Đừng biến con thành “gà công nghiệp”

29/11/2022 12:30

Nếu từ bé trẻ không được thử nghiệm, tự làm việc nhà vừa sức thì dễ ỷ lại, thiếu kỹ năng chăm sóc bản thân sau này. Khi rời vòng tay của bố mẹ hay người giúp việc trẻ sẽ lúng túng và khó khăn.

Cuối tuần đến thăm chị bạn, tôi thấy hai cháu ngồi xem ti vi trong khi người giúp việc tất bật nấu ăn, lau dọn nhà rồi phơi quần áo. Nền nhà bừa bộn lá rau củ và vỏ hoa quả. Thấy lạ tôi hỏi xem vì sao hai cháu không đỡ bác giúp việc một tay thì các cháu trả lời: "Đó là nhiệm vụ của bác giúp việc, chúng cháu không phải làm".

Hỏi chuyện chị giúp việc tôi được biết ngoài học trên lớp, học tiếng Anh ở trung tâm thì các con của chị bạn tôi không phải làm bất cứ việc gì. Thế nên cháu lớn năm nay học lớp 11 vẫn chưa biết nấu một bữa cơm. Cháu bé học lớp 6 cũng chưa biết tự mình chuẩn bị quần áo để đi học. Tất cả mọi việc trong gia đình từ nấu cơm, dọn dẹp… chị giúp việc lo hết. Vườn hoa hồng rực rỡ trước nhà cũng một tay chị giúp việc chăm sóc...

Thuê người giúp việc hỗ trợ việc nhà chắc hẳn không lạ đối với nhiều gia đình ở thành phố ngày nay. Tôi hiểu thuê người hỗ trợ việc nhà, giúp gia chủ có thời gian nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng rất cần thiết nếu gia đình đó có điều kiện. Tuy nhiên, để con cái phụ thuộc quá nhiều vào người giúp việc trong cuộc sống, kể cả từ những việc nhỏ nhặt như gấp quần áo, nấu một bữa ăn thì không nên.

Nếu từ bé trẻ không được thử nghiệm, tự làm việc nhà vừa sức thì dễ ỷ lại, thiếu kỹ năng chăm sóc bản thân sau này. Khi rời vòng tay của bố mẹ hay người giúp việc trẻ sẽ lúng túng và khó khăn. Thế nên mới có chuyện gần đây nhiều em đi du học ở nước ngoài chia sẻ trên mạng xã hội rằng bị sốc, căng thẳng khi phải làm những công việc đơn giản như nấu nướng, giặt giũ hay tự mình giải quyết những việc cá nhân...

Sự bao bọc quá mức cũng như thiếu quan tâm đúng mực của gia đình là nguyên nhân của tình trạng trên. Nhiều phụ huynh sẵn sàng gánh hết khó khăn dù lớn hay nhỏ của con. Họ cho rằng đó là yêu thương con nhưng thực tế sự bao bọc đó khiến con trở nên yếu ớt, thiếu bản lĩnh.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ không phải là trách nhiệm của nhà trường mà trước hết xuất phát từ mỗi gia đình. Gần đây nhiều trường học trong tỉnh đã quan tâm nhiều hơn đến các khóa học kỹ năng. Trẻ được tham gia các tiết học nấu ăn, khâu vá, cắm hoa... Nhưng những tiết học ngắn ngủi ở trường chưa đủ và chưa có nhiều điều kiện để các con thực hành. Đó còn chưa kể, không ít trường đến giờ học kỹ năng sống thì cho con làm toán hay tập viết.

Vì thế, gia đình mới thực sự là cái nôi, nơi có thể hỗ trợ các em hình thành các kỹ năng sống cần thiết. Thay vì giao hết việc cho người giúp việc, cha mẹ nên cho con hỗ trợ họ làm việc. Công việc nhà không có gì nặng nhọc, các con hoàn toàn có thể làm được. 

Đừng vì thương con mà biến con thành “gà công nghiệp”, nâng như nâng trứng để các con thiếu kỹ năng và tự lập. Hãy cho con những trải nghiệm thú vị từ những việc nhỏ trong nhà để khi con lớn không bỡ ngỡ với cuộc sống của mình. Bố mẹ hãy là người bạn đồng hành tin cậy, cùng con chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho cuộc sống ngoài những kiến thức và kỹ năng trẻ được học trong nhà trường.  

HẢI MINH (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng biến con thành “gà công nghiệp”