Tăng cường kiểm tra, xử lý lỗi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

06/08/2020 20:59

Lực lượng cảnh sát giao thông Hải Dương sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn khi tham gia giao thông.


Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện trên quốc lộ 5

Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương cho biết Phòng Cảnh sát giao thông đã xây dựng kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông - trật tự xã hội trong dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2.9 và đợt tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Đại hội XIII của Đảng, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của địa phương.

Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh sẽ tăng cường trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tiến hành tuần tra lưu động, hướng dẫn giao thông và xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ như: quốc lộ 5, 18, 17, 37, 38, 38B; xây dựng phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phòng chống và ngăn chặn đua xe trái phép.

Lực lượng chức năng tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn như vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích khi tham gia giao thông, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm; học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe máy; các hành vi liên quan đến xe tự chế, xe lôi kéo...

Cảnh sát giao thông phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, bày bán hàng quán, họp chợ, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt...

Đặc biệt, lực lượng cảnh sát giao thông Hải Dương sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Theo Thượng tá Hoàng Tiến Nam, bên cạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực, phần lớn người tham gia giao thông đều hiểu và hợp tác với lực lượng cảnh sát giao thông khi được kiểm tra. Chỉ một số ít cá nhân chưa hợp tác với lực lượng chức năng khi tiến hành kiểm tra nồng độ cồn. Đối với các trường hợp này, lực lượng cảnh sát giao thông Hải Dương bên cạnh việc tuyên truyền, giải thích, vận động, đã sử dụng camera được trang bị để ghi nhận lại toàn bộ hoạt động trong ca công tác. Các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác đều được ghi nhận đầy đủ, rõ ràng, đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng cảnh sát giao thông Hải Dương không sử dụng phễu thổi để đo nồng độ cồn mà dùng ống thổi một lần khi kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn trong hơi thở. Đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa, quy trình thao tác sử dụng thiết bị như đeo găng tay, khẩu trang, khử khuẩn máy đo sau khi sử dụng, tiêu hủy ống thổi sau khi đã sử dụng như rác thải y tế...

Thượng tá Hoàng Tiến Nam cho biết: "Hiện trên các tuyến giao thông huyết mạch chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương, khi lực lượng chức năng kiểm tra, hầu như không có người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Các vi phạm nồng độ cồn được phát hiện chủ yếu ở các tuyến đường đi qua khu vực nội thị của các huyện, thị xã, thành phố".

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 7.653 trường hợp vi phạm, xử phạt trên 9,6 tỷ đồng, trong đó có 54 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt trên 830 triệu đồng. Trong các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, có 11 trường hợp vi phạm nồng độ cao đã bị xử phạt với mức từ 35 triệu đồng/trường hợp trở lên.

Trong 7 tháng đầu năm 2020, Hải Dương đã xảy ra 141 vụ tai nạn giao thông, làm 119 người chết, 53 người bị thương; giảm 1 vụ, giảm 7 người chết và giảm 9 người bị thương so với cùng kỳ năm 2019.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Tăng cường kiểm tra, xử lý lỗi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông