[Audio] Mạo danh cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn để lừa đảo

05/08/2022 09:30

Chúng thường gọi điện liên hệ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, các cơ sở, doanh nghiệp mới đi vào hoạt động thông báo sẽ thanh tra, kiểm tra và xử phạt về PCCC và CNCH với số tiền lớn.

00:00

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện những đối tượng giả danh cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây hoang mang, bức xúc trong các cơ quan, doanh nghiệp, quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng, lực lượng công an nhân dân nói chung.

Công ty TNHH SY Global Vina ở khu công nghiệp Đại An mở rộng, Công ty TNHH Ngọc Diệp Chi ở thôn Trúc Khê, xã Đồng Lạc (Nam Sách), Công ty CP Sản xuất công nghiệp thương mại Anh Quân ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương), cửa hàng Long Xoan (TP Hải Dương)… là những doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh bị các đối tượng mạo danh cán bộ Cảnh sát PCCC và CNCH lừa đảo trong thời gian vừa qua.

Chúng thường gọi điện liên hệ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, các cơ sở, doanh nghiệp mới đi vào hoạt động thông báo sẽ thanh tra, kiểm tra và xử phạt về PCCC và CNCH với số tiền lớn. Sau đó, các đối tượng yêu cầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải đăng ký mua tài liệu hướng dẫn về lĩnh vực này, làm thủ tục cấp xác nhận đủ điều kiện về PCCC và CNCH, đăng ký huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH. Chúng yêu cầu nộp tiền cho các đối tượng thông qua dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ của bên thứ ba. Các đối tượng còn đe dọa sẽ đình chỉ hoạt động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh nếu không thực hiện theo đúng yêu cầu.

Để tránh sập bẫy của các đối tượng mạo danh lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH để lừa đảo, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần nâng cao cảnh giác và nắm vững một số thông tin quan trọng về hoạt động thanh tra, kiểm tra PCCC và CNCH của cơ quan công an. Khi tổ chức kiểm tra định kỳ và chuyên đề về PCCC và CNCH, cơ quan công an sẽ gửi thông báo bằng văn bản cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trước 3 ngày làm việc. Trong thông báo nêu rõ thời gian, nội dung, thành phần đoàn kiểm tra và số điện thoại cần thiết để liên hệ. Nếu kiểm tra đột xuất, cán bộ chiến sĩ công an thực hiện nhiệm vụ phải xuất trình giấy giới thiệu hoặc mệnh lệnh của cơ quan quản lý trực tiếp.

Hoạt động thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC, cấp phép vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy nổ, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH... cơ quan công an chỉ thực hiện khi nhận được văn bản đề nghị của các cơ quan, đơn vị, tổ chức hoặc cá nhân và được thực hiện theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH. Tài liệu phục vụ huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH đều được phát trực tiếp cho học viên khi mở lớp huấn luyện.

Khi nhận được các cuộc điện thoại hướng dẫn các thủ tục về PCCC và CNCH, yêu cầu mua sách, tài liệu và văn bản pháp luật, đặc biệt là tài liệu liên quan đến công tác PCCC và CNCH đề nghị các cơ quan, tổ chức và nhân dân có thể yêu cầu cung cấp số điện thoại, tên, địa chỉ, chức vụ... của người liên hệ. Sau đó thông báo cho Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh), số điện thoại: 069.2829.350 hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để kiểm tra, xác minh.

PHƯƠNG THÙY
(Công an tỉnh Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Mạo danh cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn để lừa đảo