Cao Tài Năng và hình phạt 6 năm 6 tháng tù dành cho vợ của y.

Nhưng những lời khai về hành vi tàn độc của bị cáo vẫn ám ảnh những người dự phiên tòa. Hậu quả đau lòng sẽ còn mãi đeo bám gia đình của cả người bị hại và bị cáo. Chiếc bẫy "tín dụng đen" đã đổ sập, cướp đi tính mạng của người trong cuộc và lấy đi tương lai hạnh phúc của gia đình, người thân của họ. 

Không phân biệt tuổi tác, trình độ, ở thành thị hay nông thôn, hậu quả cơn bão "tín dụng đen" để lại dễ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật, phạm tội. Nhiều vụ án từ gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái phép, làm nhục người khác đến trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích, giết người... đều bắt nguồn từ "tín dụng đen". Dòng tiền "bẩn" đến tay những kẻ chơi bời, lêu lổng sẽ kéo theo các tệ nạn xã hội cờ bạc, nghiện ngập, trộm cắp, cướp giật... còn nếu đến tay những người làm ăn, kinh doanh cũng khó có được cái kết có hậu. Bởi lợi nhuận từ việc làm ăn chân chính khó có thể vượt qua được lãi suất cho vay "cắt cổ", nhất là những đối tượng này thường vay số tiền lớn. Khi bị thòng lọng "tín dụng đen" ngày càng siết chặt, không còn vùng vẫy, cầm cự được nữa thì cách nạn nhân có thể thoát khỏi nó là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bỏ của chạy lấy người, thậm chí là đoạt mạng để quỵt nợ. 

Không còn hoạt động rầm rộ, công khai như trước nhưng cơn sóng ngầm "tín dụng đen" vẫn âm ỉ, gây bất an trong xã hội. Ở Hải Dương, từ năm 2020 đến nay, hàng trăm vụ án, vụ việc phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi đã bị lực lượng công an xử lý, triệt phá. Điển hình là đường dây cho vay lãi nặng do Lê Công Hanh ở xã Cẩm Chế (Thanh Hà) cầm đầu. Các quán cầm đồ của đối tượng này đã cho 204 người vay tiền tương ứng 678 hợp đồng lãi suất cao trên mức quy định của Bộ luật Dân sự (thấp nhất 109,5%/năm, cao nhất 182,5%/năm). Cách đây gần 2 tháng, ngày 30.9, Tòa án Nhân dân tỉnh cũng đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với nhóm đối tượng do Nguyễn Văn Tùng (ở phường Thanh Bình, TP Hải Dương) chủ mưu về các tội giết người, cho vay nặng lãi, gây rối trật tự công cộng...

Do dịch bệnh, nhu cầu vay vốn của người dân để phục hồi sản xuất, kinh doanh tăng cao. Thời điểm cuối năm, nhiều người cũng cần tiền để trang trải, nhất là vào dịp Tết. Với những điều kiện dễ dàng hơn, việc người dân tìm vay qua "tín dụng đen" có thể tăng cao. Cùng với đó, đây cũng là thời điểm các chủ nợ gắt gao, dùng nhiều thủ đoạn để thu nợ. Để ngăn chặn mầm mống tội phạm, các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo, lực lượng công an cần mở đợt cao điểm để đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ loại tội phạm này. Các tổ chức tín dụng cần thực hiện các giải pháp để góp phần ngăn chặn "tín dụng đen" như tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 hoặc người dân chưa thể trả nợ đúng hạn do các nguyên nhân chính đáng; xem xét gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, giúp người dân tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng...

Đối với người dân, khi gặp khó khăn về tài chính cần cân nhắc kỹ lưỡng, có phương án khả thi để trả nợ khi "bắt tay" với "tín dụng đen". Bởi rất có thể việc thỏa thuận, sử dụng "tín dụng đen" sẽ càng khiến tình trạng của bản thân trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến những hệ lụy và hậu quả khôn lường. Vụ án Cao Tài Năng tiếp tục là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người muốn làm giàu bất chấp, đặt cược tính mạng, tương lai, hạnh phúc của bản thân và gia đình vào vòng xoáy "tín dụng đen".

HOÀNG LONG (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để trả giá vì "tín dụng đen"