Xử lý xe tự chế ở Thanh Hà: Tưởng dễ mà khó

23/09/2017 12:00

Toàn huyện hiện có hơn 100 xe tự chế nhưng từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng mới thu giữ được 20 chiếc.


Lực lượng chức năng rất khó thu giữ xe tự chế


Mặc dù đã tích cực vào cuộc xử lý xe 3 bánh, 4 bánh tự chế, xe ô tô hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông trên địa bàn nhưng các cơ quan chức năng ở huyện Thanh Hà vẫn gặp nhiều khó khăn.


Tháng 8 vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề nghị các cơ quan liên quan tích cực tuyên truyền, vận động các chủ xe 3 bánh, 4 bánh tự chế, xe ô tô hết niên hạn sử dụng tự giao nộp phương tiện. Đối với các phương tiện tự giao nộp, chủ xe được chuyển sang làm máy bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các trường hợp bị cơ quan chức năng tịch thu sẽ không được giữ lại đầu máy.


Đến thời điểm này, chưa có chủ xe nào ở huyện Thanh Hà tự giao nộp phương tiện. Toàn huyện hiện có hơn 100 xe tự chế nhưng từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng mới thu giữ được 20 chiếc. Khi bị kiểm tra, thu giữ, nhiều chủ phương tiện còn chống đối lực lượng chức năng. Phó Trưởng Công an huyện Vũ Văn Khải cho biết hiện nay các hộ có xe tự chế hoạt động lén lút vào ban đêm, chiều tối hoặc tảng sáng để vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng. Công an huyện thường xuyên cử lực lượng tuần tra, kiểm soát, thậm chí còn mật phục để bắt giữ các phương tiện này. Có trường hợp chủ xe tự chế thấy lực lượng chức năng đến đã đổ nguyên vật liệu xuống đường, rồi đưa  xe về nhà. Khi lực lượng công an đến nhà thu giữ xe thì họ chốt cửa, không cho vào. Có trường hợp khi bị thu giữ phương tiện đã gọi điện thoại cho người quen ở Huyện ủy, UBND huyện để nhờ giúp đỡ... 


Nguyên nhân khiến xe tự chế vẫn còn hoạt động lén lút là do đường thôn, xóm còn nhỏ, hẹp, người dân không thể vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng từ đường lớn vào nhà, trong khi xe tự chế có tải trọng nhỏ, có thể đi vào trong các ngõ ngách. Bên cạnh đó, nhiều hộ chỉ trông vào xe tự chế để kiếm sống nên khó vận động họ giao nộp.


Thời gian tới, huyện Thanh Hà sẽ quyết liệt xử lý xe tự chế và xe ô tô hết niên hạn sử dụng. Huyện đặt mục tiêu đến trước ngày 31.12 sẽ xử lý dứt điểm xe 3 bánh, 4 bánh tự chế và ô tô hết niên hạn sử dụng lưu thông trên quốc lộ và khu vực thị trấn (trừ xe thu gom rác phục vụ vệ sinh môi trường, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật). Đến trước ngày 31.12.2018, huyện sẽ xử lý dứt điểm loại xe này đi trên đường tỉnh, đường huyện, đường xã.


MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Xử lý xe tự chế ở Thanh Hà: Tưởng dễ mà khó