[Video] Chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm giao thông

13/06/2020 06:55

Hiện nay, tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông khá phổ biến. Để khắc phục việc này cần có sự phối hợp nghiêm túc, quyết liệt của lực lượng chức năng, gia đình và nhà trường.


Nhiều học sinh Trường THPT Thành Đông (TP Hải Dương) không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện

Mặc dù đã được nhà trường tuyên truyền thường xuyên, lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở, xử lý nhưng tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Chưa đến tuổi vẫn đi mô tô

Vào giờ tan học chiều 8.6, tại cổng Trường THPT Thành Đông (TP Hải Dương) có nhiều học sinh đi xe đạp điện, xe gắn máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Có những em đi xe máy chở theo 2 bạn cũng không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội nhưng không cài quai. Một số em chưa đến tuổi đã đi xe mô tô đến trường. Khi được hỏi vì sao mang mũ bảo hiểm nhưng không đội mà chỉ treo trên xe gắn máy, em Tống Quang M., học sinh lớp 12A, Trường THPT Thành Đông nói: "Tí ra đường to em mới đội".

Thầy giáo Hoàng Chí Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Thành Đông cho biết ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận học sinh còn kém. Một số em chưa đủ tuổi nhưng vẫn được phụ huynh nuông chiều, mua xe mô tô. Nhà trường thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông TP Hải Dương tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm bằng cách yêu cầu viết bản kiểm điểm, phê bình trước trường, hạ hạnh kiểm... nhưng chưa thực sự mang lại hiệu quả. "Tháng 5 vừa qua, chúng tôi phải xử lý 3 học sinh vi phạm giao thông. Các em đến trường chấp hành tốt nhưng khi tan học ra đường lại vi phạm", thầy Thanh nói.

Cũng trong chiều 8.6, tại khu vực cổng các Trường Tiểu học: Bình Minh, Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương), nhiều phụ huynh đón con bằng xe mô tô, xe gắn máy nhưng không đội mũ bảo hiểm cho con. Có người chở theo 3 cháu trên xe máy nhưng không ai đội mũ bảo hiểm... "Nhà tôi ngay đây, đội mũ bảo hiểm vào làm gì cho nóng", một phụ huynh đón con ở Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng nói.

Trưa 9.6, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Ninh Giang tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông tại khu vực thị trấn của huyện này. Nhiều học sinh đi xe đạp điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm. Khi cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra, một số em liền đi vào đường trong khu dân cư để tránh... Trung tá Vũ Hải Luật, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Ninh Giang cho biết: "Từ tháng 5 đến nay, chúng tôi đã phạt cảnh cáo 9 học sinh đi xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm".

Tại nhiều địa phương trong tỉnh, tình trạng học sinh vi phạm giao thông cũng khá phổ biến. Các em chủ yếu mắc các lỗi như không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện, đội mũ nhưng không cài quai, đi hàng 3, hàng 4 trên đường... Lực lượng cảnh sát giao thông các huyện, thị xã, thành phố đã xử lý không ít trường hợp vi phạm.


Cảnh sát giao thông Công an huyện Tứ Kỳ kiểm tra phương tiện, nhắc nhở học sinh chấp hành các quy định về an toàn giao thông

Kinh nghiệm hay

Sáng 9.6, quan sát trên đường tỉnh 391 đoạn qua huyện Tứ Kỳ, chúng tôi thấy trong số hàng trăm học sinh đi trên đường chỉ 1 em không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện đến trường. Trung tá Trần Trọng Quang, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Tứ Kỳ cho biết từ khi học sinh đi học trở lại đến nay đội chưa phải xử lý một trường hợp vi phạm giao thông nào. "So với năm ngoái, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của học sinh tốt hơn nhiều. Đây là kết quả của sự phối hợp đồng bộ, trách nhiệm giữa cơ quan chức năng, nhà trường và cha mẹ học sinh", anh Quang nói.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Tứ Kỳ Phạm Anh Tuấn cho biết công tác phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh được các trường trong huyện quan tâm. Phòng phối hợp với lực lượng công an chính quy ở các xã, thị trấn để tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh, học sinh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông ngay từ cơ sở. Các trường học yêu cầu mỗi giáo viên chủ nhiệm lập nhóm trên Facebook, Zalo, trao đổi với phụ huynh để thông tin tình hình, cùng giáo dục, nhắc nhở các trường hợp vi phạm an toàn giao thông...

Trước đây, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của nhiều học sinh Trường THPT Thanh Bình (Thanh Hà) còn hạn chế, nhiều em bị xử phạt. Để hạn chế tình trạng này, nhà trường liên tục phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tới học sinh và đề nghị phụ huynh nhắc nhở, giám sát con em đội mũ bảo hiểm ngay từ nhà. Giáo viên giám sát học sinh. Học sinh giám sát nhau.

Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Bình Hoàng Văn Duật cho biết thêm: "Chúng tôi cung cấp biển số xe máy, xe đạp điện của học sinh cho lực lượng cảnh sát giao thông. Khi có học sinh vi phạm, họ sẽ báo về trường. Những học sinh vi phạm bị nêu tên trước toàn trường, hạ hạnh kiểm và phải ký cam kết không tái phạm trước sự chứng kiến của phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm". Nhờ sự quyết liệt, nghiêm túc này mà tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông ở trường này đã giảm nhiều trong vài năm trở lại đây.


Xem clip

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
[Video] Chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm giao thông