Các vụ TNGT đường sắt nạn nhân thường tử vong nên việc xác định nguyên nhân còn chung chung, không cụ thể để mọi người phòng tránh.
Từ đầu năm đến nay, mặc dù các cấp, các ngành liên quan thường xuyên quan tâm tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông, song tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt vẫn xảy ra.
Nhìn chung, các vụ TNGT đường sắt nạn nhân thường tử vong nên việc xác định nguyên nhân còn chung chung, không cụ thể để mọi người phòng tránh. Vụ TNGT đường sắt xảy ra hồi 8 giờ 50 ngày 31-8, nạn nhân duy nhất còn sống. Vào thời điểm trên, tại tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng đoạn qua xã Cổ Dũng (Kim Thành), bà Nguyễn Thị C. (sinh năm 1965, trú tại xã Cổ Dũng, Kim Thành) dong xe đạp, trên xe có chở cháu Nguyễn Gia H. (sinh năm 2012) đi qua đường tàu bị tàu khách HP4 đang chạy hướng Hải Phòng - Hà Nội đâm vào làm cháu H. chết ngay tại chỗ, bà C. bị thương. Sau tai nạn, bà C. nói với mọi người thấy tàu đi rất chậm nên mới đưa cháu qua. Đây là bài học nhắc nhở mọi người khi đi qua điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt. Lúc tàu đến, ta nhìn thấy đầu tàu đang tiến gần, mọi người không thể xác định được tốc độ thực của tàu như lúc ta nhìn cạnh tàu. Nhìn đối diện đầu tàu lúc nào ta cũng thấy tàu chạy từ từ không như khi ta đứng cạnh tàu. Từ đó mọi người thường chủ quan cố vượt cho được nên đã xảy ra tai nạn đáng tiếc.
Để giảm TNGT đường sắt, khi qua đường tàu mọi người cần chú ý quan sát, nếu nhìn thấy tàu dứt khoát không đi qua.
ĐOÀN TUYNH(TP Hải Dương)