Đừng để mất Tết

14/01/2022 08:23

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình hình trật tự an toàn giao thông thường phức tạp hơn, lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng đáng kể…

Để kịp thời gian, nhiều người sẵn sàng phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách trên đường. Cuối năm cũng là dịp các gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị thường hay tổ chức liên hoan, tiệc mừng... Liên hoan thì không thể thiếu những chén rượu, cốc bia. Đây cũng là nguyên nhân số vụ va chạm và tai nạn giao thông (TNGT) trong tháng áp Tết và dịp đầu xuân  tăng mạnh hơn ngày thường. 

Mới đây nhất, hồi 12 giờ 30 ngày 8.1 tại ngã tư Cao Dương thuộc km4 đường tỉnh 395 qua xã Gia Khánh (Gia Lộc) xảy ra vụ TNGT làm anh Nguyễn Văn H. (sinh năm 1976, ở xã Hoàng Diệu, Gia Lộc) tử vong. Những vụ TNGT xảy ra dịp cận Tết như trên không chỉ gây thiệt hại về người và của mà còn làm tăng thêm nỗi đau của thân nhân người bị nạn. Bởi Tết Nguyên đán là dịp sum họp gia đình, các thành viên cùng trở về bên người thân để đón Tết. Nhưng với một số gia đình, thay vì quây quần bên nhau trong niềm vui thì họ lại phải làm các thủ tục lo hậu sự cho người mất vì TNGT, những nụ cười thay bằng nước mắt. Có nhà may mắn hơn vì người thân thoát chết sau TNGT nhưng lại phải mất một vài tháng để điều trị, phục hồi chức năng tại bệnh viện. Vậy là gia đình mỗi người một nơi, người ở viện, người chạy đi chạy lại, mất cả Tết.

Trước thực tế trên, bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm và lễ hội đầu xuân luôn là vấn đề được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Ngày 13.12.2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 1725/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022. Ngày 18.12.2021, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh tập trung chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT và ý thức phòng chống dịch Covid-19; phòng chống lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn trong các dịp lễ, Tết.

Ban ATGT tỉnh cũng triển khai kế hoạch kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân năm 2022 trên các địa bàn trọng điểm tại các huyện, thị xã, thành phố. Công an tỉnh đã triển khai đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT từ ngày 15.12.2021 đến hết ngày 14.2.2022. Trong đó tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định; đi không đúng làn đường, phần đường; tránh, vượt sai quy định; người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, chở hàng quá tải trọng. Lập phương án đấu tranh phòng chống đua xe trái phép và tội phạm trên các tuyến giao thông…

Nhưng nếu chỉ có sự vào cuộc của lực lượng chức năng như công an, thanh tra giao thông… thì không đủ. Bản thân mỗi người khi tham gia giao thông cần thực hiện quy tắc “3 phải”: phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; phải đi đúng phần đường, làn đường; phải giảm tốc độ từ đường nhánh ra đường chính; “3 không”: không điều khiển xe sau khi uống rượu bia; không phóng nhanh vượt ẩu, rẽ bất ngờ; không chở quá số người quy định. Có như vậy mới bảo đảm an toàn cho bản thân và những người cùng đi đường để mỗi nhà cũng có một cái Tết an yên. 

KIM THANH (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để mất Tết